Tình nguyện viên chung tay cải cách hành chính: Vì nền hành chính hiện đại, thân thiện

Cập nhật: 16-01-2020 | 08:47:49

Chiều qua (15-1), Báo Bình Dương phối hợp với Sở Nội vụ, Hội Sinh viên, Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công hiện đại và thân thiện”. Chương trình đã giới thiệu những nét nổi bật của sinh viên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính của tỉnh năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công hiện đại và thân thiện”

Ý nghĩa, thiết thực

Mở đầu buổi giao lưu, chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết, chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện” là chương trình do Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh đoàn tỉnh tổ chức từ năm 2015 đến năm 2018. Từ năm 2019, chương trình được đổi tên thành “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện” do Văn phòng UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức thực hiện.

Tính đến nay, chương trình đã qua các giai đoạn cụ thể như: Giai đoạn 2015-2018, Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Trong đó, giai đoạn thí điểm từ ngày 1-10- 2015 đến ngày 31-10-2015 với 22 tình nguyện viên (TNV) tham gia. Giai đoạn 1 từ tháng 11-2015 đến tháng 2-2016 với 36 TNV tham gia (trong đó tuyển chọn bổ sung thêm 14 TNV). Giai đoạn 2, từ tháng 3-2016 đến tháng 9-2016 với 12 TNV tham gia. Giai đoạn 3, từ tháng 10-2016 đến tháng 7-2017 với 43 TNV tham gia. Giai đoạn 4, từ tháng 8-2017 đến hết năm 2018 với 91 TNV tham gia.

Giai đoạn 2019-2020, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch liên tịch số 746/KHLT-VPUB-TĐ về việc tổ chức chương trình “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện” giai đoạn 2019- 2020 nhằm tiếp tục duy trì và phát huy các giá trị đạt được của chương trình từ năm 2015 đến nay, đồng thời định hướng nhân rộng mô hình này đến bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã. Trong năm 2019, tổng số TNV tham gia chương trình là 49 sinh viên. TNV tham gia chương trình là sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh như: Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Bình Dương, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore.

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, chị Trần Thị Diễm Trinh cho rằng, chương trình góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của Trung tâm Hành chính công tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại trung tâm và dần quen với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC góp phần thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện tỉnh Bình Dương.

Mặt khác, chương trình là cơ hội tốt để các TNV vận dụng những kiến thức được truyền dạy từ trường vào môi trường hành chính thực tế, là hành trang quý giá giúp các bạn vững bước sau khi tốt nghiệp. TNV thực hiện vai trò cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, năng động và hiện đại trong mỗi người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC của các sở, ban, ngành hoặc liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Vì nền hành chính hiện đại, thân thiện

Tại buổi giao lưu, Phạm Khánh Vân, sinh viên năm 4, Khoa Kỹ thuật, Đại học Quốc tế Miền Đông, cho biết đã tham gia hoạt động “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công hiện đại và thân thiện” được 3 năm. Khi tham gia trực tại trung tâm, Vân cảm thấy rất vui và tự hào khi được đóng góp một phần sức trẻ cho địa phương, nơi mà em đang sinh sống và học tập. “Khi tham gia chương trình, chúng em được đào tạo bài bản nâng cao kỹ năng giao tiếp, các TTHC để giúp đỡ người dân. Đây cũng là cơ hội cho chúng em áp dụng những kiến thức sách vở vào thực tế, nhất là các bạn sinh viên luật, nâng cao các kỹ năng mềm - một hành trang quan trọng giúp chúng em vững bước hơn vào cuộc sống sau này”, Khánh Vân tâm sự.

Khánh Vân cho biết ở Trung tâm Hành chính công, TNV đăng ký lịch trực dựa vào những thời gian rảnh, các buổi mà TNV không có lịch học trong tuần. TNV hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính công các phần việc như: Lấy số thứ tự, hướng dẫn vị trí quầy làm việc và thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị; hỗ trợ Trung tâm Hành chính công trong việc hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ thông tin về cách tra cứu thủ tục hành chính; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; đăng ký chuyển trả kết quả qua đường bưu điện, sử dụng các tiện ích trên Zalo, dịch vụ công trực tuyến và phối hợp bưu điện trong giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ giám sát cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công về thái độ tiếp dân, trang phục, giờ giấc…

Chia sẻ về tình huống cụ thể khi gặp một người nước ngoài đến làm TTHC, hay trường hợp người dân bức xúc, Khánh Vân cho biết, vì đã được đào tạo và hướng dẫn tận tình từ Trung tâm Hành chính công nên các TNV cũng không gặp nhiều khó khăn. Có đôi lúc, một số người dân phải đi đường xa, lại có thiếu sót trong hồ sơ thì TNV chân thành lắng nghe họ, giải thích cho họ hiểu và hướng dẫn các thông tin mà sở, ban, ngành đã đăng trên các trang thông tin điện tử, hướng dẫn người dân nên nộp hồ sơ qua internet. “Bên cạnh đó, em là sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông, nên đã có chứng chỉ IELTS; các bạn sinh viên tham gia chương trình đều là những sinh viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Chính vì thế, khi hướng dẫn người nước ngoài, chúng em chẳng những không cảm thấy lo lắng mà còn cảm thấy rất tự tin. Sau đó, khi nhận được những lời cảm ơn, những nụ cười của người dân khi họ giải quyết xong thủ tục làm chúng em rất vui và hạnh phúc”, Khánh Vân nói.

Phát huy sức trẻ

Đội ngũ TNV hỗ trợ bước đầu cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công sẽ giúp giảm chi phí, thời gian đi lại khi giải quyết TTHC. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần của lớp thanh niên trẻ, năng động, nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải trong hướng dẫn thực hiện TTHC cho nhân sự tiếp nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự của TNV cũng góp phần xây dựng văn hóa công sở tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. “Từ ngày thành lập đến nay, chương trình là một nét riêng đặc biệt của tỉnh, mô hình với mục đích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC, là cầu nối giữa cơ quan hành chính nhà nước và người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Mô hình đã lan tỏa đến các địa phương khác trong và ngoài tỉnh, như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Quảng Ninh, TP.Cần Thơ”, chị Trinh chia sẻ.

Để thu hút hơn nữa sự quan tâm và tham gia của các bạn sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, chương trình sẽ mở rộng đối tượng là đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong học tập và công tác vì nền hành chính năng động, hiện đại, thân thiện. Văn phòng UBND tỉnh, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh. Cùng với đó là tăng cường sự kết nối giữa cơ quan Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC vì chính quyền thân thiện của dân do dân và vì dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên