Tìm thấy hành tinh giống Trái đất nhất

Cập nhật: 14-01-2013 | 00:00:00

Tại cuộc họp thường niên của Hội Thiên văn Mỹ vừa diễn ra, các nhà thiên văn học cho biết đã phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất nằm bên ngoài Hệ mặt trời.

Hành tinh này có tên gọi KOI 172,02, được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Kepler của NASA. Hành tinh này có bán kính gấp 1,5 lần Trái đất, quỹ đạo xung quanh ngôi sao G tương tự như Mặt trời chúng ta. 

Một trong những hành tinh được tìm thấy bởi kính không gian Kepler

Các nhà thiên văn học nói thêm ngôi sao G chỉ hơi lạnh hơn Mặt trời. Điều đó có nghĩa là hành tinh KOI 172,02 có khả năng sẽ có lực hấp dẫn tương tự như Trái đất và nước ở dạng lỏng trên bề mặt của hành tinh.

Nhà thiên văn học Natalie Batalha cho biết: “Điều này thật sự thú vị, đó là hành tinh đầu tiên có môi trường giống Trái đất xoay quanh ngôi sao giống Mặt trời”.

Phân tích dữ liệu của kính Kepler, quỹ đạo hành tinh KOI 172,02 xoay quanh ngôi sao G mất 242 ngày. Ông Mario Livio - nhà vật lý thiên văn thuộc Viện khoa học Kính viễn vọng không gian tại Baltimore - nói: “Đây là ứng cử viên sáng giá về hành tinh có sự sống giống Trái đất".

NASA tin tưởng rằng hầu hết mỗi ngôi sao giống Mặt trời đều có tối thiểu một hành tinh xoay quanh nó. Tính đến nay, kính viễn vọng thiên văn Kepler đã phát hiện 2.740 hành tinh xoay quanh quỹ đạo 2.036 ngôi sao.

Theo Daily Mail

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên