Tín dụng nhà ở dành cho người có thu nhập thấp: Chưa đáp ứng được nhu cầu

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

Bài toán giải quyết hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản đang được đặt ra và việc “bơm” tín dụng được cho là giải pháp cần thiết để kích thích nhu cầu cho thị trường này. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả với phân khúc bất động sản “bình dân” là nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, các ngân hàng cũng chưa mặn mà cho người dân vay vốn để mua nhà. Tín dụng cho lĩnh vực này vì thế hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu mà thị trường đặt ra.

Nhu cầu lớn

Hiện nay, tại Bình Dương đã hình thành nhiều khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Chỉ với riêng các dự án Nhà ở an sinh xã hội (NƠASXH) của Tổng Công ty Becamex IDC bao gồm 37 khu NƠASXH tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An, huyện Bến Cát và Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người dân cũng đã đủ để cho thấy thị trường bất động sản Bình Dương đã hình thành rất rõ phân khúc thị trường bất động sản bình dân. Đối tượng phục vụ của các dự án nhà ở xã hội Becamex IDC khá rộng, đó là cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong các KCN; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.  

 Người dân vẫn khó tiếp cận vay vốn mua nhà thu nhập thấp. Trong ảnh: Khu nhà ở an sinh xã hội Việt - Sing do Becamex IDC đầu tư sắp hoàn thiện

Mặt khác, Bình Dương vốn đã thu hút một lực lượng đông đảo người lao động mọi miền quy tụ về làm ăn sinh sống. Nhu cầu sở hữu một căn nhà để an cư lạc nghiệp tại Bình Dương của người lao động nhập cư cũng rất lớn. Tuy nhiên, với mức thu nhập của công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân lao động hiện nay, rất khó để họ có đủ tiền mua nhà, cho dù mức giá của nhà ở xã hội là không cao. Chính vì thế, nhu cầu vay vốn để mua nhà thu nhập thấp của người dân tại Bình Dương cũng rất lớn.

Khó tiếp cận

Mặc dù thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập thấp được phân khúc rõ ràng, nhu cầu vay vốn để mua các căn nhà này cũng rất lớn, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay để mua nhà đối với người lao động thu nhập thấp còn rất khó khăn. Nguyễn Văn Hà, quân nhân có nhu cầu mua nhà ở thu nhập thấp, đang công tác tại một đơn vị của Quân đoàn 4 cho biết, với mức lương thiếu úy, anh khó mà có đủ khoản tiền trên 100 triệu đồng để thực hiện mong muốn sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, nếu được vay vốn, mỗi tháng dành dụm gia đình cũng có thể tiết kiệm để trả dần cả vốn và lãi suất từ 2 -2,5 triệu đồng. Thế nhưng, sau một thời gian đi “gõ cửa” một số ngân hàng, anh Hà vẫn không thể vay vốn để thực hiện mong muốn của mình.

Tiếp cận vay vốn đã khó, nhưng với mức lãi suất chưa hấp dẫn như hiện nay, nhiều người dân dù có nhu cầu vay vốn mua nhà cũng thấy “nản lòng”! Mức lãi suất cho vay mua nhà phổ biến của các chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần tại Bình Dương hiện nay dao động từ 13,5 - 14,%/năm và được cho là “đã thực hiện theo chỉ đạo”, nhưng thực tế tiếp cận với một số ngân hàng mới thấy, mức lãi suất trên chỉ được áp dụng trong thời gian 6 tháng đầu của hợp đồng tín dụng. Sau thời gian này, lãi suất sẽ được điều chỉnh tùy theo các ngân hàng nhưng ở mức thấp nhất cũng phải là 15%, thậm chí có ngân hàng còn đẩy lên tới 17 - 18%. Chính vì vậy mà người dân tuy có nhu cầu mua nhà thật sự nhưng vẫn còn e dè bởi mức lãi suất cho vay từ các ngân hàng còn khá cao và không ổn định. “Bây giờ lãi suất là 14% nhưng sau đó ai mà biết được ngân hàng sẽ điều chỉnh lên bao nhiêu? Lãi suất có trên 20% thì người đi vay cũng phải chấp nhận vì hợp đồng đã ký rồi…!”, chị Nguyễn Thị Khánh Băng, một người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà tại TX.Dĩ An tỏ rõ sự băn khoăn.

Ngân hàng không “mặn mà”

Với chương trình nhà ở xã hội của Becamex, một số chi nhánh ngân hàng tại Bình Dương cũng đã thực hiện liên kết để cung cấp nguồn tín dụng. Tuy nhiên, sự tham gia của các ngân hàng vào phân khúc thị trường bất động sản này còn quá ít ỏi. Cụ thế, với Vietcombank, Becamex IDC phối hợp thực hiện dự án “Cho vay mua nhà dự án - An cư lạc nghiệp”, trong đó đối tượng có nhu cầu mua nhà chứng minh được mức thu nhập ổn định tối thiểu từ 3 triệu đồng/tháng là có thể được hỗ trợ cho vay đến 70% số tiền mua căn hộ. Cũng như Vietcombank, Chi nhánh BIDV tại Bình Dương cũng thực hiện đồng hành với Becamex IDC, cung cấp tín dụng tới 70% giá trị 1 căn hộ cho các đối tượng thu nhập thấp, có nhu cầu vay vốn để mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy vậy, nếu xét về nhu cầu cũng như số lượng các căn nhà trong dự án của Becamex, cho thấy việc tham gia của các ngân hàng cũng còn rất nhỏ giọt. Khoảng 5.000/ 64.700 căn hộ an sinh xã hội đã được chào bán nhưng số hồ sơ được duyệt vay vốn từ ngân hàng chỉ dừng lại ở con số vài chục, cho thấy các ngân hàng cũng không mặn mà trong việc cho vay.

 Theo một nhân viên của một ngân hàng thương mại cổ phần, do không có quá nhiều áp lực trong tăng trưởng tín dụng, giá trị mỗi hợp đồng tín dụng cho vay mua nhà thu nhập thấp không cao và mất nhiều chi phí, thời gian để thực hiện quản lý… là lý do khiến các ngân hàng không mấy “mặn mà” cho vay đối với phân khúc bất động sản này.

 ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên