Tinh giản bộ máy và trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 21-07-2018 | 10:05:00

Thực hiện sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, tính đến nay, các cơ quan hành chính trong cả nước đã tinh giản biên chế hơn 4.290 người, đơn vị sự nghiệp công lập giảm hơn 24.710 người, công chức cấp xã hơn 5.760 người. Bên cạnh đó, cũng đã sắp xếp lại và giảm 15 vụ thuộc bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục… Những chuyển động trong việc thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính vừa qua là đáng ghi nhận.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính đặt ra một yêu cầu là cần thông suốt về mặt tư tưởng, quan điểm đối với từng cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là đối với người đứng đầu đơn vị. Từ đó mới đi đến bước sắp xếp bộ máy, cơ cấu tổ chức dựa trên cơ sở pháp lý, chế độ chính sách… sao cho có lý, có tình. Song song đó, phải xây dựng được hệ tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể với từng cấp, từng cán bộ, có thang đánh giá minh bạch, áp dụng công khai, công bằng với mọi thành viên. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển đổi thì cần phải làm từng bước thận trọng.

Phải nói rằng, trong việc tinh gọn bộ máy, vai trò của người đứng đầu đơn vị là hết sức quan trọng. Nếu người đứng đầu quyết tâm làm thì sẽ thực hiện được. Ngược lại, nếu người đứng đầu, tổ chức Đảng cơ sở không mạnh, không đủ bản lĩnh, dĩ hòa vi quý, sợ đụng chạm, bị ràng buộc bởi nhiều mối quan hệ thì sẽ rất khó để thực hiện được mục tiêu. Chính vì vậy, người đứng đầu phải bản lĩnh, nêu cao trách nhiệm mới thực hiện có hiệu quả.

Một thời gian dài, chúng ta không mạnh mẽ đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức làm việc không hiệu quả. Bên cạnh đó, đến nay chúng ta cũng chưa có những bộ tiêu chí thực sự để đánh giá, sàng lọc cán bộ; quyết tâm của các cấp Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu chưa cao khiến không đạt được mục tiêu tinh giản biên chế. Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Nhiều cấp ủy Đảng, lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, thiếu quyết tâm chính trị, thiếu quyết liệt và đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đổi mới, sắp xếp lại, quản lý biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, trong đó có Nghị quyết 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập” đang được dư luận xã hội quan tâm. Vì vậy, việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên