Tình hình giao thông trong ngày khai giảng năm học mới: An toàn, thông suốt

Cập nhật: 06-09-2016 | 08:02:32

Hòa cùng không khí của cả nước, ngày 5-9, tất cả các trường trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt làm lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Theo ghi nhận của P.V, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước các cổng trường được bảo đảm tốt. Ở nhiều điểm trường lớn trước đây thường xuyên xảy ra ùn tắc, nay đã không còn hiện tượng này.

Chủ động

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, bên cạnh sự trợ giúp của lực lượng chức năng của phường, năm nay nhiều trường đã chủ động thông báo cho phụ huynh học sinh (PHHS) đến dự lễ sớm hơn thời gian khai giảng khoảng hơn 30 phút, đồng thời cắt cử thêm cán bộ nhà trường ra trợ giúp làm công tác hướng dẫn PHHS đến các địa điểm đã được bố trí sẵn để đậu xe, nhất là các phụ huynh đến tham dự bằng xe ô tô để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc. Tại các điểm trường này, phương tiện lưu thông của PHHS được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, có người trông, đã hạn chế được việc lấn chiếm lòng lề đường.

 


Tuyên truyền ATGT về đội mũ bảo hiểm đúng quy cách trong học sinh tiểu học

Bên cạnh đó, vẫn còn một số địa điểm vẫn còn xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Cụ thể là tại khu vực trước Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh (đường 30-4), hiện tượng học sinh tụ tập trước cổng trường vào đầu giờ sáng và khi ra về vẫn còn rất đông, khiến việc lưu thông của các phương tiện qua khu vực này khá khó khăn. Ngoài ra, trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn gần cầu Bưng Cải) cũng xảy ra tình trạng tương tự khi có rất đông xe ô tô của PHHS đưa con em đến dự lễ khai giảng ở một trường gần đó. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc ở hai khu vực này đều nhanh chóng được giải quyết khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Nhìn chung tình hình TTATGT trước các cổng trường học trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện rất tốt, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

Trước đó, nhằm bảo đảm ATGT vào ngày hội khai trường, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng có liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp để bảo đảm TTATGT trong thời điểm này, cụ thể như: Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường...; tổ chức phối hợp với các địa phương có biện pháp tổ chức giao thông, phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 13, ĐT743, ĐT745..., các tuyến đường có trường học trong ngày khai giảng năm học mới; các trường học cần phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng năm học mới 2016-2017...

Phối hợp nhiều lực lượng

Đối với các điểm trường, qua khảo sát tại một số khu vực có các trường học trú đóng trên địa bàn TP.TDM, P.V ghi nhận tình hình TTATGT ở các khu vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, các trường học đã có sự chuẩn bị cho công tác bảo đảm ATGT vào ngày khai giảng năm học mới. Vào giờ ra về của học sinh, hầu hết tại các cổng trường đều có lực lượng chức năng của phường, xã đến để thực hiện công tác điều tiết giao thông trước cổng trường. Việc làm từ sự phối hợp giữa nhà trường và địa phương được áp dụng trong thời gian gần đây đã phát huy hiệu quả trong việc chống ùn tắc trước cổng trường.

 


Học sinh trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) ra quân tuyên truyền ATGT

Tại nhiều điểm trường như: Trường Tiểu học Nguyễn Du (P.Phú Cường), Tiểu học Phú Lợi (P.Phú Lợi), Tiểu học Phú Hòa 1 (P.Phú Hòa), THPT An Mỹ (P.Phú Mỹ)... rất nhiều pa-nô, áp phích tuyên truyền về ATGT như: Cổng trường ATGT, Đội mũ bảo hiểm... đã được thay mới, gắn thêm. Ngoài ra, ở những điểm trường nằm trên các tuyến đường lớn, các vạch qua đường dành cho người đi bộ, các biển báo... cũng đã được thay mới để phát huy tối đa khả năng bảo đảm ATGT.

Bên cạnh những việc làm trên, nhiều trường cũng đã thực hiện các nội dung để tăng cường bảo đảm ATGT cho học sinh. Cô Phan Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hòa 1 (P.Phú Hòa, TP.TDM), cho biết: Để bảo đảm TTATGT trong ngày khai giảng cũng như trong năm học mới, nhà trường thường xuyên triển khai lực lượng Sao đỏ trực tại cổng trường vào tan trường để ghi nhận và nhắc nhở các học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm, tụ tập trước cổng trường, đi xe hàng ba, qua đường không đúng nơi quy định... “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương trong việc thực hiện điều tiết giao thông và hạn chế việc buôn bán hàng rong trước cổng trường. Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh có ý thức hơn trong việc giữ gìn TTATGT...”, cô Thúy cho biết.

Trong khi đó thầy Phan Minh Tài, Phó Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (P.Phú Mỹ, TP.TDM), cho biết: Để công tác bảo đảm ATGT vào ngày khai giảng được an toàn, nhà trường đã liên hệ với UBND phường Phú Mỹ yêu cầu lực lượng công an và dân phòng hỗ trợ điều tiết giao thông. Đồng thời lực lượng quy tắc phường sẽ tiến hành nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán hàng rong xung quanh cổng trường cần nghiêm chỉnh chấp hành, không lấn chiếm lòng lề đường... góp phần hạn chế ùn tắc trong thời điểm diễn ra lễ khai giảng. Ngoài ra, trong năm học mới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đưa công tác bảo đảm ATGT vào chương trình hoạt động, tạo nề nếp, thói quen và kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông, nhà trường sẽ tăng cường công tác phổ biến cho phụ huynh về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đưa đón con em, đồng thời bố trí các khối, lớp tan học lệch giờ để hạn chế ùn tắc..

Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện bảo đảm ATGT vào ngày khai giảng, vừa qua (29-8), Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản chỉ đạo số 1425/SGDĐT-CTTTPC về việc tăng cường triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông đầu năm học 2016-2017 đến các trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những nội dung chính của chỉ đạo gồm: Phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng “Mô hình cổng trường ATGT” và tăng cường tổ chức các buổi phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật về ATGT; Tổ chức họp PHHS để tuyên truyền và ký cam kết không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển; cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện; tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc điều khiển xe gắn máy và các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm, không lạng lách, đánh võng, không chở quá số người quy định và không dàn hàng hai, ba khi tham gia giao thông...

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên