'Tình chị em' Michelle - Hillary trên sân khấu vận động tranh cử

Cập nhật: 31-10-2016 | 10:15:31

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm qua đứng chung trên sân khấu, ca ngợi lẫn nhau, thể hiện một mối "tình chị em" khăng khít chưa từng thấy.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton và đệ nhất phu nhân Michelle Obama hôm qua cùng xuất hiện trên sân khấu vận động tranh cử ở thành phố Winston-Salem, bang Bắc Carolina. Ảnh: AP

Hai người phụ nữ, từng ở thế đối đầu, trên sân khấu vận động tranh cử ở thành phố Winston-Salem, bang Bắc Carolinna, đã ôm chầm lấy nhau như những người bạn thân thiết. Họ thậm chí còn gọi đối phương đầy âu yếm là "cô gái của tôi" trước sự ngưỡng mộ của hơn 10.000 người ủng hộ. Những hiềm khích quá khứ dường như tan biến khi đệ nhất phu nhân Mỹ lần đầu tiên cùng tham dự sự kiện vận động tranh cử cử của bà Clinton, theo New York Times.

"Nhiều người ngoài kia nói việc một đệ nhất phu nhân tham gia tích cực vào chiến dịch tranh cử của một ứng viên tổng thống là điều chưa từng có tiền lệ. Nó có thể đúng", bà Obama nói. "Nhưng đây là một cuộc bầu cử cũng chưa từng có tiền lệ. Vì thế tôi mới ra mặt".

Đệ nhất phu nhân Mỹ đồng thời hướng chỉ trích sang ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, cáo buộc ông này đang làm nản lòng không ít cử tri bằng cách biến "cuộc bầu cử trở thành thứ gì đó bẩn thỉu và xấu xí mà không ai muốn dính dáng tới".

Ca ngợi lẫn nhau

Chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ mấy tuần gần đây để bà Obama hiện diện dày đặc và phát đi tiếng nói ủng hộ bà Clinton tại các bang cạnh tranh khốc liệt như Bắc Carolina nhằm mục tiêu nâng cao uy tín cũng như gia tăng thiện cảm đối với ứng viên đảng Dân chủ trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi, phụ nữ và người trẻ tuổi.

Tỷ lệ ủng hộ bà Clinton hồi tháng 8 đứng ở mức 64 %, cao hơn 10 % so với Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo số liệu từ công ty thăm dò dư luận Gallup. Tỷ lệ ủng hộ của cựu ngoại trưởng Mỹ hiện tại là 43 %.

"Tôi sẽ nói ra một điều hiển nhiên: Công việc này không dễ dàng. Có quá nhiều người trông cậy vào bạn. Cả thế giới soi xét bạn", cựu ngoại trưởng Clinton nói. "Thực tế, với tư cách đệ nhất phu nhân gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ, bà ấy phải đối mặt với vô vàn áp lực mà tôi không phải chịu trước đây. Và bà ấy đã hoàn thành tốt nó với một phong thái trang nhã thuần khiết".

Việc bà Obama và Clinton cùng đứng trên sân khấu và ca ngợi lẫn nhau ở Winston-Salem là điều giới quan sát khó có thể hình dung nếu như soi vào quá khứ cách đây 8 năm, thời điểm ông Obama đối đầu với bà Clinton trong cuộc cạnh tranh vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Vì thế, họ không khỏi cảm thấy thích thú khi chứng kiến cảnh tượng đệ nhất phu nhân da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ sát cánh bên người phụ nữ đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử khi trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, cùng chống lại đối thủ Donald Trump.

"Không còn gì tuyệt vời hơn khi được đứng tại đây, hôm nay, bên cạnh đệ nhất phu nhân vô cùng tuyệt vời của chúng ta", bà Clinton nói với đám đông có mặt trong hội trường Đại học Wake Forest. Ứng viên đảng Dân chủ so sánh đệ nhất phu nhân Mỹ với tác giả, nhà thơ nổi tiếng của Mỹ Maya Angelou và gọi bà Obama là "một người phụ nữ có tiếng nói mà chúng ta cần hơn bao giờ hết".

"Tôi ước mình không phải nói ra, nhưng thực sự, nhân phẩm cũng như sự tôn trọng đối với phụ nữ và bé gái đang bị hoài nghi trong cuộc bầu cử hiện tại", bà Clinton nhấn mạnh. "Và tôi muốn cảm ơn đệ nhất phu nhân của chúng ta vì đã đứng ra bảo vệ một cách hùng hồn, mạnh mẽ cho giá trị cơ bản này".

Bắt đầu công khai thể hiện sự ủng hộ dành cho cựu ngoại trưởng Mỹ bằng bài phát biểu gây chú ý tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 7, bà Obama hiện là "tài sản vô giá" đối với chiến dịch tranh cử của bà Clinton, chuyên gia nhận định.

Câu nói "Khi họ hèn mọn, ta phải thanh cao" mà bà đưa ra nhằm lên án hành động công kích đời tư cá nhân của ông Trump đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc mà rất nhiều người ủng hộ bà Clinton ghi nhớ.

"Đi bỏ phiếu chính là cách tối ưu nhất để cho họ thấy chúng ta thanh cao khi họ hèn mọn", đệ nhất phu nhân Mỹ hôm qua một lần nữa nhắc lại ý tứ quen thuộc.

Nhằm ngăn chặn, làm suy yếu sức ảnh hưởng mạnh mẽ của đệ nhất phu nhân Mỹ đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump đã cố gắng hướng sự chú ý của dư luận vào những mối hiềm khích từng tồn tại giữa bà Obama và Clinton. Một trong các chiêu bài của ông là làm sống lại lời bình luận mà bà Obama nói cách đây 8 năm, thời điểm diễn ra các cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

"Nếu bạn không thể quản lý ngôi nhà của chính mình, bạn chắc chắc không thể vận hành Nhà Trắng", bà Obama lúc bấy giờ tuyên bố. Một số người cho rằng đó là lời ẩn ý, ám chỉ bê bối ngoại tình của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, chồng bà Hillary. Đệ nhất phu nhân Mỹ sau đó khẳng định bà chỉ muốn nhắc tới việc gia đình mình cân bằng giữa chính trị và nuôi dạy con cái như thế nào.

"Chúng tôi đã điều chỉnh lịch trình để đảm bảo rằng hai cô con gái của chúng tôi luôn được ưu tiên hàng đầu", bà Obama cho hay.

Tuy nhiên, ông Trump cùng những người ủng hộ vẫn nhắc lại câu chuyện trên mỗi khi có dịp.

Trên sân khấu tại Winston-Salem, hai người phụ nữ đã bằng mọi cách làm rõ rằng họ chính là đồng minh.

"Nghiêm túc mà nói, còn ai truyền cảm hứng nhiều hơn Michelle Obama nữa?", cựu ngoại trưởng Mỹ nhận xét.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết bà thấy bất ngờ trước bài giới thiệu dạt dào của Clinton. "Nó khiến tôi bối rối một chút", bà lắp bắp. "Rất hào sảng".

"Để làm được những thứ mà Hillary đã làm cho gia đình chúng ta, cho đất nước này, cần có một tấm lòng đầy khoan dung", bà Obama bày tỏ. "Cho những ai còn phân vân, đúng vậy, Hillary Clinton là bạn tôi".

Đệ nhất phu nhân Mỹ đồng thời kêu gọi cử tri hết lòng vì Clinton, người mà bà gọi là "cô gái của tôi".

"Hillary không chơi đùa", bà Obama nói. "Bà ấy giàu kinh nghiệm và có nhiều thời gian tiếp xúc với tổng thống hơn bất kỳ ứng viên nào, hơn cả Barack, hơn cả Bill. Vì thế, bà ấy hoàn toàn sẵn sàng cho cương vị tổng tư lệnh nước Mỹ ngay từ những ngày đầu. Đúng vậy, đấy là một phụ nữ".

Trong khi đó, bà Clinton hôm qua cũng tìm mọi cơ hội để ca ngợi đệ nhất phu nhân Mỹ, từ việc bà Obama "chăm sóc tốt" vườn cây ở Nhà Trắng ra sao, cho tới cách nuôi dạy con cái.

Cựu ngoại trưởng Mỹ thậm chí còn khen ngợi bước nhảy của bà Obama: "Ý tôi là, Wow". 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên