Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp tết nguyên đán: An toàn, thông suốt

Cập nhật: 02-02-2017 | 09:35:21

Với sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu vừa qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực giúp người dân đón một cái tết an toàn, hạnh phúc.

 

Lực lượng CSGT và CSCĐ phối hợp tuần tra, chốt chặn điều tiết giao thông trong đêm Giao thừa

Đi lại của người dân an toàn, thông suốt

Ông Huỳnh Văn Trọng, quyền Giám đốc Bến xe khách tỉnh, cho biết trong dịp Tết Đinh Dậu, đơn vị tăng cường các chuyến xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tăng 40 - 50% so với ngày thường. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách trên các tuyến tăng từ 5% đến 10% so với các năm trước, trong đó lượng khách tăng tập trung chủ yếu vào các ngày từ 22 đến 29 tháng chạp. Trong dịp tết, Bến xe khách Bình Dương đã chủ động tăng cường số chuyến trên các tuyến trọng điểm có lượng hành khách tăng nhiều như: Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Cà Mau, Quảng Ngãi, Ninh Thuận… và các tỉnh phía Bắc.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra nhằm hạn chế ùn tắc, TNGT

Bên cạnh đó, Bến xe khách tỉnh còn đề nghị các doanh nghiệp vận tải được phân công chạy tuyến cố định có kế hoạch bố trí đầy đủ xe theo hợp đồng đã ký, bảo đảm phục vụ chở hết số khách trên tuyến được phân công, không để tình trạng hành khách ứ đọng và không có xe về quê đón tết. Trong dịp tết, nhờ chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách nên việc đi lại của người dân, đặc biệt là công nhân lao động về quê ăn tết đã được giải quyết thông suốt. Cụ thể, 76 doanh nghiệp vận tải đã tăng cường 208 phương tiện phục vụ cho 81 tuyến xe khách đã góp phần giải quyết nhu cầu về quê ăn tết của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động ngoài tỉnh.

Cũng theo ông Trọng, trong dịp tết và cao điểm mùa lễ hội Rằm tháng giêng cũng như nhu cầu của người dân đến tham quan, vui chơi tại các khu du lịch trên địa bàn như Khu du lịch Đại Nam, Suối Tiên, Công viên Thanh Lễ… tăng cao nên các tuyến xe buýt cũng tăng cường thêm phương tiện và tăng số số chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. “Hiện bến xe đang triển khai công tác điều hành các tuyến xe khách cố định đi các tỉnh để tổ chức đón công nhân trở lại làm việc sau tết. Đồng thời, các tuyến buýt tiếp tục tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng”, ông Trọng cho hay.

Các “quái xế” bị lực lượng CSGT Công an tỉnh bắt giữ, xử lý trong sáng mùng 3 tết

Nỗ lực để người dân đón tết trong an vui, hạnh phúc

Tối 27-1 (tức 30 Tết Đinh Dậu) trên các tuyến đường trong khu vực trung tâm chợ Thủ Dầu Một và Thành phố mới Bình Dương, lượng xe đổ dồn về ngày càng nhiều. Bình Dương đã tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc với nhiều danh ca tham gia đã góp phần làm cho khoảnh khắc đón giao thừa thêm tươi vui. Để các hoạt động vui chơi, đón giao thừa của người dân diễn ra trong an toàn, hạnh phúc, lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự đã phối hợp cùng các lực lượng của các địa phương tham gia tuần tra cơ động, chủ động phòng chống các loại tội phạm lợi dụng nơi đông người để thực hiện các hành vi phạm pháp. Có thể nói một trong những công việc vất vả nhất đó là công tác điều tiết, phân luồng giao thông.

Trên tuyến đường Hùng Vương, nhiều xe hai bánh di chuyển vào làn đường dành cho ô tô. Với các trường hợp vi phạm đã được lực lượng chốt chặn nhắc nhở đi đúng vào làn đường quy định. Theo lực lượng chức năng, biển báo cấm xe mô tô trên trục đường chính Đại lộ Hùng Vương dẫn vào khu Trung tâm Hành chính đã có hơn một năm, nhưng nhiều người dân vẫn chưa để ý nên lực lượng chỉ chú trọng việc nhắc nhở mà không lập biên bản xử phạt.

Tại khu vực trung tâm chợ Thủ Dầu Một, phường Phú Cường, ngay từ chiều đến đêm Giao thừa, lực lượng chức năng phường Phú Cường và Công an TP.Thủ Dầu Một đã làm việc tích cực để điều tiết giao thông những khu vực dễ xảy ra ùn tắc như giao lộ Ngô Quyền - Cách Mạng Tháng Tám; Bạch Đằng - Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh - Ngô Quyền. Thiếu tá Hà Thanh Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và Công an TP.Thủ Dầu Một, trong đêm Giao thừa lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai 100% quân số để phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác tham gia tuần tra, điều tiết giao thông nhằm bảo đảm việc đi lại của nhân dân trong đêm Giao thừa diễn ra trong trật tự, an toàn.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong các ngày tết tính từ 28 tháng chạp đến hết ngày mùng 4 tết, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 461 ca, trong đó có 122 ca phải nhập viện cấp cứu do TNGT; có 17 ca bị chấn thương sọ não và 3 ca tử vong do TNGT. Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp nhận 4 ca nhập viện điều trị vì đánh nhau do mâu thuẫn.

Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, cho biết trong các ngày tết, lực lượng Cảnh sát cơ động đã duy trì 100% quân số trực chiến và tuần tra cơ động cũng như bảo vệ các mục tiêu, địa điểm các khu vui chơi và diễn ra các hoạt động đón mừng năm mới. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo về phương tiện, trang thiết bị, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã phối hợp cùng các lực lượng khác bảo đảm việc đi lại, vui chơi và các hoạt động đón Giao thừa của người dân diễn ra trong trật tự, an toàn và hạnh phúc.

Bước vào dịp Tết Nguyên đán 2017, Công an tỉnh đã tổ chức triển khai các đợt cao điểm về an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT các địa phương có biện pháp tổ chức điều tiết giao thông, phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông ở các khu vui chơi, giải trí, trên các tuyến đường trọng điểm; đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện thủy nội địa chở khách như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn…

Kịp thời ngăn chặn “quái xế” tổ chức đua xe

Với tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống việc tụ tập đua xe trái phép, khoảng 4 giờ sáng 30-1 (tức mùng 3 tết) bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phát hiện hơn 200 thanh thiếu niên tụ tập, chặn tuyến Đại lộ Bình Dương qua khu vực Suối Cát thuộc phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một

 để dàn trận phân tài cao thấp. Trong lúc các “quái xế” đang dàn xe chặn các phương tiện qua lại để tổ chức “thi thố” và biểu diễn thì hàng chục cảnh sát giao thông đi các mô tô chuyên dụng tổ chức vây bắt. Thấy lực lượng cảnh sát, các “quái xế” bỏ chạy tán loạn, bất chấp hiệu lệnh. 25 phương tiện thay đổi kết cấu từ động cơ đến hình dáng đã bị lực lượng bắt giữ đưa về trụ sở để xử lý. Hầu hết các “quái xế” bị xử lý đều cư ngụ tại TX.Thuận An, Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, nhiều “quái xế” khác từ Củ Chi (TP.HCM) cũng qua Bình Dương tham gia đua xe, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông. Phòng PC67 đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ phương tiện chờ xử lý.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, số vụ tai nạn trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2017 tăng đột biến so với những tháng liền kề. Cụ thể, cả nước xảy ra 190 vụ tai nạn khiến gần 120 người chết, 190 người bị thương. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở đường bộ với hơn 110 người chết.

So với 5 ngày Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, số vụ tai nạn năm nay tương đương, số người chết giảm 4%, nhưng số bị thương lại tăng 4%. Riêng mùng 3 tết (30-1) có tới 60 vụ tai nạn làm 38 người chết, 69 người bị thương.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho rằng tai nạn có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số người chết từ ngày mùng 1 đến mùng 3 tết một phần do tâm lý ngày xuân, người tham gia giao thông tùy tiện vi phạm luật, nhiều người vẫn điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình trạng người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ... vẫn còn phổ biến, đặc biệt là tại nông thôn.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 31-1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Công an, tỉnh Bình Dương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng đua xe trái phép trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng huy động lực lượng, có phương án phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến ATGT; khẩn trương điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội “Tổ chức đua xe trái phép” thì truy tố hình sự để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, không để xảy ra các hoạt động tương tự.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm trật tự, ATGT thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và Trưởng phòng PC67 về việc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhận định trong dịp tết, các đối tượng thanh thiếu niên có thể sẽ tụ tập đua xe nên lực lượng luôn đề cao cảnh giác để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT; nhất là hành vi đua xe trái phép của thanh thiếu niên nhằm bảo đảm cho người dân đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu được an toàn, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, thực hiện cao điểm ra quân trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017 của Ban Giám đốc Công an tỉnh, chiều 29-1 (tức mùng 2 Tết Đinh Dậu), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh phối hợp cùng Công an phường Phú Thọ và TP.Thủ Dầu Một đã bắt giữ được đối

 tượng Trương Thanh Hậu (18 tuổi, ngụ TX.Thuận An) trước đó bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một ra quyết định truy nã về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó 2 tháng, Hậu cùng đối tượng Nhâm Thanh Sơn (21 tuổi, ngụ Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) tham gia vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn phường Phú Hòa. Trên đường mang xe trộm được đi tiêu thụ, cả hai bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Hậu được cơ quan điều tra cho tại ngoại hầu tra, nhưng anh ta lẩn trốn không ra trình diện nên bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Chiều mùng 2 tết, Hậu về nhà thăm và chúc tết người thân thì bị bắt giữ.

Tăng cường giữ gìn an ninh trật tự ở các khu nhà trọ

Theo báo cáo, năm nay có khoảng 11.600 công nhân ở lại Bình Dương đón tết, vì vậy công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương có nhiều khu nhà trọ được chú trọng. Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho rằng công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở TX.Thuận An năm nay phát huy được sức mạnh tổng hợp trong quần chúng nhân dân, các mô hì nh phòng chống tội phạm, trong đó lực lượng CA giữ vai trò chủ công. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm cũng như quyết liệt, kịp thời trong xử lý tin báo tố giác tội phạm. Theo Thượng tá Bùi Phạm Hải, TX.Thuận An có một lượng lớn người lao động hiện đang sinh sống và làm việc tại các công ty trên địa bàn, dịp tết này có người về quê, có người ở lại, nhiệm vụ của CA các phường, xã là phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành khác bảo đảm ANTT, giúp người về cũng như người ở lại vui xuân đón tết trong an toàn.

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết ngay khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo CA TX.Thuận An về công tác tấn công tội phạm dịp Tết Nguyên đán, CA địa phương đã xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm của địa phương mình. Theo đó, vì phường Bình Hòa có hơn 3.000 khu nhà trọ và là địa bàn giáp ranh nên công tác tuyên truyền pháp luật đến các chủ nhà trọ, kêu gọi họ cung cấp thông tin tố giác tội phạm được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác tuần tra vũ trang, mật phục cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trong khi đó, lực lượng CA phường Lái Thiêu, TX.Thuận An phối hợp cùng UBND phường mời cán bộ ở từng khu phố đến dự họp và hiến kế trong việc giữ gìn ANTT, đặc biệt là ở các khu nhà trọ.

 

 MINH DUY - VĂN CHÂU

 

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên