Tình hình giao thông tháng 9 năm 2015: Số vụ và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm

Cập nhật: 07-10-2015 | 10:44:13
Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm được 2 tiêu chí: Số vụ và số người bị thương giảm so với cùng kỳ năm 2014.
Từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT. Trong ảnh: Lực lượng chức năng huyện Bàu Bàng tuần tra giữ gìn ATGT trên địa bàn

Giảm được 2 tiêu chí

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, tính từ ngày 16-12-2014 đến 15-9-2015, toàn tỉnh xảy ra 1.698 vụ TNGT, làm chết 251 người, làm bị thương 1.906 người. So với 9 tháng năm 2014, số vụ TNGT giảm 362 vụ (bằng 17,57%); tăng 24 người chết (10,57%); giảm 632 người bị thương (24,9%). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 1.696 vụ, làm chết 249 người, làm bị thương 1.906 người; so với cùng kỳ năm 2014 giảm 363 vụ (17,63%), tăng 23 người chết (10,18%), giảm 632 người bị thương (24,9%). TNGT đường sắt xảy ra 2 vụ nghiêm trọng làm 2 người chết, tăng 1 vụ và tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm 2014. Riêng TNGT đường thủy không xảy ra vụ nào.

Trong các đợt cao điểm như ngày lễ, tết, lễ hội… lượng người và phương tiện giao thông tăng cao so với ngày thường, nhất là trên các tuyến đường như đại lộ Bình Dương, đường Yersin, các tuyến khu vực trung tâm của các huyện, thị, TP.Thủ Dầu Một... Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng các lực lượng khác chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS), điều hòa giao thông tại các giao lộ và các điểm tổ chức lễ hội, không để xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt... Riêng trong quý III-2015, TNGT liên quan đến ô tô khách, ô tô khách giường nằm, ô tô tải, xe buýt đã được kiềm chế so với quý I và quý II...

Điều đáng phấn khởi là ý thức chấp hành pháp luật của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe ngày càng được nâng cao; nhất là việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hạn chế được tình trạng vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện xảy ra trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Công tác tuyên truyền được các ngành chức năng triển khai đồng bộ đến các đối tượng trong từng khu nhà trọ, từng khu phố, ấp, hoặc tập trung người lao động tại các doanh nghiệp để tuyên truyền.

Riêng công tác TTKS được duy trì thường xuyên, đặc biệt chú trọng đến công tác TTKS theo chuyên đề. Tỉnh cũng tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông, đồng thời huy động tối đa các lực lượng khác như Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động, lực lượng thanh niên xung phong, kiểm soát quân sự, công an các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự, ATGT...

Số người chết vì TNGT vẫn còn cao

Tuy nhiên, cũng theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. TNGT đường sắt còn xảy ra. Cùng với đó, TNGT mức độ từ nghiêm trọng trở lên tăng so với cùng kỳ và xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ 13, 1A, 1K, đường tỉnh, đường nội ô. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là xe mô tô. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn là do người điều khiển phương tiện không chấp hành quy tắc giao thông khi tham gia giao thông...

Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm về trật tự ATGT tại các địa phương trong tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều; tình trạng vi phạm trật tự ATGT đô thị, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè ở một số nơi vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, biểu diễn, chống người thi hành công vụ khi vi phạm luật giao thông... vẫn còn xảy ra.

Theo đánh giá, những tồn tại này do Bình Dương nằm trên trục đường mà các loại xe khách, xe tải từ các tỉnh, thành khác thường đi về các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và ngược lại, đây là nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế; công tác tuyên truyền luật lệ giao thông trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn nhiều hạn chế do một số chủ doanh nghiệp vẫn chưa tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho lực lượng công nhân lao động.

Tình trạng vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn còn xảy ra là do một số chủ xe, lái xe, người xếp hàng vẫn cố tình không chấp hành pháp luật về xếp hàng và tải trọng phương tiện, hoạt động vào ban đêm, cử người cảnh giới cho phương tiện né tránh các lực lượng kiểm tra, kiểm soát và trạm kiểm tra tải trọng xe; tình trạng xe ôm, “cò” thường xuyên theo dõi thời gian, địa điểm, tuyến đường công tác của các lực lượng chức năng để cảnh báo cho các xe vi phạm... vẫn còn xảy ra.

Công tác hạ tải hàng đối với các xe vi phạm trên các tuyến đường còn chưa được thực hiện triệt để vì ngoài các trường hợp vi phạm ngoài các khu cảng, bến, kho hàng thì buộc hạ tải ngay các cảng, bến, kho hàng; còn lại hầu hết các xe vi phạm trên các tuyến đường không có điểm để hạ tải hàng, gần khu dân cư và hàng hóa chở quá tải thường là vật liệu xây dựng, vận chuyển bằng container nên rất khó khăn cho lực lượng TTKS thực hiện việc buộc hạ tải hàng đối với các xe vi phạm. Lực lượng TTKS còn mỏng, chưa khép kín địa bàn do thiếu nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông ở các địa phương.

Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, để góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 trên địa bàn tỉnh, từ nay đến cuối năm các lực lượng chức năng sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tại các địa phương có xu hướng gia tăng số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp cao điểm Tết Dương lịch 2016 và Tết Nguyên đán Bính Thân... Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát...


 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên