Tín dụng chính sách ưu đãi cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội: Cần sớm được gỡ khó

Cập nhật: 09-12-2017 | 08:03:23

Sau khi gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội (NOXH) trị giá 30.000 tỷ đồng kết thúc (cuối năm 2016), Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2015/NĐ-CP, giao Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện triển khai gói hỗ trợ mới. Tuy vậy, ghi nhận cho thấy đến nay chưa ai được hưởng từ chính sách này. Xung quanh vấn đề trên, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương.

  - NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện chủ trương cho vay hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị định 100/2015/ NĐ-CP của Chính phủ như thế nào, thưa ông?

- Sau khi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ ra đời, NHCSXH đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện. Cụ thể, Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành Văn bản số 2526 hướng dẫn cơ chế nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NOXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ- CP; tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên toàn ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác về cơ chế, quy trình và hồ sơ thủ tục vay vốn NOXH để khi có nguồn vốn cấp trên phân bổ là triển khai thực hiện.

 Phát triển NOXH được xem là chương trình trọng tâm của công tác an sinh xã hội hiện nay. Trong ảnh: Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Phú Giáo tư vấn chính sách vay vốn cho đối tượng chính sách. Ảnh: THANH HỒNG

- Thưa ông, theo dự kiến của NHCSXH, tỉnh có khoảng bao nhiêu hộ thuộc đối tượng cần NOXH?

- Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng dân số cơ học cao so với cả nước, số lượng công nhân, người lao động ngoài tỉnh khá lớn nên nhu cầu về NOXH cần phải giải quyết là rất lớn. Theo dự báo, số lượng cần có nhu cầu về nhà ở là khoảng 1,2 triệu người, dự kiến phải đầu tư xây dựng 1,6 triệu m2 nhà ở cho công nhân nhằm tạo nền tảng cho phát triển đô thị, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Từ đó tạo lập một môi trường kinh doanh hấp dẫn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho công nhân có việc làm, chỗ ở ổn định, gắn bó lâu dài với Bình Dương.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút 85 dự án phát triển NOXH với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho 240.000 người; tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng. Trong đó có 43 dự án thuộc đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, tổng số lượng căn hộ là 70.000 căn, tổng vốn đầu tư 12.100 tỷ đồng. Tính đến nay, có 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 40.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000m2 sàn, đáp ứng cho 47.000 người. Như vậy, từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích sàn NOXH của Bình Dương đạt trên 761.000 m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 87.000 người. Có thể thấy, công tác triển khai xây dựng NOXH của tỉnh vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của người thu nhập thấp, công nhân lao động, sinh viên và người lao động ngoài tỉnh.

- Xin ông cho biết, kế hoạch nguồn vốn cho vay là bao nhiêu; lấy nguồn vốn từ đâu; đối tượng nào sẽ được vay vốn, lãi suất dự kiến…?

- Căn cứ vào số thống kê nêu trên và ước nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng được nêu trong Nghị định số 100/2015/ NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến phải có nguồn vốn từ 300 - 400 tỷ đồng hàng năm để cho vay từ 1.000 - 1.500 hộ vay (bình quân 260 triệu động/hộ). Về nguồn vốn để cho vay, đang có hướng đề xuất giữa Trung ương và địa phương cùng tham gia. Còn về đối tượng được vay thì căn cứ theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, lãi suất cho vay NOXH được quy định theo từng thời kỳ: năm 2017 là 4,8% năm (0,4%/tháng), lãi suất nợ quá hạn tính bằng 130% lãi suất khi cho vay (theo Quyết định số 630 của Thủ tướng Chính phủ).

- Thực tế, việc triển khai vay vốn từ gói lãi suất ưu đãi NOXH vẫn chưa thực hiện được. Chương trình cho vay đang bị ách tắc ở đâu, thưa ông?

- Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành đã quan tâm ban hành nhiều văn bản về chính sách NOXH. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có số liệu chính thức về nhu cầu sử dụng vốn vay cũng như đối tượng thụ hưởng nên chúng tôi vẫn chưa được bố trí nguồn vốn để giải ngân cho đối tượng có nhu cầu vay vốn NOXH. Mặc dù về phía đơn vị, chúng tôi đã chuẩn bị cho triển khai theo chỉ đạo cấp trên và thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao.

Đầu năm 2017, đoàn cán bộ do Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh và các sở, ngành liên quan đến chính sách an sinh xã hội. Hai bên cũng đã thống nhất sớm có kế hoạch triển khai chương trình NOXH tại tỉnh Bình Dương trong thời gian sớm nhất.

- Xin cảm ơn ông! 

 Luật Nhà ở ban hành ngày 25-11-2014 và Văn bản 2526/ NHCS-TDSV ngày 27-7-2016 của NHCSXH hướng dẫn về nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở quy định các nhóm đối tượng được hưởng chính sách vay vốn NOXH gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

 

 THANH HỒNG (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên