Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 17-11-2020 | 08:11:29

 Thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), những năm qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã trở thành một động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn phường Tân Bình, TP.Dĩ An giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, cải thiện đời sống.

 Được vay vốn từ NHCSXH, chị Phạm Thị Lệ Hằng đầu tư kinh doanh trà sữa, ổn định cuộc sống gia đình

 Tạo điều kiện vay vốn

Để tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay, NHCSXH TP.Dĩ An đã phân bổ nguồn vốn và phối hợp các đoàn thể thực hiện tốt công tác ủy thác, bảo đảm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng ưu đãi. NHCSXH tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, bình xét các đối tượng thuộc diện được vay vốn, từ đó lập danh sách vay vốn ưu đãi. Để bảo đảm nguồn vốn vay đúng đối tượng, phát huy hiệu quả, NHCSXH TP.Dĩ An đã thực hiện giao dịch tại phường theo lịch cố định. Tại các điểm giao dịch có gắn bảng dán công khai các văn bản quy định chính sách tín dụng ưu đãi, công khai dư nợ của các hộ được vay.

Việc ủy thác một số công việc cho các tổ chức chính trị - xã hội đã giúp cho các đối tượng vay vốn tiếp cận được với dịch vụ tín dụng của NHCSXH thuận lợi, nhanh chóng, tiết giảm được thời gian và chi phí đi lại. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Toàn phường hiện có 15 tổ TK&VV thuộc sự quản lý của 3 hội đoàn thể nông dân, phụ nữ và cựu chiến binh. Trong 10 tháng năm 2020, NHCSXH đã giải ngân được hơn 17,3 tỷ đồng cho 319 hộ vay vốn. Tổng dư nợ tính đến ngày 10-10-2020 của phường Tân Bình là 47,695 tỷ đồng” .

Góp phần giảm nghèo

Từng là hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, không có tiền để trang trải cuộc sống, năm 2017 thông qua Quỹ hội phụ nữ, chị Phạm Thị Lệ Hằng, ở khu phố Tân Phước, phường Tân Bình đã được xét cho vay 50 triệu đồng để kinh doanh trà sữa, bánh tráng. Ban đầu chị chỉ mở tiệm nhỏ, chủ yếu là khách lẻ. Sau đó chị tiếp tục được cho vay 50 triệu, nhờ vốn hỗ trợ chị đã mở rộng tiệm, nhập thêm nhiều hàng để bán. Nguyên liệu để làm nên các món trà như vải mỗi năm chị nhập 300 thùng, đào 150 thùng, bánh tráng nhập hơn 3 tấn. Kho hàng của chị nhờ đó luôn đủ số lượng hàng đáp ứng nhu cầu khách tiêu dùng. Các món trà chanh, trà sữa đều do chị tự chế biến.

Nhờ chịu thương, chịu khó, quyết vươn lên để cải thiện cuộc sống gia đình, quán trà sữa của chị lúc nào cũng đông khách, nhân viên phục vụ quán có tới 10 người, ca ngày 4 người, ca tối 6 người. Trừ hết chi phí trung bình hàng tháng lợi nhuận từ quán đạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Chị Hằng tâm sự: “Đến bây giờ khi nhà cửa khang trang, con cái ăn học tử tế, tôi thật sự không dám nghĩ đến cái thuở không có một đồng trong tay, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi gia đình tôi mới có cuộc sống như hôm nay”.

Chị Phạm Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Bình, chia sẻ: “Với vai trò là “cầu nối” giúp nguồn vốn ủy thác của NHCSXH đến với chị em trên địa bàn phường, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có của ăn của để. Điển hình như gia đình ông Ngô Văn Lâm, khu phố Tân Phước, kinh doanh quán giải khát, vay 50 triệu đồng để trang bị thêm tủ mát, máy dập nắp đựng đồ uống; gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, ở tại khu phố Tân Phú 2, vay 50 triệu đồng để trồng nấm… đều phát huy hiệu quả”.

“Việc sử dụng tín dụng chính sách đúng mục đích, đúng đối tượng đã góp phần giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”, ông Nguyễn Văn Yêm cho biết thêm.

 Tính đến nay, tại phường Tân Bình có 798 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Toàn phường hiện có 4 hộ thoát nghèo, còn 67 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Phường Tân Bình đang nỗ lực hỗ trợ hộ nghèo bằng nhiều giải pháp để vươn lên.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên