Tình trạng kênh, rạch ở Tp.Thủ Dầu Một bị ô nhiễm: Cần khẩn trương có giải pháp khắc phục

Cập nhật: 27-09-2016 | 05:45:04

Thời gian qua, người dân tại một số phường của TP.TDM thường xuyên phản ánh về tình trạng kênh, rạch trên địa bàn bị ô nhiễm. Theo người dân, nguyên nhân là hệ thống kênh rạch bị “đầu độc” bởi nguồn nước thải từ các cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ lẻ và nước thải sinh hoạt của các hộ dân sống dọc hai bên rạch…

Nhiều hộ dân vô tư đặt đường ống xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra con kênh nhỏ chảy ra rạch Ông Đành (nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường Phú Cường, TP.TDM) gây ô nhiễm nghiêm trọng

 Kênh rạch bị ô nhiễm

Đi dọc nhiều con kênh, rạch chảy qua phường Chánh Nghĩa, Phú Cường... trên địa bàn TP.TDM, chúng tôi không khó để bắt gặp những hình ảnh dòng nước đen ngòm, nhầy nhụa, kèm theo mùi hôi thối đến khó chịu. Người dân địa phương đều lắc đầu ngao ngán trước tình trạng nhiều con kênh, rạch ở thành phố ngày càng bị ô nhiễm.

Rạch Thủ Ngữ, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM hiện đang lâm vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Ông Bùi Minh Nhật, một cư dân phường Chánh Nghĩa, nhớ lại: “Trước đây rạch Thủ Ngữ rất sạch, các loại tôm, cua, cá rất nhiều. Hồi đó người dân rất vui mừng, tự hào vì con rạch này mang lại nhịp sống, hơi thở cho người dân địa phương. Người già và trẻ nhỏ hàng ngày rủ nhau xách giỏ, mang theo cần câu ra rạch để bắt tôm, cá. Tuy nhiên hiện nay các loài tôm, cá không sống được vì dòng nước con rạch đang bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Bà Vũ Nam Phương, cán bộ môi trường phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, cho biết: “UBND TP.TDM có cấp kinh phí cho địa phương trong việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường (kinh phí là 100 triệu đồng). Số tiền này sẽ trích ra một khoản để trả lương cho cán bộ môi trường, phần còn lại sẽ chi trả cho các đợt ra quân phục vụ vệ sinh môi trường như sửa chữa, gia cố, nạo vét và khai thông dòng chảy ở các rạch. Với sự nỗ lực của địa phương, đến nay đã có 390 hộ dân trên địa bàn phường (trong đó có 5 cơ sở sản xuất hạt điều tại KP.10) có đường ống nước thải chưa qua xử lý được đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố”.

Dọc rạch Thủ Ngữ có một số cơ sở sản xuất hạt điều, làm bún. Hàng ngày các cơ sở sản xuất này cung cấp ra thị trường hàng trăm kg sản phẩm hạt điều, bún, phở các loại. Một số cơ sở sản xuất chưa có hệ thống xử lý nước thải hoặc chưa đấu nối đường dẫn nước thải với hệ thống xử lý thải của thành phố, vì thế nước thải chưa qua xử lý xả thẳng ra rạch Thủ Ngữ khiến dòng nước của con rạch đen nghịt, nhầy nhụa, sủi bọt, kèm theo mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Chị Phan Như Tú, người dân sống gần đó, than thở: “Nhà tôi ở sát rạch Thủ Ngữ nên gia đình tôi gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt. Để đối phó với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, căn nhà nhỏ của tôi suốt ngày phải đóng kín cửa. Thời gian gần đây tôi bận việc ở công ty không chăm sóc được con nhỏ nên đành gửi đứa con nhỏ qua nhà người quen vì cháu hay bị nôn ói khi đến bữa ăn mà hít phải mùi hôi thối từ dòng nước ở rạch bốc mùi lên. Việc con rạch bị ô nhiễm đã ảnh hưởng nặng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Không chỉ con tôi mà nhiều đứa trẻ, người già ở đây cũng không chịu nổi mùi hôi thối của con rạch nên hay bị nhức đầu, sổ mũi, nôn ói”.

Tương tự, rạch Ông Đành, đoạn qua phường Phú Cường, TP.TDM cũng rơi vào tình trạng dòng nước bị ô nhiễm, nhiều đường ống nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình được dẫn ra xả thẳng xuống rạch. Ông Trần Hiếu Liêm, nhà ở đường Cách Mạng Tháng 8, bức xúc: “Khi con nước lớn thì không khí bình thường, không ngửi thấy mùi hôi, khi con nước cạn thì lộ ra những đường ống nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình sinh sống dọc hai bên con rạch. Đặc biệt, nhiều túi nilon, rác thải cũng được vứt ra rạch, trôi “lềnh bềnh” sùi bọt nâu, bốc đủ thứ mùi rất khó chịu, góp phần làm ô nhiễm con rạch”.

Cùng chịu cảnh bị ô nhiễm vì có nhà ở gần đó, anh Trần Hưng cho rằng: “Hiện nay trên địa bàn TP.TDM đã có hệ thống xử lý nước thải chung cho cả thành phố, tuy nhiên nhiều hộ dân sợ tốn kém, không muốn mất thêm chi phí nên họ đã vô tư đặt đường ống nước thải xả thải trực tiếp ra các con kênh gần nhà, nước thải chưa qua xử lý đều chảy ra rạch Ông Đành nên gây ra tình trạng ô nhiễm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số con rạch trên địa bàn TP.TDM như rạch Ông Đành, Thủ Ngữ, Thầy Năng... không chỉ có dòng nước đen nghịt, rác thải vứt bừa bãi mà tình trạng bồi lắng, nhiều lục bình gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến dòng chảy cũng rất phổ biến. Điều này đang khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân sinh sống dọc hai bên rạch.

Nỗ lực khắc phục

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn dòng chảy ở một số con rạch trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, cho biết: “Tình trạng một số con kênh, rạch trên địa bàn phường bị ô nhiễm nghiêm trọng đã được người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. Địa phương đã ghi nhận và hàng năm có xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch tổ chức ra quân thực hiện công tác vệ sinh nhằm bảo đảm môi trường và tạo vẻ mỹ quan đô thị. Đặc biệt là chú trọng vào một số rạch như rạch Thủ Ngữ, rạch Ông Tía, chúng tôi đã huy động các cán bộ công nhân viên, ban điều hành khu phố, các đoàn viên tổ chức ra quân khai thông dòng chảy, vớt lục bình trên các con rạch. Ngoài ra, nhiều con rạch có địa hình phức tạp, dòng chảy bị ngưng tụ thì địa phương thuê nhân công, máy móc và phương tiện (máy múc) để sửa chữa, nạo vét, khai thông dòng chảy”.

Trong khi đó, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.TDM, cho biết: “Nhiều con kênh, rạch chảy qua địa bàn phường trước đây do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương quản lý và thực hiện duy tu, sửa chữa. Từ khi Quyết định số 3/2014/ QĐ-UBND ngày 24-1-2014 của UBND TP.TDM ban hành và có hiệu lực thì công tác này không thuộc quyền quản lý của Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương nữa mà bàn giao lại cho UBND TP.TDM quản lý một số tuyến rạch. Vì vậy, mới đây UBND TP.TDM có ý kiến gửi Sở Xây dựng tỉnh thống nhất cho UBND TP.TDM tiến hành sửa chữa, gia cố và nạo vét, khai thông dòng chảy rạch Ông Đành, rạch Thủ Ngữ và rạch Thầy Năng.

Về phía địa phương, hàng năm đều phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.TDM tiếp tục kiểm tra, rà soát tại các khu phố để vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh, sản xuất, hộ gia đình có đường ống nước thải chưa qua xử lý đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố để giảm thiếu tình trạng ô nhiễm dòng nước tại các con kênh, rạch xuống mức thấp nhất có thể; bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo môi trường xanh, sạch và môi trường trong lành cho người dân”.

 “Trước đây nước ở rạch Thủ Ngữ rất sạch, các loại tôm, cua, cá cũng rất nhiều. Hồi đó người dân rất vui mừng, tự hào vì con rạch này mang lại nhịp sống, hơi thở cho người dân địa phương. Người già và trẻ nhỏ hàng ngày rủ nhau xách giỏ, mang theo cần câu ra rạch để bắt tôm, cá. Tuy nhiên hiện nay các loài tôm, cá không sống được vì dòng nước tại con rạch đang bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

(Ông Bùi Minh Nhật, một cư dân phường Chánh Nghĩa, TP.TDM)

H.PHƯỚC - T.TRANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên