Tình hình an toàn giao thông cả nước dịp tết diễn biến phức tạp

Cập nhật: 21-02-2018 | 09:26:12

 Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 14-2 đến 18-2, tức từ ngày 29 đến mùng 3 tết), toàn quốc xảy ra 202 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 155 người, làm bị thương 149 người. Trung bình mỗi ngày có tới 31 người chết vì TNGT, tăng 2 người so với đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2017. Đặc biệt, TNGT tăng cao, liên tục trong 4 ngày từ 30 tết đến mùng 3 tết.

Căn cứ vào con số thống kê các vụ TNGT, số người chết và bị thương trong 5 ngày nghỉ tết, thời điểm mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông không quá đông, có thể thấy ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhiều người trong dịp tết chưa tốt. Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT phần lớn là do các hành vi vi phạm quy định khi tham gia giao thông như: Lái xe sau khi đã uống rượu bia; vi phạm tốc độ; không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy; vượt đèn đỏ; chở quá số người quy định... Các vụ TNGT phần lớn liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; TNGT chủ yếu xảy ra tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Phổ biến pháp luật, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, nguyên nhân tình hình trật tự, ATGT diễn biến phức tạp trong các ngày nghỉ lễ là do mật độ phương tiện lưu thông cao hơn ngày thường, cùng với việc người dân đi chúc tết đã sử dụng rượu, bia nên thường phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe quá tốc độ cho phép, lấn làn đường, không tuân theo tín hiệu đèn giao thông, gây mất ATGT. Nhiều trường hợp không sử dụng MBH hoặc sử dụng MBH không đạt chuẩn, khi tai nạn xảy ra bị va chạm phần đầu, dẫn đến tử vong.

Theo nhận định của Cục CSGT, trong những ngày sắp tới, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng nhanh do người dân đi du xuân, chúc tết, lễ chùa, trở lại thành phố để học tập và làm việc. Để bảo đảm an toàn cho chính mình và mọi người, Cục CSGT khuyến nghị người dân khi tham gia giao thông chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, làm chủ tốc độ, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”; đồng thời bố trí lộ trình trở lại thành phố hợp lý, tránh ùn tắc giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ đô thị...

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã yêu cầu các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, không nể nang, không xuê xoa. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội MBH, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định...

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên