Tinh giản biên chế và những kết quả ban đầu

Cập nhật: 12-07-2017 | 14:29:12

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng đề án tinh giản biên chế (TGBC) giai đoạn 2015- 2021 theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về TGBC, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) và Nghị định 108/2014/ NĐ-CP của Chính phủ. Việc thực hiện đề án này bước đầu đã đạt những kết quả cơ bản.

Xây dựng vị trí việc làm là giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng công tác cán bộ Ảnh: P.V

 Quyết liệt trong chỉ đạo

 Quán triệt tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ về chính sách TGBC, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-TU triển khai thực hiện Nghị quyết số 39- NQ/TW. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/ CT-UBND ngày 7-9-2015 và Kế hoạch số 3396/KH-UBND ngày 29-9-2015 để triển khai đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ cho đối tượng là lãnh đạo, công chức phụ trách công tác tổ chức của các cơ quan Đảng, đoàn thể, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 Trong 2 năm 2015 và 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát lại chức năng, nhiệm vụ để xác định rõ những nhiệm vụ không còn phù hợp cần loại bỏ, những nhiệm vụ trùng lắp cần chuyển giao sang cơ quan, đơn vị khác; sắp xếp lại các tổ chức, đơn vị trực thuộc theo hướng thu gọn đầu mối, bỏ khâu trung gian, xác định cơ cấu, số lượng CBCC-VC và tiêu chuẩn nghiệp vụ từng vị trí công việc trong cơ quan, đơn vị. Song song đó, các đơn vị tiến hành đánh giá, phân loại CBCCVC gắn với rà soát, đánh giá trình độ chuyên môn, năng lực công tác, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và phẩm chất đạo đức, sức khỏe của từng CBCC-VC…

Kết quả ban đầu

Để phát huy tính hiệu quả trong việc TGBC, các địa phương trong tỉnh đã quyết tâm triển khai, làm thực chất và có trách nhiệm. Việc xác định đối tượng để thực hiện TGBC luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCC-VC. Qua rà soát, sắp xếp, hiện cấp tỉnh có 18 sở và cơ quan ngang sở, trong đó có 17 sở được tổ chức thống nhất và 1 sở đặc thù là Sở Ngoại vụ; 3 cơ quan khác được xếp tương đương cấp sở, gồm: Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương và Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Ở cấp huyện có 9 huyện, thị, thành phố đều tổ chức thống nhất gồm 12 phòng và tương đương, trong đó 10 phòng được tổ chức thống nhất ở tất cả đơn vị hành chính cấp huyện và 2 phòng tổ chức theo loại hình thị, thành phố thuộc tỉnh là Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị. Hiện nay, cơ cấu tổ chức bên trong của các sở, ngành cấp tỉnh có 17 chi cục và 128 phòng, thấp hơn 2 chi cục và 8 phòng so với tổng số đơn vị theo quy định tại các thông tư liên tịch hướng dẫn. Tỉnh đã giải thể các ban quản lý dự án thuộc các sở, ngành; sáp nhập 3 đơn vị sự nghiệp y tế cấp huyện vào thành một đơn vị; sáp nhập các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có điều kiện về nguồn thu…

Trên cơ sở Đề án TGBC đã được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện TGBC hàng năm. Theo đó, năm 2015 tỉnh Bình Dương đã thực hiện tinh giản 184 trường hợp (nghỉ theo Nghị định số 108/2014/ NĐ-CP 36 trường hợp; nghỉ hưu, nghỉ việc 142 trường hợp; nghỉ theo Nghị định số 26/2015/NĐ- CP 6 trường hợp). Năm 2016, thực hiện tinh giản 778 trường hợp (nghỉ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP 137 trường hợp; nghỉ hưu, nghỉ việc 641 trường hợp). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đã thực hiện tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP được 53 trường hợp (gồm 47 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi và 6 trường hợp thôi việc ngay).

 Để thực hiện việc quản lý và sử dụng biên chế gắn với thực hiện Đề án TGBC giai đoạn 2015-2021 của tỉnh, hàng năm các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch TGBC bình quân từ 1,5 - 2%. Trên cơ sở Quyết định số 3925/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về việc giao chỉ tiêu biên chế công chức cho tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh giao biên chế hành chính năm 2017 là 2.582 chỉ tiêu, gồm 1.921 biên chế Trung ương và 661 chỉ tiêu địa phương, giảm 47 chỉ tiêu so với năm 2015, đạt tỷ lệ 1,78%. Thực hiện chuyển đổi cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2- 2015 của Chính phủ, năm 2017, UBND tỉnh không thực hiện giao biên chế cho 12 đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa thông tin - thể dục thể thao và sự nghiệp khác với tổng số biên chế giảm là 432 chỉ tiêu…

Cần bám sát chỉ tiêu TGBC

 Để thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108/2014/ NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện xây dựng một biên chế đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm, vừa bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định mà số biên chế không tăng. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các chính sách TGBC trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, cụ thể như sau: Công tác rà soát, sắp xếp bố trí lại đội ngũ CBCC-VC chưa được thực hiện tốt ở một số cơ quan, đơn vị. Việc xác định đối tượng TGBC chưa phù hợp, chủ yếu dựa vào cơ sở nguyện vọng của cá nhân.

UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án TGBC giai đoạn 2015-2021 của tỉnh, bảo đảm lộ trình đã được phê duyệt, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm số lượng các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của Trung ương; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa, chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị có khả năng về nguồn thu, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục và y tế; thực hiện chuyển sang khoán kinh phí, hỗ trợ kinh phí đối với các tổ chức hội trong năm 2017.

Cùng với đó các đơn vị phải bám sát chỉ tiêu TGBC theo Đề án TGBC của tỉnh đã được phê duyệt, xây dựng kế hoạch và phê duyệt đối tượng TGBC hàng năm. Số lượng TGBC là một trong những cơ sở để xem xét giao biên chế hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm bảo đảm đến năm 2021 thực hiện TGBC tối thiểu là 10% số biên chế được giao năm 2015. UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC, đáp ứng yêu cầu cơ cấu ngạch, bậc công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức theo đúng quy định; tập trung xây dựng vị trí việc làm và mô tả khung năng lực cùng với việc rà soát, đánh giá những CBCCVC không đáp ứng yêu cầu theo Đề án vị trí việc làm để đưa vào thực hiện chính sách TGBC theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện chính sách TGBC là cơ cấu lại bộ máy tổ chức tinh gọn, nâng chất công tác cán bộ, tạo điều kiện cho người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa ngày càng nhanh của tỉnh.

 

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên