Tinh giản biên chế: Chắt lọc để bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên”

Cập nhật: 25-11-2014 | 08:24:13

Những ngày qua, dư luận đang bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thông tin về chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành. Trước thông tin này, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã bày tỏ sự nhất trícao; đồng thời cho rằng, Chính phủ cần mạnh dạn tinh giản biên chế, chắt lọc để bảo đảm xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới…

Ông TRẦN VĂN NGHĨA, cán bộ hưu trí, khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Đây là bước đột phá mới…

Qua theo dõi báo, đài, tôi được biết Chính phủ vừa ban hành Nghị định về tinh giản biên chế. Qua nghiên cứu, bản thân tôi nhận thấy đây làmột bước đột phá mới về cải cácch bộ máy hành chính. Tôi rất tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Song, tôi vẫn lo ngại thực trạng, nhiều nơi xác định được đối tượng cần tinh giản nhưng không có cơ sở pháp lý để giải quyết chế độ chính sách. Tôi hy vọng rằng, đợt tinh giản này không chỉ là giảm số lượng người làm việc, giảm gánh nặng của ngân sách mà còn phải đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, đáp ứng nhu cầu phát triể̉n đất nước.

CBCC phải “vừa hồng, vừa chuyên” để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Trong ảnh: CBCC hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. (Ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: THU THẢO

Ông NGUYỄN HÙNG LINH, người dân tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Một chủ trương đúng đắn

Cá nhân tôi cho rằng, tinh giản biên chế là một chủ trương rất đúng đắn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đào tạo được đội ngũ CBCC đủ trình độ chuyên môn, có năng lực và tận tâm trong công việc. Thực tế hiện nay, bộ máy hành chính vẫn còn cồng kềnh, nhất là ở cấp xã, phường. Tôi thấy chúng ta tốn rất nhiều ngân sách để phục vụ bộ máy nhưng một số bộ phận hoạt động không hiệu quả. Tôi đi liên hệ công việc ở nhiều xã, phường, nhất là các xã vùng xa, một số nơi còn có hiện tượng vào buổi chiều, CBCC thường ít làm việc, chỉ trừ những bộ phận cần tiếp dân. Chưa kể, còn có hiện tượng một số CBCC làm khó dân, chưa nhiệt tình với dân. Vì vậy, cần tinh giản những CBCC không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông NGUYỄN CHIẾN ĐẤU, cán bộ hưu trí, ấp 3, xã Thường Tân, TX.Tân Uyên: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

Trước đây đã từng cónhững đợt tinh giản biên chế nhưng mục tiêu đặt ra cũng chưa bảo đảm thực hiện tốt. Nghị định mới này của Chính phủ đã thể hiện rõ sự quyết tâm thông qua việc giao quyền chịu trách nhiệm hoàn toàn cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch. Tỷ lệ tinh giản do đơn vị tự xác định căn cứ theo chất lượng đội ngũ CBCC của đơn vị, thay vì như trước đây cứ ấn định, áp đặt số lượng. Điều này sẽ giúp loại bỏ những trường hợp CBCC dôi dư, làm việc kém hiệu quả và thay thế cán bộ mới, bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Mong rằng, với quyết tâm và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đợt tinh giản biên chế lần này sẽ đạt kết quả cao.

Ông BÙI MINH HUY, người dân ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên: Cần khai thác hết tiềm năng của CBCC

Theo tôi được biết, một sốnơi CBCC còn có nhiều thời gian rảnh. So sánh công việc của CBCC với công việc của những người làm việc cho các công ty nước ngoài sẽ thấy độ vênh rất rõ. Người lao động làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài luôn làm việc hết tốc lực. Vậy nhưng, với tư cách là chủ một doanh nghiệp, đôi khi đi làm thủ tục giấy tờ, tôi nhận thấy CBCC ở một số nơi vẫn còn khá đủng đỉnh. Vì vậy, việc tinh giản biên chế là rất cần thiết. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần tính toán lại, làm sao để khai thác hết năng lực chuyên môn của CBCC. Bởi hiện nay, có những CBCC trình độ cao, nhưng đôi khi việc bố trí vị trí công tác chưa phù hợp, công việc được giao chưa xứng tầm nên CBCC chưa phát huy hết khả năng của mình.

Bà NGUYỄN NGỌC LỢI, người dân tại phường An Thạnh, TX.Thuận An: Tinh giản sẽ giúp bộ máy Nhà nước gọn hơn

Tôi còn nhớ, sau những năm đổi mới, đất nước ta đã mạnh dạn tinh giản biên chế. Vì vậy, thời gian qua tổ chức bộ máy hành chính đã được cải thiện. Mặt khác, đối với một số người vốn trước đây là CBCC Nhà nước, qua tinh giản biên chế, ra làm ngoài, lại tỏ ra phù hợp hơn. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta phải mạnh dạn tinh giản biên chế ở những vị trí, con người không phù hợp. Đồng thời với chính sách tinh giản biên chế, Nhà nước cần đẩy mạnh cải cách hành chính một cách hiệu quả. Có như vậy mới vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển nhanh hơn, vừa giúp thực hiện được lộ trình tăng lương cho CBCC. Bởi thực tế hiện nay, lương CBCC thấp nhưng Nhà nước cũng khó thực hiện việc tăng lương vì số lượng CBCC còn khá lớn.

TIỂU LIÊN - KIM HÀ (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên