Tình hình giao thông 9 tháng đầu năm 2014: Giảm cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 02-10-2014 | 09:22:25

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng đầu năm 2014 (tính từ ngày 16-11-2013 đến 15-8-2014), tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã diễn biến theo hướng tích cực, số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm so với cùng kỳ.

 Cần tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vận động học sinh tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm. Trong ảnh: CSGT tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trường THCS Thái Hòa, TX.Tân Uyên Ả n h: NHƯ NGỌC

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã xảy ra 2.052 vụ TNGT (so với cùng kỳ giảm 631 vụ, tỷ lệ 23,5%); số người chết 243 người, giảm 71 người; bị thương 2.476 người, giảm 587 người; 3.255 phương tiện bị hư hỏng. Địa bàn xảy ra nhiều TNGT là TX.Thuận An 537 vụ, TP.TDM 520 vụ, TX.Dĩ An 519 vụ, TX.Bến Cát 167 vụ. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 13 vụ; TNGT nghiêm trọng 215 vụ, đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Số vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do va chạm giữa xe máy và xe máy, xe máy và ô tô.

Về va chạm giao thông, toàn tỉnh đã xảy ra 1.823 vụ va chạm, giảm 567 vụ (tỷ lệ 23,7% so với cùng kỳ), bị thương 2.347 người, giảm 501 người, hư hỏng 2.900 phương tiện các loại. Địa bàn xảy ra các vụ va chạm giao thông nhiều là TX.Dĩ An 480 vụ, TP.TDM 486 vụ, TX.Thuận An 515 vụ, TX.Bến Cát 123 vụ...

Có được kết quả này là do ngay từ đầu năm các ngành, các cấp, các địa phương đã tập trung triển khai những chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị thành viên. Từ đó, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội trong năm; kịp thời triển khai kế hoạch “Năm ATGT 2014”. Bên cạnh đó, các ban, ngành, Ban ATGT các địa phương đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội sau tết. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng được thực hiện đồng bộ, đúng quy trình, đạt kết quả cao.

Một thuận lợi nữa góp phần làm cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực là việc triển khai, thực hiện nghiêm các công điện, kế hoạch của các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ngăn chặn, hạn chế tình hình vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép. Phần lớn các chủ phương tiện đã đồng tình, chấp hành đúng quy định về kiểm tra tải trọng, số trường hợp vi phạm giảm đáng kể so với thời gian trước.

Phát huy sự phối hợp đồng bộ

Công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì thường xuyên, đặc biệt các lực lượng chức năng đã chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, không ngừng chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Các lực lượng khác được huy động tối đa cùng phối hợp tuần tra, bảo đảm trật tự ATGT như: Cảnh sát bảo vệ và cơ động, lực lượng thanh niên xung phong, kiểm soát quân sự, công an các xã, phường, thị trấn... Công tác tuyên truyền được các ngành chức năng triển khai đồng bộ đến từng khu nhà trọ, công nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đối tượng này.

Tuy nhiên trên thực tế cũng có không ít khó khăn do chủ quan và khách quan đã phần nào làm ảnh hưởng đến kết quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT như: Số ngày nghỉ lễ, tết nhiều; Bình Dương là tỉnh tập trung nhiều điểm vui chơi, lễ hội nổi tiếng thu hút đông đảo người dân từ các tỉnh, thành khác đến tham quan; xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua Bình Dương để đi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và ngược lại ngày càng nhiều... Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Song song đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người lao động. Ngoài ra, do nhân sự có hạn nên thời gian thực hiện phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng còn hạn chế...

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về kiểm tra công tác bảo đảm ATGT 9 tháng đầu năm 2014, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết: Thời gian qua, Bình Dương cơ bản thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn, điều này được thể hiện qua việc giảm sâu ở cả 3 tiêu chí. Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung chỉ đạo các địa phương có số vụ TNGT còn ở mức cao phải tiếp tục phát huy vai trò của cấp cơ sở trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát nhằm kéo giảm TNGT. Trong khi đó ông Khuất Việt Hùng - thành viên Ban ATGT quốc gia đánh giá Bình Dương là một trong những địa phương thực hiện tốt việc kiểm soát vận tải thông qua hệ thống kiểm soát hành trình. Tuy nhiên, để TNGT hạn chế ở mức thấp nhất, Bình Dương cần tiếp tục siết chặt công tác kinh doanh vận tải, tăng cường triển khai kiểm soát nồng độ cồn của người lái xe. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò của các hội, đoàn trong công tác tuyên truyền về ATGT, trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền cho các đối tượng là người đi xe máy…

 

 BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên