Tinh giản biên chế cần đi đôi với các giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 21-09-2016 | 07:59:00

Trong các số báo vừa qua, Báo Bình Dương đã đăng tải loạt bài thời sự - vấn đề về tinh giản biên chế (TGBC) nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và xây dựng bộ máy hành chính phục vụ nhân dân. Chủ trương đẩy mạnh TGBC đã được Bộ Chính trị khóa XI ban hành tại Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015; trong đó nêu rõ: Đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% số cán bộ của mỗi cơ quan, đơn vị. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, quan điểm, ý nghĩa, yêu cầu của công tác TGBC. 

Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC là nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.

Để đạt được mục tiêu này, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 39, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp kể cả tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tuyển dụng, đánh giá cán bộ, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. TGBC phải đi đôi với việc tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Đặc biệt, TGBC phải tiến hành song song với việc rà soát trình độ đào tạo, năng lực của CBCCVC để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ; có biện pháp đồng bộ để TGBC đối với những CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe)… Hơn thế nữa, để TGBC đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 39 đề ra, các khâu, các bước cần phải được thực hiện một cách công tâm, khách quan, không để xảy ra tình trạng “cào bằng”. Thậm chí, phải khắc phục ngay tình trạng coi TGBC chỉ đơn thuần là cắt giảm số lượng biên chế, vì trên thực tế, có những cơ quan, đơn vị không hề xây dựng kế hoạch TGBC, chỉ căn cứ vào số CBCCVC nghỉ hưu theo chế độ để bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm biên chế hàng năm và coi đó là TGBC…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Hiểu và đánh giá đúng cán bộ để lựa chọn và sử dụng đúng cán bộ, Người cho rằng: “Cứ mỗi lần xem xét lại cán bộ, một mặt sẽ tìm thấy những nhân tài mới, mặt khác thì những người yếu kém sẽ bị lòi ra…”. Chính vì thế, việc thực hiện quyết liệt và nghiêm túc Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị sẽ bảo đảm cho việc tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, đặc biệt là sẽ loại ra được những CBCCVC “sáng vác ô đi, tối vác ô về” - điều mà người dân rất đang kỳ vọng.

 

 THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CBCCVC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên