Tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp

Cập nhật: 06-09-2013 | 00:00:00

“Để kinh doanh tại Việt Nam đôi khi phải tự lực cánh sinh” – đó là lời nhận xét của ông Trần Lương Sơn – Sáng lập viên Công ty Cổ phần Phầm mềm Việt Vietsoftware trong buổi chia sẻ “Tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp” tổ chức ngày 24-08-2013.

  Các ban trẻ chăm chú lắng nghe

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Cố vấn của dự án Kết nối và Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2013 (SME Networking and Mentoring) được bảo trợ bởi Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Theo ông Sơn vấn đề của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đầu tiên luôn là vốn. Nhưng tại Việt Nam, các công ty đầu tư mạo hiểm đếm trên đầu ngón tay, trong khi có quá nhiều SME đang cần được đầu tư. Điều này tạo nên sự mất cân bằng giữa các công ty đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp. Nhiều SME khi gặp nhà đầu tư, do không hiểu rõ nhà đầu tư mà tự mình làm giảm giá trị công ty. Điều quan trọng khi gặp các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cần nắm rõ điểm mạnh của mình, cũng như cần biết mình có thể thỏa thuận được gì từ nhà đầu tư, bao gồm vốn, hỗ trợ tư vấn, cung cấp khách hàng,... Mặt khác doanh nghiệp thường hay tập trung sản xuất sản phẩm mà bỏ quên cả một hệ thống khác như làm thế nào để đưa sản phẩm tới khách hàng, thiết kế sản phẩm và các phụ lục đi kèm,... Điều này dẫn tới giá trị sản phẩm giảm xuống theo thời gian.

Nhiều SME cũng đã bày tỏ sự đồng cảm với những cạm bẫy khởi nghiệp ông Sơn chia sẻ. Một chủ doanh nghiệp chia sẻ “Có lẽ tôi cũng đang mắc một cạm bẫy anh Sơn nhắc đến, đó là quá yêu nghề. Chính vì yêu nghề nên tôi không chú ý việc thay đổi để theo kịp xu hướng”, hay một nhà khởi nghiệp khác đồng tình “Trong những cạm bẫy anh Sơn đã nói, tôi cũng đang vướng cạm bẫy đó là “quá ôm đồm”. Sau khi nghe anh Sơn nói, tôi đang suy nghĩ việc tạm dừng một vài dự án để tập trung vào dự án tiềm năng nhất”. Ông Sơn chia sẻ những cạm bẫy khởi nghiệp là để các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt nhất vì tất cả cạm bẫy đó ông đã trải qua, và bất cứ doanh nghiệp nào cũng đã, đang và sẽ gặp phải.

Buổi nói chuyện đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người tham dự. Anh Hoàng Cao Cường – người tham dự chương trình đã chia sẻ “Chương trình rất ý nghĩa. Tôi cũng như nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác luôn mong muốn học hỏi từ những người đi trước. Mọi người luôn sẵn sàng bỏ nhiều thứ để có được cơ hội ngồi nói chuyện và lắng nghe những kinh nghiệm từ các doanh nhân đàn anh”. 

Hình thức hỗ trợ các SME qua Cố vấn luôn được đánh giá cao từ các chuyên gia kinh tế cũng như chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dự đoán trong những năm tới, hình thức hỗ trợ này sẽ phát triển và nhận được nhiều đón nhận từ giới chuyên môn.

Theo DĐDN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên