Tình hình lưu thông sau ngày 15-9: Người dân bình tĩnh, thực hiện theo đúng quy định

Cập nhật: 17-09-2021 | 09:42:07

Trước tình trạng các trang mạng xã hội (MXH) xuất hiện nhiều lời kêu gọi công nhân lao động tụ tập đi xe máy về quê sau ngày 15-9, công an (CA) các địa phương khẳng định đây là hành vi không được phép. Các cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn việc người dân tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.


Chốt kiểm soát trên quốc lộ 13 (phường Tân Định, TX.Bến Cát) kiểm tra việc lưu thông của người dân

Người dân yên tâm thực hiện đúng quy định

Mới đây, Facebook CA tỉnh Bình Dương đã đăng tải bài viết đề nghị người dân, công nhân lao động xa quê không nghe theo lời kêu gọi tụ tập, đi xe máy về quê sau ngày 15-9. Đây là hành động không được phép, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và thành quả phòng, chống dịch bệnh (PCDB) của Bình Dương trong thời gian qua.

Nếu người dân muốn về quê, phải được sự đồng ý của tỉnh Bình Dương và địa phương nơi thường trú. Tỉnh Bình Dương và các địa phương sẽ phối hợp đưa công dân về quê theo đúng quy định, bảo đảm công tác PCDB. Còn đối với việc di chuyển của người dân ở các tỉnh khác vào Bình Dương, cần phải bảo đảm đầy đủ điều kiện về y tế, có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 và các giấy tờ lưu thông theo quy định. Ngoài ra, người dân trước mắt phải có sự đồng ý của nơi đi và sự phối hợp giữa 2 tỉnh (địa phương nơi xuất phát và Bình Dương).

Nhằm chủ động phòng ngừa việc người dân tự ý về quê khi chưa được phép, CA TX.Bến Cát đã thông tin quy định phương án lưu thông trên địa bàn tỉnh sau ngày 15-9 trên MXH để người hiểu rõ. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Địa phương vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ ra vào TX.Bến Cát. Đối với những trường hợp tự ý về quê, khi đến chốt kiểm soát đều buộc phải quay đầu về nơi xuất phát. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, CA thị xã đề nghị người dân tiếp tục chấp hành nghiêm quy định về PCDB, khi ra đường phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Khi có nhu cầu về quê, người dân hãy đến cơ quan chức năng đăng ký để được tổ chức về theo đoàn, không được tự ý về bằng phương tiện cá nhân”.

Tăng cường kiểm soát ở cửa ngõ

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Từ khi huyện công bố “vùng xanh”, CA huyện đã sắp xếp lại các chốt kiểm soát từ 113 giảm xuống còn 87 chốt. Chỉ giữ lại các chốt ở vùng giáp ranh và “vùng đỏ”; đồng thời tăng cường kiểm soát phương tiện, con người. Bên cạnh đó, CA huyện còn duy trì tổ tuần tra lưu động 24/24 giờ nhằm bảo đảm an ninh trật tự gắn với PCDB”.

Theo Thượng tá Cúc, khi người dân tự ý về quê, đến các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện đều bị lực lượng chức năng buộc quay về nơi xuất phát. “Thời gian qua, huyện Phú Giáo cùng các ngành chức năng đã tổ chức được 4 chuyến đưa người dân “mắc kẹt” tại huyện về các tỉnh Tây nguyên. Vào ngày 15-9, huyện đã đưa 67 người dân, trong đó có nhiều thai phụ và trẻ em về quê an toàn. Người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu về quê hãy liên hệ với chính quyền địa phương để được tổ chức đưa đón bằng xe chuyên dụng, không nên đi lẻ tẻ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Thượng tá Cúc cho biết thêm.

Trong khi đó, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Thành phố đã xác định rõ khu vực “vùng xanh”, “vùng đỏ” cùng các biện pháp nới lỏng địa bàn cũng như phương tiện được phép lưu thông. Để TP.Dĩ An nói riêng và Bình Dương nói chung sớm trở về trạng thái “bình thường mới”, mỗi người dân nên chấp hành nghiêm các quy định về PCDB, không nên ra đường khi không cần thiết. Thời gian qua, chính quyền các cấp cùng các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho công nhân lao động xa quê, không để ai phải thiếu đói. Vì vậy, công nhân lao động hãy yên tâm, không được tự ý về quê khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng”.

Theo một thành viên tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1K (giáp ranh với TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà trong sáng ngày 16-9 không xảy ra tình trạng người dân từ Đồng Nai hoặc từ TP.Dĩ An tụ tập xin qua chốt để về quê. Tương tự tại chốt kiểm soát trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (phường Bình An) cũng không xảy ra tình trạng trên.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên