Tinh giản biên chế, không thể không làm!

Cập nhật: 03-10-2017 | 08:13:18

Năm 2016, câu chuyện trong tổng số 46 biên chế thì có tới 44 người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng trở lên ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương như là một điển hình về thực trạng của bộ máy hành chính cồng kềnh và nặng nề hiện nay.

Không phải đến bây giờ, gánh nặng ngân sách chi cho bộ máy hành chính ở nước ta mới được nhắc đến. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, không nguồn ngân sách nào có thể kham nổi một bộ máy hành chính quá cồng kềnh với hơn 3,5 triệu cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) như ở nước ta hiện nay.

 Bộ máy đó chắc chắn sẽ kéo theo những hệ lụy. Biên chế dư thừa đã dẫn tới tình trạng một bộ phận CB-CC-VC “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” mà có những ý kiến cho rằng số người này chiếm tới 30%.

10 năm qua, nước ta đã có 3 lần thực hiện tinh giản biên chế. Tuy nhiên, điều nghịch lý là biên chế không những không giảm mà ngược lại, có nơi bộ máy lại phình to. Ngày 17- 4-2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB-CC-VC nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC, đến năm 2021 phải giảm ít nhất 10% tổng biên chế. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện, tổng biên chế cả nước lại tăng hơn 11.000 người. Trong 63 tỉnh, thành thì có 11 địa phương không những không tinh giản mà còn sử dụng vượt gần 8.000 biên chế so với số biên chế được giao.

Vậy vì sao biên chế càng thực hiện tinh giản lại càng tăng? Nhiều chuyên gia cho rằng, đó là do việc tuyển chọn CB-CC-VC được thực hiện dễ dàng, không theo quy hoạch chung. Thêm vào đó, đánh giá CB-CC-VC vốn là tiền đề quan trọng cho việc tinh giản biên chế nhưng lại đang là khâu yếu. Đánh giá thiếu định lượng do chưa làm tốt công tác xây dựng vị trí việc làm để biết được chính xác vị trí nào cần bao nhiêu cán bộ, tính toán bảo đảm khối lượng công việc cụ thể ra sao. Nhiều cơ quan, đơn vị nêu là khó tìm ra CB-CC-VC không hoàn thành nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản biên chế.

Tinh giản biên chế là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi của CB-CC-VC. Vì vậy để thực hiện có hiệu quả, không phải lo càng tinh giản, bộ máy càng phình ra, có lẽ đã đến lúc cần những biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả và đồng bộ hơn. Chủ trương đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập là rất quan trọng. Do vậy cần giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tinh giản biên chế, sử dụng CB-CC-VC cho hiệu quả phải được coi là giải pháp đặc biệt quan trọng. Có như vậy mới thực hiện có hiệu quả chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là tinh giản biên chế nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên