Tìm ra ưu điểm và giải quyết kịp thời những phát sinh để nâng cao công tác quốc phòng, quân sự ở địa phương

Cập nhật: 07-12-2011 | 00:00:00

Bình Dương là một trong 2 tỉnh được Bộ Quốc phòng chọn thực hiện thí điểm trên toàn quốc. Theo đó, nội dung thực hiện thí điểm đơn giản hóa 7 TTHC trong lĩnh vực NVQS và ĐVQĐ gồm: Đăng ký NVQS lần đầu; đăng ký vào ngạch dự bị đối với công dân nam hết 25 tuổi mà chưa phục vụ tại ngũ, phụ nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có chuyên môn cần cho quân đội; đăng ký lần đầu đối với phương tiện kỹ thuật thuộc diện huy động, bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội; liên thông giữa các cơ quan quản lý về phương tiện kỹ thuật ở cấp tỉnh, cấp huyện trong việc cung cấp số liệu đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật ở địa phương để gọi chủ phương tiện kỹ thuật tiến hành đăng ký; bỏ kiểm tra sức khỏe đối với công dân đến đăng ký NVQS thay bằng việc tự kê khai tình hình tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình; đăng ký di chuyển của công dân sẵn sàng nhập ngũ và quân nhân dự bị khi được tuyển vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị; đăng ký vắng mặt đối với công dân sẵn sàng nhập ngũ và quân nhân dự bị khi được gọi vào học các trường. Mục tiêu của việc thực hiện thí điểm đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực NVQS ngoài việc giảm phiền hà cho công dân còn tạo điều kiện để ban chỉ huy quân sự các địa phương nắm chính xác số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và quân nhân dự bị để tiện việc xét tuyển NVQS và quản lý quân nhân dự bị động viên. Thực hiện các nội dung thí điểm, thời gian qua, Ban chỉ đạo tỉnh đã kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai, tập huấn cho các sở, ban ngành và các huyện, thị. Nhờ đó toàn tỉnh đã thực hiện đúng trình tự và thời gian theo yêu cầu đã đề ra. Tuy nhiên quá trình triển khai cũng đã phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc cần rút kinh nghiệm, khắc phục. Trong đó có công tác phối hợp của các ban ngành chưa chặt chẽ, còn giao khoán cho cơ quan quân sự.

Đại tá Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng đoàn công tác Bộ Quốc phòng cho biết đợt thí điểm đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực NVQS lần này tại 2 tỉnh Hưng Yên và Bình Dương nhằm tìm ra những ưu điểm cũng như những vấn đề phát sinh để kịp thời điều chỉnh. Qua đó nâng cao công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương, cũng trên cơ sở đó sớm đưa Nghị quyết 51/NQ-CP 10-12-2010 của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng sớm đi vào cuộc sống. Là cơ sở để hoàn chỉnh các đề xuất của Bộ Quốc phòng trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số vấn đề tiến tới hoàn thiện các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Luật NVQS.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên