Tín hiệu lạc quan từ CPTPP

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:54:48

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không tham dự đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tuy nhiên đó không phải là dấu chấm hết cho TPP. Theo tuyên bố chung, ngày 11-11, bộ trưởng của 11 nước thành viên còn lại của TPP đã đồng ý duy trì các nội dung của hiệp định. Các bộ trưởng đã nhất trí về danh mục 4 vấn đề cụ thể đã đạt được tiến bộ quan trọng, nhưng vẫn cần thêm sự đồng thuận trước khi ký kết thỏa thuận mới với tên gọi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

 

20 điều khoản bị tạm hoãn, nhưng Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi, hy vọng diễn biến mới này sẽ kéo Mỹ quay lại bàn đàm phán CPTPP. “Những đoạn đường khó khăn đã được vượt qua, chúng ta đang đi gần tới thỏa thuận”, ông Motegi khẳng định. Giải thích về tên gọi mới, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, cho biết đó không chỉ là sự khác biệt về số lượng thành viên so với hiệp định cũ, mà tất cả thể hiện sự nỗ lực của các bên trong việc duy trì một TPP với chất lượng rất cao và mang tính toàn diện. Cho dù một quốc gia rút lui, những quốc gia khác vẫn nhất trí đi tiếp con đường này.

TPP được xem là một thỏa thuận thương mại tự do đa phương thế hệ mới lớn nhất thế giới. Thỏa thuận này đã được 12 nước ký kết hồi tháng 2-2016. Tuy nhiên, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này, khiến cho TPP có khả năng không thể thực hiện được. Các nước thành viên của TPP hầu hết là các nền kinh tế thành viên của APEC, do đó nếu TPP bị đổ vỡ thì cũng có nghĩa mục tiêu về tự do hóa thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nguy cơ bị cản trở. Điều này đòi hỏi một nỗ lực cao nhất của các nhà lãnh đạo TPP 11, cũng như sự ủng hộ lớn của các nền kinh tế APEC còn lại.

Những diễn biến mới nhất cho thấy, Canada sẽ sớm quay lại bàn đàm phán, Mỹ nhiều khả năng sẽ không bỏ rơi TPP và sự nhất trí của các nền kinh tế còn lại. CPTPP sẽ sớm tìm được tiếng nói chung để đi đến một thị trường đồng nhất, tạo điều kiện cho các quốc gia đẩy mạnh hợp tác, phát triển kinh tế, thương mại toàn diện.

 HOÀNG PHONG 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CPTPP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên