Tìm nguyên nhân khiến cá chết bất thường ở hồ Từ Vân

Cập nhật: 25-03-2017 | 21:17:17

Hàng tấn cá trên hồ Từ Vân (huyện Bàu Bàng) bỗng dưng nổi chết trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân cho rằng những dấu hiệu cá chết cho thấy hệ sinh thái hồ đang bị tác động bởi nguyên nhân nào đó, trong đó ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nêu trên. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành lấy mẫu nước để phân tích nhằm tìm nguyên nhân khiến cá chết.

Người dân lo lắng khi cá chết bất thường

Dù hiện tượng cá chết đã giảm hơn so với 4 - 5 ngày trước, tuy nhiên ngày 22-3, khi P.V có mặt tại khu vực hồ Từ Vân, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng thì người dân cho biết hiện tượng cá chết vẫn tiếp tục xảy ra. Theo người dân, ngoài cá chết, nhiều đàn cá lớn, nhỏ nhất là cá rô phi được cho là loại có sức khỏe nhất cũng nổi lờ đờ trên mặt nước, đó là những biểu hiện nguồn nước, môi  trường  sinh  thái  ở  hồ đang có những biến đổi khác thường, trong đó dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Cá tiếp tục chết bốc mùi hôi thối trên hồ Từ Vân (ảnh chụp chiều 22-3)

Dẫn chúng tôi đến nơi tiếp giáp kênh tiếp nước từ Khu công nghiệp đô thị Bàu Bàng, anh Nguyễn Văn Kha (33 tuổi, người dân ở ấp Cầu Sắt), cho biết, cách nay 4 - 5 ngày, hiện tượng  cá  chết  bắt  đầu  xuất hiện, nhất là sau một cơn mưa lớn hồ tiếp nhận một lượng nước khá lớn. Ngay ngày hôm sau thì cá trong hồ bắt đầu nổi lên như bị ngộp nước. Ngay sau đó, cá chết trắng xóa mặt hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân đã dùng xuồng, vợt vớt hàng tấn cá chết, cá ngộp trồi lên mặt nước. “Những con cá mới chết có người mang về nhà ăn. Những con chết thối thì vớt nấu cho heo ăn. Song, chúng tôi rất lo lắng không biết cá chết vì bệnh dịch hay nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. Rất mong cơ quan chức năng lấy mẫu nước, mẫu cá chết để kiểm tra để người dân yên tâm”, anh Kha bày tỏ.

Trong khi đó ông Bùi Văn Chiến, người dân có 33 năm cùng gia đình đến ấp Cầu Sắt sinh sống, lập nghiệp cũng tỏ ra lo lắng. Ông cho biết đã sống hàng chục năm tại khu vực hồ thì đây là lần đầu tiên thấy hiện tượng cá chết với mật độ dày đến vậy. “Nguồn nước đổ về hồ khả năng có vấn đề. Ngoài ra, cá ở hồ đã chết ngạt do nguồn nước thiếu oxy. Việc phun xịt thuốc cỏ của người dân cũng khiến nguồn nước bị ô nhiễm”, ông Chiến nhận định. Người dân nơi đây cho rằng, rõ ràng hiện tượng cá chết hàng loạt một cách bất thường là dấu hiệu cho thấy môi trường sinh thái của hồ Từ Vân là có vấn đề, nhất là nguồn nước tại đây nhiều khả năng đang bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Khẩn trương tìm nguyên nhân

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Khánh Trường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Dương, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin hiện tượng cá chết bất thường với mặt độ lớn tại hồ Từ Vân, ngày 21-3 chi cục đã tiến hành lấy mẫu nước tại hồ để gửi đi phân tích nhằm xác định nguyên nhân khiến cá chết. Trong khi đó, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Bình Dương, cho biết với chức trách liên quan, chi cục cũng đã lấy mẫu nước, mẫu cá chết gửi đi các trung tâm kiểm định Trung  ương  tại  TP.HCM  để kiểm nghiệm nguồn nước, xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại hồ Từ Vân.

Được biết, hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 có diện tích khoảng 10 ha. Sau khi tiếp nhận từ một dự án nuôi bò sữa, UBND tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hồ thành hồ điều tiết nước, nhằm tiếp nhận nguồn nước mưa, nước thải sinh hoạt. Hồ sau khi được cải tạo, nâng cấp đã được giao cho Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (nay là Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương) quản lý, vận hành.

Trước đây, do diện tích mặt hồ rộng, một thời gian dài hồ được tận dụng nuôi cá trong mùa  khô.  Tuy nhiên, ngày 19-10-2013, sau trận ngập khá lớn gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân quanh khu vực, trong đó, hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 bị người dân “nghi ngờ” tích nước quá nhiều, khi mở cửa xả đã góp phần gây ngập. Dù sau đó cơ quan chức năng xác minh, nguyên nhân gây ngập là bởi 6 nguồn nước từ các khu vực đổ dồn về vùng trũng  khiến  TX.Bến  Cát  bị ngập nặng, nhưng sau đó, do đề phòng sự cố có thể xảy ra, phía cơ quan quản lý nhà nước đã nghiêm cấm việc cho thuê mặt nước để nuôi trồng thủy sản trên hồ Từ Vân.

Đầu năm 2016, hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 đã được Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương bàn giao lại cho Chi cục Thủy lợi Bình Dương (trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh) quản lý, vận hành cho đến nay. Những  ngày  này,  đến  ấp Cầu Sắt, câu chuyện thời sự được người dân và dư luận bàn tán xôn xao đó là hiện tượng cá chết và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện người dân đang mong chờ cơ quan chức năng sớm có kết quả kiểm tra nguồn nước tại hồ Từ Vân xem có những tác động ảnh hưởng đến đời sống sản xuất cũng như sức khỏe của mình hay không?! 

Không phát hiện doanh nghiệp xả thảiqua hệ thống thoát nước mưa

Sáng 23-3, liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường tại hồ Từ Vân xảy ra trong những ngày qua,  Đoàn  kiểm tra do ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám  đốc  Sở  Tài nguyên  - Môi trường tỉnh,  dẫn  đầu  đã  tiến hành khảo sát, kiểm  tra  hệ  thống thoát nước mưa tại Khu công nghiệp - Đô  thị  Bàu  Bàng . Tại  buổi  khảo  sát, đoàn đã triển khai lấy mẫu nước xung quanh hồ nhằm đánh giáb mức độ ô nhiễm nguồn nước.

Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành khảo sát, lấy mẫu nước hồ Từ Vân vào sáng 23-3 để xác định mức độ ô nhiễm

Ông  Nguyễn  Hồng  Nguyên  cho  biết,trước thông tin có doanh nghiệp lén xả thải qua hệ thống thoát nước mưa đổ về hồ TừVân, thế nhưng qua buổi khảo sát, kiểmtra thực tế tại hệ thống thoát nước mưa cho thấy, tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng doanh nghiệp xả thải qua hệ thống này. Ngoài ra, qua khảo sát cũng phát hiện nhiều hộ chăn nuôi gia súc khu vực quanh hồ đã xả trực tiếp chất thải, nước thải chăn nuôi xuống hồ.  Hiện cơ quan Thú y đã tiến hành lấy mẫu cá chết tại hồ để kiểm tra, xác định nguyên nhân. Ngành Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu để kiểm tra chất lượng nước hồ để xác định nguyên nhân cá chết.

Ông Nguyễn Khánh Trường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Dương cho biết thêm, dự kiến tuần tới sẽ có kết quả kiểm tra mẫu nước. Khi đó cơ quan chức năng sẽ thông báo nguyên nhân và sẽ tìm giải pháp khắc phục để người dân sống quanh hồ yên tâm, ổn định cuộc sống. 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên