Tình người trong khu cách ly

Cập nhật: 08-09-2020 | 07:56:33

Cùng với cả nước, Bình Dương đã và đang tiếp nhận nhiều đợt cách ly y tế tập trung đối với người Việt Nam về từ nước ngoài. Từ việc tiếp nhận đến chăm sóc và chia sẻ với khó khăn, mất mát của những người đang cách ly ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh cho thấy dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, tình người Việt Nam ta đều ấm áp, nghĩa tình...

 Người nhà các cháu đã được vào khu cách ly tập trung huyện Bàu Bàng để chăm sóc các cháu

 Khu cách ly “đặc biệt”

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Trưởng ban điều hành (BĐH) khu cách ly tập trung huyện Bàu Bàng, cho biết rạng sáng 6-9, khu cách ly đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung 403 công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc, trong đó đáng chú ý có 53 trẻ em dưới 1 tuổi. Hầu hết ba mẹ các cháu là những người lao động xuất khẩu, có hoàn cảnh khó khăn nên không về Việt Nam cùng con. Các cháu đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về cho người thân tại quê nhà thông qua các công dân trở về nước trong đợt này.

Bác sĩ Chín cho biết khi xe đưa những người cách ly đến khu cách ly tập trung huyện Bàu Bàng, đội ngũ cán bộ nơi đây mới nhận được thông tin có 53 trẻ em dưới 1 tuổi. BĐH khu cách ly tập trung lập tức triển khai nhanh phương án thành lập ngay khu tiếp nhận cách ly nhi riêng biệt cho 53 trẻ. Việc tổ chức tiếp nhận tất cả mọi người vẫn thực hiện bình thường, nhưng ưu tiên tiếp nhận phân luồng và đưa các cháu nhỏ này đến ngay các phòng cách ly. “Dù còn rất nhỏ nhưng các cháu trở về mà không có ba mẹ theo cùng, được những người đi cùng chuyến bay bảo lãnh theo diện 1 người lớn kèm 1 trẻ em. Khi tiếp nhận các cháu, biết các cháu vừa mới đi một chặng đường dài sẽ rất đói nên chúng tôi cũng bố trí nhân viên để pha sữa cho các cháu uống. BĐH khu cách ly cũng nhanh chóng phân công những người thực hiện nhiệm vụ bên ngoài khu cách ly làm các thủ tục theo quy định của Bộ Y tế để người thân của các cháu ở quê được vào trong khu cách ly tập trung và hỗ trợ nhân viên y tế chăm sóc cho các cháu”, bác sĩ Chín nói. Bác sĩ Chín cho biết thêm, hiện tại các cháu đã có người thân vào chăm sóc, rất ngoan, sức khỏe các bé đều ổn định, được chăm sóc y tế đặc biệt và đã được Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng lấy mẫu xét nghiệm lần 1 theo quy định.

Chia sẻ mất mát

“Chia lửa” với cả nước, trong thời gian qua, Bình Dương đã tiếp nhận, thực hiện cách ly y tế tập trung nhiều đợt cho rất nhiều công dân Việt Nam về từ nước ngoài. Nhiều người cách ly tập trung xong bày tỏ, lúc đầu họ cũng có nhiều lo lắng khi được đưa về những khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khi đến được tiếp đón chu đáo, được phục vụ tận tình, chăm sóc y tế thường xuyên nên từ lo lắng họ đã không còn cảm giác xa lạ và rất trân quý tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của những người làm nhiệm vụ tại những khu cách ly. Ngoài việc được chăm sóc y tế, phục vụ ăn uống tận tình, ở khu cách ly tập trung TX.Bến Cát trong những đợt tiếp nhận cách ly vừa qua còn có những câu chuyện hết sức cảm động. Đó là việc BĐH khu cách ly tập trung đã lập bàn thờ tạm cho người đang cách ly chịu tang người thân của mình ngay trong khu cách ly. Ngày 4-8 vừa qua, chị Nguyễn Như Ngọc Ngà đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung TX.Bến Cát thì nhận được tin cha của mình qua đời. Chị Ngà là 1 trong 343 công dân Việt Nam về trở về từ Nhật Bản được tiếp nhận, cách ly tại khu cách ly tập trung TX.Bến Cát. Sau khi giải thích, động viên, BĐH khu cách ly đã hỗ trợ để chị Ngà lập bàn thờ tạm chịu tang cha mình trong khu cách ly. Lãnh đạo thị xã, Tỉnh đoàn, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát cùng các nhà hảo tâm đã đến chia buồn với gia đình và chị Ngà. Nhờ có sự quan tâm, chia sẻ động viên ấy, chị Ngà đã nén đau thương, hoàn thành tốt thời gian cách ly theo quy định. Mới đây nhất, vào ngày 3-9, anh Vũ Mạnh Chiến nhận được tin báo cha mình qua đời. Khi nhận được tin này, anh đã trình bày với BĐH khu cách ly xin về nhà chịu tang cha. Bác sĩ Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Khi hay tin, anh Chiến có trình bày nguyên vọng xin về nhà chịu tang cha. Biết rằng “nghĩa tử là nghĩa tận” nhưng anh Chiến đang trong thời gian cách ly tập trung nên không thể về nhà lúc này được. Sau khi được BĐH khu cách ly giải thích và động viên, anh ấy cũng yên tâm ở lại thực hiện cách ly theo đúng quy định”.

Được sự đồng ý của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã, BĐH khu cách ly đã bố trí một phòng riêng và lập bàn thờ tạm ngay trong khu cách ly để anh Chiến có thể thắp hương, bái vọng chịu tang cha từ xa. Cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ và những người đang cách ly trong khu cách ly cũng có thể đến thắp hương, chia buồn và động viên anh thêm về mặt tinh thần. Đại diện BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19, BĐH khu cách ly tập trung TX.Bến Cát, các ban ngành, đoàn thể địa phương đã gửi lời chia buồn, chia sẻ với nỗi mất mát của anh Chiến.

Tin rằng, với sự quan tâm, động viên chia sẻ kịp thời này, các trường hợp trên sẽ sớm vượt qua nỗi đau, mạnh mẽ hơn, nghị lực hơn trong khoảng thời gian cách ly tập trung, góp phần cùng với BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát hoàn thành tốt nhiệm vụ, chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên