Tin vui

Cập nhật: 27-01-2015 | 08:13:47

Trong mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” của chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã khẳng định rằng: Năm nay, quà của Chủ tịch nước sẽ đến tay người dân trước Tết Nguyên đán. Và với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền lương, ngành đã chỉ đạo xuống các khu công nghiệp nắm tình hình thưởng tết cho người lao động. Đây là một tin vui.

 Tại sao lại có sự khẳng định này? Bởi trước đó, một người dân đã gửi thư hỏi Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền rằng: Sự quan tâm của Nhà nước với hộ nghèo, hộ chính sách trong dịp tết là rất nhân văn. Nhưng thực tế năm trước, chúng tôi phải chờ đến qua tết mới được địa phương tặng quà. Xin hỏi Bộ trưởng, năm nay chương trình tặng quà tết của Nhà nước sẽ được các địa phương thực hiện thế nào? Câu hỏi này cũng là vấn đề mà các hộ dân nghèo đang rất quan tâm.

Đặt câu hỏi tiếp với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, một nhóm công nhân ở Bình Dương cho biết là sau 1 năm làm việc nhưng đến cuối tháng 1 này, họ vẫn chưa nhận được một thông tin gì về thưởng tết từ phía công ty của mình.

Đối với công nhân lao động ở các doanh nghiệp, theo báo cáo của các địa phương, mức thưởng tết năm nay tăng 15% so với năm ngoái. Vừa qua, trên 80% doanh nghiệp đã thưởng Tết Dương lịch 2015 cho người lao động với mức khoảng 1,5 triệu đồng/ người. Dịp Tết cổ truyền tới đây, phần lớn các doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch thưởng tết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa đưa ra mức thưởng cụ thể mà thôi.

Đến thời điểm này, người có công đã được Chủ tịch nước quyết định tặng quà tết với 2 mức: 400.000 đồng và 200.000 đồng, tùy đối tượng. Với các đối tượng hộ nghèo, trước mắt, Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát nắm đối tượng, phân loại và bảo đảm cho mọi người dân đều có tết. Và năm nay quà của Chủ tịch nước chắc chắn sẽ đến tay người dân trước tết. “Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương chủ động hơn, khi đã nhận được quà tết thì bằng mọi cách phải chuyển tới đồng bào để kịp đón tết”, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định.

Theo quy định pháp luật, thưởng tết không phải là việc bắt buộc đối với doanh nghiệp mà là khoản khuyến khích. Tuy nhiên, thông thường hàng năm ngoài việc thưởng tết cho người lao động, hầu hết các doanh nghiệp còn có kế hoạch hỗ trợ lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết cùng gia đình bằng việc hỗ trợ vé hoặc doanh nghiệp lo xe phục vụ. Bên cạnh những phần quà của Nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm cùng chung tay chăm lo tết cho người nghèo, người lao động. Sự quan tâm và chăm lo đó thể hiện tình thương, trách nhiệm và là tình cảm đậm nét truyền thống quý báu của dân tộc.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên