Tín hiệu vui từ những đơn hàng đầu năm

Cập nhật: 04-01-2018 | 22:35:33

Những ngày đầu năm 2018, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký kết được các đơn hàng lớn. Có doanh nghiệp ký đơn hàng đến hết tháng 8. Đây được xem là tín hiệu vui, hứa hẹn kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay.

 Nhiều đơn hàng

Bà Trương Thị Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (TX.Dĩ An) cho biết, năm 2017, số lượng đơn hàng công ty đã ký kết được tăng 10% so với năm 2016; xuất khẩu đạt 9 triệu USD. Bà Liên phấn khởi cho biết thêm, ngay những ngày đầu năm 2018, công ty đã có những đơn hàng ký đến hết tháng 8.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Theo bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội May mặc Bình Dương, Giám đốc Công ty May Quốc tế (xã An Điền, TX.Bến Cát), năm 2017 tình hình xuất khẩu của công ty tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đến nay, công ty đã ký đơn hàng với khách đến hết tháng 3-2018 với số lượng 750.000 sản phẩm.

Đối với ngành hàng chế biến gỗ, cùng với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn của các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định. Riêng thị trường EU, với những tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2018 và Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ được Việt Nam và EU ký tắt vào tháng 5-2017 đã góp phần làm tăng xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường này. Trước những thuận lợi về thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã có những đơn hàng đến tháng 4-2018.

Bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc Công ty Sao Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) cho rằng, tiềm năng ngành chế biến gỗ tại Việt Nam vẫn đang được đánh giá rất cao. Những nỗ lực của các hiệp hội ngành hàng như việc xây dựng hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ hợp pháp, ký cam kết nói không với gỗ bất hợp pháp… trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Đây sẽ là nền tảng để ngành sản xuất đồ gỗ của Việt Nam phát triển vững vàng hơn khi cạnh tranh ở thị trường quốc tế.

Chú trọng nâng cao năng suất lao động

Theo bà Liên, EU là thị trường xuất khẩu lớn của ngành giày da Việt Nam. Khi EVFTA có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho ngành da giày trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hiện nay doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Bà Trang cho biết, hiện nay các chi phí về lương và bảo hiểm xã hội đều tăng. Đây cũng là một trong những khó khăn của doanh nghiệp, bởi bên cạnh các chi phí tăng nhưng giá gia công không tăng, khách hàng còn giảm giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, thị trường Campuchia lại rất gần với Việt Nam, giá nhân công ở đây rẻ, doanh nghiệp lại không phải chịu nhiều chi phí cao nên Campuchia đang là một trong những thị trường cạnh tranh lớn với Việt Nam. Theo bà Trang, trước những khó khăn hiện nay, trong thời gian tới doanh nghiệp cần tăng năng suất lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư trăn - cá sấu Ngọc Sơn cho biết, trước xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đầu tư, ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất.

Nhằm tạo điều kiện để phát triển, trong năm 2018, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt Chương tình Xúc tiến thương mại năm 2018. Tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm trong và ngoài nước nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước để tiêu thụ hàng hóa; cùng với đó thực hiện tốt chương trình hội nhập kinh tế quốc tế; chương trình thương mại điện tử.

Với những đơn hàng dồi dào mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký được ngay từ đầu năm, cùng với những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mang lại, sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, tạo đột phá về xuất khẩu trong năm 2018.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên