Tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thêm cơ hội cho doanh nghiệp

Cập nhật: 20-09-2018 | 08:50:12

Kể từ khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực (1-1-2018), đối tượng DN này có những thuận lợi và nhiều ưu đãi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, như ưu đãi về thuế, mặt bằng, nhất là về tín dụng. Những ưu đãi này đang góp phần giúp các DN có đủ nguồn lực để phát triển kinh doanh.

Nhiều ưu đãi

Để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho kế hoạch cuối năm, anh N.V.N., giám đốc một DN xuất khẩu nông sản tại TX.Tân Uyên, cần thêm vài tỷ đồng vốn vay ngắn hạn. Do chưa có đơn hàng nên DN anh N. chưa có L/C (thư tín dụng), không thuộc diện ưu tiên. Anh N. đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) với không nhiều kỳ vọng sẽ được hỗ trợ, song kết quả lại ngoài mong đợi của anh. “Tôi khá bất ngờ vì ngân hàng ưu đãi cho cả DN nhỏ như chúng tôi với lãi suất cạnh tranh từ 6,99%/ năm. Nhờ sự tận tình tư vấn của nhân viên tín dụng, tôi chỉ mất vài ngày để làm hồ sơ vay. Tại đây, lãi suất và lịch thanh toán nợ hợp lý, tôi được ngân hàng giải ngân nhanh chóng khi khoản vay được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn ngay trong tình huống rất cấp bách”, anh N. phấn khởi nói.

Các ngân hàng thương mại xem DNNVV là đối tượng khách hàng tiềm năng và đang chú trọng phục vụ nhóm khách hàng này. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Không chỉ hướng đến cung cấp vốn với lãi suất hợp lý, đại diện Maritime Bank cho hay thời gian qua, ngân hàng luôn chú trọng đến đặc thù cần vốn lưu động nhanh, điều kiện vay sao cho linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế của DN. Do đó, mọi nhu cầu của khách hàng đều được các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng hỗ trợ kịp thời. Theo đại diện Maritime Bank, chú trọng chất lượng dịch vụ tài chính và các giải pháp gần nhất với nhu cầu thiết thực của DN là cách không chỉ Maritime Bank mà các ngân hàng khác cũng đang làm để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vào những tháng cuối năm.

Thực tế cho thấy, vốn tín dụng ngân hàng cho các DNNVV đóng vai trò rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển khu vực kinh tế này. Tuy nhiên, theo thống kê tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam vừa qua, hiện có hơn 60% DNNVV trong nước không thể tiếp cận được vốn ngân hàng. Vì vậy, các chính sách, chương trình ưu đãi về tín dụng lẫn hạ lãi suất dành cho khối khách hàng DNNVV của các ngân hàng thương mại hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vốn cho khối DN này.

Ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điêu khắc và Sơn mài Bình Dương, cho biết 2 năm gần đây, Chính phủ đã có những chính sách “cứng” hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, như áp dụng các giải pháp giảm lãi suất cho vay, khuyến khích tăng trưởng tín dụng vào nhóm ngành ưu tiên... Như vậy, DN sẽ hưởng lợi nhờ nguồn vốn rẻ, cũng như tăng khả năng tiếp cận vốn tốt hơn. Cùng lúc đó, các ngân hàng thương mại cũng tích cực đưa ra các chương trình, sản phẩm, dịch vụ, cách thức gỡ rối cho DNNVV nhằm cải thiện tình hình kinh tế. “Hiện nay, các ngân hàng thương mại đều đang rộng cửa chào đón DNNVV vay vốn. Đây là điều DN rất phấn khởi, bởi trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn DNNVV đều mong muốn tìm được ngân hàng cho vay với lãi suất hợp lý và thủ tục đơn giản. Ngoài ra, điều mà DNNNVV cần ở đối tác ngân hàng là sự thấu hiểu và hỗ trợ nhiều hơn, nhất là trong thời điểm tìm vốn”, ông Linh nói.

Chú trọng khách hàng DNNVV

Báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện nay các ngân hàng thương mại xem DNNVV là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Doanh số và dư nợ cho vay nhóm khách hàng DNNVV của ngành ngân hàng có xu hướng tăng qua các năm, trong đó nhiều ngân hàng cổ phần có quy mô vừa và nhỏ đã cho DNNVV vay lên tới xấp xỉ 70% dư nợ. Đó là chưa kể đến một số chi nhánh ngân hàng khối Nhà nước cũng có dư nợ cho vay đối tượng khách hàng này đạt tốc độ tăng ở 2 con số.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - chi nhánh Bình Dương, từng chia sẻ việc hướng tới khách hàng DNNVV nằm trong chiến lược của ngân hàng là trở thành ngân hàng bán lẻ, ngân hàng của mọi khách hàng. Vì vậy, không dừng lại ở việc cho vay ưu đãi lãi suất mà BIDV làm toàn diện hơn; BIDV hỗ trợ các DNNVV cả về mặt tư vấn giải pháp tài chính, đơn giản hóa quy trình… sau đó là cho vay ưu đãi. Như vậy, bên cạnh yếu tố tiền vốn thì quan trọng là yếu tố giải pháp kinh doanh, áp dụng công nghệ... của DN.

Đại diện Ngân hàng Bản Việt thì cho biết vốn tín dụng ngân hàng cho các DNNVV đóng vai trò rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển khu vực kinh tế này. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện nay có hơn 60% DNNVV trong nước không thể tiếp cận được vốn ngân hàng. Trước tình hình đó, từ nay đến hết năm 2018, ngân hàng triển khai gói vay “Đồng hành cùng bạn - Chinh phục thành công” trị giá 1.000 tỷ đồng dành cho đối tượng DNNVV, lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5%/năm. Theo đó, tất cả DNNVV và siêu nhỏ tham gia vay lần đầu tại hệ thống Ngân hàng Bản Việt hoặc đã tất toán từ 6 tháng đến thời điểm đề nghị cấp tín dụng chắc chắn sẽ tiếp cận được gói vay này.

“Gói vay “Đồng hành cùng bạn - Chinh phục thành công” là sự kế thừa và tiếp nối từ gói vay “Kết nối doanh nghiệp SME 2017” của ngân hàng - đã hỗ trợ hơn 300 DN tiếp cận nguồn vốn thành công. Đây là chuỗi hoạt động được đưa ra thị trường mỗi năm nhằm đồng hành gỡ khó về vốn cho nhóm DNNVV. Với thông điệp “Chúng tôi bắt đầu từ bạn” và định hướng phát triển nhóm khách hàng DN “Với chúng tôi, doanh nghiệp nhỏ là khách hàng lớn”, Ngân hàng Bản Việt đưa ra những sản phẩm vay đặc thù, đồng thời luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, cũng như cơ cấu nhân sự phân khúc DNNVV”, đại diện Ngân hàng Bản Việt nói.

Cùng hệ thống DNNVV, với những nỗ lực trợ lực cho nền kinh tế nước nhà, các ngân hàng thương mại đang từng ngày góp phần vào sự phát triển của DNNVV hiện nay.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên