Tín hiệu khởi sắc của mỹ thuật Bình Dương

Cập nhật: 09-12-2016 | 13:10:19

Cách đây tròn 65 năm, vào ngày 10-12-1951, Bác Hồ đã gửi thư cho giới mỹ thuật Việt Nam. Và ngày 10-12 hàng năm đã trở thành “Ngày truyền thống mỹ thuật” đầy ý nghĩa của giới mỹ thuật Việt Nam. Thấm nhuần những tư tưởng sâu sắc của Người, các thành viên Hội Mỹ thuật Bình Dương (hội họa và điêu khắc) luôn coi trọng và phát huy sức mạnh của văn hóa nghệ thuật.

Giá trị to lớn của bức thư Bác Hồ gửi

Lúc sinh thời, Bác Hồ kính yêu rất quan tâm đến hoạt động văn hóa nghệ thuật. Bác thường nói chuyện nhiều lần và gửi thư cho giới văn nghệ sĩ nước ta. Trong số 4 bức thư Bác gửi cho giới văn nghệ sĩ, có một bức thư duy nhất Bác gửi cho một ngành nghệ thuật. Đó là bức thư mà giới mỹ thuật Việt Nam được vinh dự đón nhận vào ngày 10-12-1951, cách đây đã tròn 65 năm. Bức thư thể hiện tình cảm và sự quan tâm của vị lãnh tụ đối với các nghệ sĩ tạo hình cũng như đối với văn học nghệ thuật. Mở đầu thư Bác viết: “Gửi anh chị em họa sĩ. Biết tin có cuộc trưng bày, tiếc vì bận quá, không đi xem được, tôi gửi lời thân ái hỏi thăm anh chị em. Nhân tiện, tôi nói vài ý kiến của tôi đối với nghệ thuật, để anh chị em tham khảo”. Bác khẳng định: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Các hội viên Hội Mỹ thuật Bình Dương đoạt giải tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Bình Dương lần V năm 2016

Trong thư Bác nhấn mạnh đến nhiệm vụ, lập trường, tư tưởng, sáng tác không những cho giới mỹ thuật mà cho giới văn học nghệ thuật nói chung. Về nhiệm vụ, Bác nhấn mạnh: “…cũng như các chiến sĩ khác, chiến sĩ nghệ thuật có nhiệm vụ nhất định, tức là: phụng sự kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, trước hết là công nông binh”. Ngày nay, trong điều kiện kháng chiến đã thành công, cả nước đang hướng về mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”, nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của giới mỹ thuật chúng ta. Bác nhắc nhở: “Chiến sĩ nghệ thuật cần có lập trường vững, tư tưởng đúng”. Bác khẳng định: “Văn hóa nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị”.

Trải qua 65 năm kể từ ngày Bác gửi thư, những tư tưởng ấy của Bác vẫn luôn tỏa sáng đến ngày hôm nay và góp phần giữ mãi tuổi thanh xuân cho những tác phẩm nghệ thuật mang cốt cách và tinh thần dân tộc, đấu tranh cho những tiến bộ chung của toàn nhân loại.

Những tín hiệu khởi sắc

Cũng với tinh thần “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, các hội viên Hội Mỹ thuật Bình Dương luôn phấn đấu rèn luyện tay nghề, sáng tác nhiều tác phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Nếu như trước đây, Hội Mỹ thuật Bình Dương có khoảng 20 người bao gồm hội họa và điêu khắc, thì nay con số này đã tăng lên khoảng 50 người, trong đó có 21 người là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Các hội viên sinh hoạt rất đều đặn mỗi tháng một lần và nghiêm túc với nhiều nội dung thiết thực. Thông qua các buổi sinh hoạt, các hội viên đã có dịp giới thiệu, chia sẻ với nhau về các tác phẩm mới của mình, qua đó nhận xét, góp ý để các tác phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Đồng thời, hội viên trong hội còn được cập nhật những thông tin mới của hội cấp trên, những thông báo về các hoạt động triển lãm, hội thảo, giao lưu với các tỉnh bạn. Để các hội viên có điều kiện phát huy các ý tưởng sáng tác, hội còn tổ chức trại sáng tác ngoài trời tại những địa điểm có tính giá trị văn hóa, lịch sử… Ngoài ra, hội cũng rất chú trọng đến công tác đề xuất khen thưởng cho các hội viên có tác phẩm đạt chất lượng cao, tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc tham gia các cuộc liên hoan, triển lãm trong tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Quý, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Dương cho biết, nhờ luôn thực hiện lời dạy của Bác Hồ, nên các họa sĩ đã tạo nên bước phát triển mới, đa dạng về phong cách, mở rộng về đề tài, từng bước khẳng định vị trí của mỹ thuật Bình Dương tại các sân chơi, triển lãm trong khu vực và toàn quốc. Triển lãm xuân tại Bảo tàng tỉnh, Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Triển lãm theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) và các cuộc triển lãm cá nhân tại TP.Hồ Chí Minh…

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên