Tình hình giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015: Số vụ tai nạn giảm đáng kể

Cập nhật: 25-02-2015 | 08:43:06

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua (tính từ ngày mùng một đến mùng ba tết) toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và 26 vụ va chạm giao thông, số vụ TNGT giảm rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Có được kết quả đáng phấn khởi này là nhờ sự phối hợp kịp thời trong công tác triển khai, thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi của các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng trong tỉnh.

Lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát nhằm giữ gìn an ninh trật tự và ATGT giúp người dân an tâm vui xuân Ảnh: T.QUANG

Phối hợp hiệu quả...

Tối 30 tết, khi người người, nhà nhà đang tất bật sửa soạn, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị chào đón giao thừa, thời khắc quan trọng chuyển sang một năm mới thì tại các vòng xoay, những con đường rộng, đẹp như đại lộ Bình Dương, đường Phạm Ngọc Thạch, vòng xoay ngã sáu, vòng xoay chợ Đình, vòng xoay Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh... ngay từ sớm đã có mặt lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông, lực lượng dân quân của các địa phương... để hướng dẫn, điều tiết giao thông, kịp thời giải quyết các sự cố.

Khoảng 22 giờ 30 phút, đông đảo người dân vào Thành phố mới Bình Dương để xem bắn pháo hoa đón năm mới. Lúc này lượng người và xe tăng đột biến khiến các lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT càng thêm vất vả hơn.

Khoảng 0 giờ 30 phút, sau khi xem xong màn bắn pháo hoa, người và xe lại ùn ùn quay về TP.Thủ Dầu Một và hầu hết đều tập trung về khu vực ngã sáu để vui chơi. Có mặt trên đường Phạm Ngọc Thạch, đi qua đường Nguyễn Văn Tiết để xuống đường Cách Mạng Tháng Tám, chúng tôi đã ghi nhận được không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động để hướng dẫn, điều tiết giao thông... nhờ vậy dù lượng người và xe tấp nập nhưng giao thông vẫn diễn ra trong trật tự, an toàn, không xảy ra tình trạng nẹt pô, chạy quá tốc độ hay va quẹt cự cãi nhau.

Từ ngày 30 tết trở đi, cùng với việc hướng dẫn giao thông tại các điểm cố định, các lực lượng chức năng còn phối hợp tuần tra trên các tuyến đường bằng xe đặc chủng nên đã hạn chế được tình trạng người dân để xe lấn chiếm lòng lề đường, các bạn trẻ tụ tập chạy xe với tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách... Nhiều bạn trẻ chạy xe trong trật tự vào thành phố mới xem bắn pháo hoa, hoặc dừng xe tại khu vực công viên ngã sáu, trước đường vào UBND TP.TDM để ngắm nhìn phố phường vào xuân hoặc chụp ảnh lưu niệm.

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh đi tham quan, du lịch, lễ hội mùa xuân, trong đó Bình Dương là một trong những địa phương thu hút rất đông du khách đến tham quan, vui chơi, viếng chùa, vãn cảnh. Đặc biệt là trong những ngày diễn ra lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng, toàn tỉnh đón hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh nên tình hình trật tự ATGT có thể diễn biến phức tạp. Do đó, hiện nay các ngành, các lực lượng chức năng đã trong tư thế sẵn sàng thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT sau Tết Nguyên đán và các lễ hội mùa xuân 2015, đặc biệt là lễ hội chùa Bà Thiên Hậu.

Đôi bạn trẻ Thu Hiền - Văn Hùng làm việc tại một doanh nghiệp tại phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi ở lại Bình Dương ăn tết và đi xem bắn pháo hoa trong Thành phố mới Bình Dương. Ban đầu thấy người và xe nhiều quá tụi tôi cũng lo, nhưng khi thấy lực lượng làm công tác giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT túc trực hướng dẫn giao thông kịp thời nên người và xe lưu thông trong trật tự, tụi tôi cũng cảm thấy vui và an tâm”.

... để những cung đường bình yên

Được biết, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội xuân 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn chỉ đạo các ngành chức năng triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa, hành khách; cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện chở quá tải trọng cho phép, xe chở khách quá số người quy định...

Bên cạnh đó, do những ngày nghỉ tết là thời điểm mà tình hình trật tự ATGT tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, vì đây là thời điểm người dân đi lại nhiều; tình trạng nhiều người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông sẽ xảy ra... vì vậy, lực lượng CSGT đã tổ chức phân luồng, phân tuyến hợp lý, triển khai thêm các chốt kiểm tra, xử lý người và phương tiện vi phạm; trong đó tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe mô tô vi phạm quy tắc giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn; quyết liệt phòng chống đua xe trái phép...

Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt các hành vi vi phạm về ATGT và lấn chiếm lòng lề đường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng “văn hóa giao thông”; bên cạnh đó còn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, của chủ phương tiện, lái - phụ xe trong bảo đảm ATGT; đồng thời siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải đường bộ; thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp vận tải đường bộ và kiểm tra các đơn vị thi công trên các tuyến quốc lộ gây mất ATGT...”.

 Cả nước: Số người chết tăng so với cùng kỳ

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, so với kỳ nghỉ tết 2014, số người chết vào kỳ nghỉ tết năm nay tăng 35 người. Đó là thống kê sơ bộ tính đến chiều 23-2. Như vậy bình quân mỗi ngày có hơn 35 người thiệt mạng vì TNGT, trong đó đường bộ xảy ra 525 vụ, làm chết 308 người, bị thương 505 người; đường sắt 10 vụ, làm chết 9 người, bị thương 3 người; đường thủy nội địa 1 vụ, làm bị thương 1 người. So với cùng kỳ Tết Giáp Ngọ năm 2014, TNGT giảm 40 vụ nhưng tăng 35 người chết, giảm 82 người bị thương.

Riêng ngày mùng 5 tết (23-2), cả nước đã xảy ra 70 vụ TNGT làm chết 44 người, bị thương 68 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 69 vụ, làm chết 43 người, bị thương 68 người; đường sắt 1 vụ, làm chết 1 người. Đến thời điểm này đã xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 14 người, bị thương 1 người.

P.V

 

 BÌNH MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên