Tình trạng ô nhiễm tại cống xả tại đập Bến Xe, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên: Khẩn trương tìm hướng khắc phục

Cập nhật: 10-05-2016 | 09:37:25
Thông qua đường dây nóng, Báo Bình Dương nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại khu vực cống xả tại đập Bến Xe, thuộc xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Là hệ thống cống thoát nước mưa cho đường ĐT741 nhưng khi trời không mưa, cống xả đập Bến Xe vẫn xuất hiện dòng nước thải đen ngòm; phía trên miệng cống không biển báo, không rào chắn, rất dễ gây nguy hiểm cho người đi đường. (Ảnh chụp ngày 22-4-2016)

Ô nhiễm do nguồn nước thải sinh hoạt

Theo phản ánh, thời gian gần đây tại cống xả nước của đập Bến Xe xuất hiện tình trạng ô nhiễm do nước thải sinh hoạt xả tràn lan, gây ứ đọng nước bẩn, tập trung rất nhiều muỗi khiến các hộ dân sinh sống lân cận lo lắng về dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát.

Bà Nguyễn Thị Sương (ngụ ấp 2, xã Tân Bình), người dân sống ngay cạnh cống xả, cho biết tình trạng này trước giờ không có, chỉ sau khi hệ thống thoát nước mưa, chống ngập úng cho tuyến đường ĐT741 qua xã Tân Bình hoàn thiện thì nước bẩn thường xuất hiện tại cống xả vào thời điểm chiều và tối, có khi ngừng một, hai hôm rồi lại chảy tiếp. Có hôm dòng nước đen ngòm, hôi mùi phân heo, khi thì trắng đục, bốc mùi chua rất khó chịu…

Theo quan sát của P.V, tại thời điểm tác nghiệp, khu vực cống xả đã được phát quang, dọn dẹp khá sạch sẽ. Theo một số người dân thì do họ phản ánh dữ quá nên trước đó 1 tuần, chính quyền địa phương đã cử người xuống phát quang khu vực này. Người dân còn trưng ra các đoạn video clip quay trước đó ghi lại tình trạng ô nhiễm của cống xả. Các hộ dân tại đây cho rằng việc phát quang chỉ mang tính đối phó, bởi nước thải cứ liên tục chảy về nên chỉ một vài tuần là đâu lại vào đấy!

“Đây là công trình xây dựng dùng để thoát nước mưa cho tuyến đường ĐT741, không hiểu vì lý do gì mà nước thải sinh hoạt ở đâu cứ đổ về đây. Theo tôi nghĩ, có lẽ trong quá trình thi công, nhiều hộ dân kinh doanh ở tuyến trên đã lén đặt các ống nước thải của gia đình vào nên nước thải mới chảy xuống tận đây…”, ông Hoàng Chí Tâm (ngụ ấp 2, xã Tân Bình), nhà đối diện cống xả đập Bến Xe nói.

Điều ông Tâm nói không phải là không có căn cứ, bởi tại thời điểm P.V tác nghiệp trời nắng nóng, không mưa nhưng nước thải đen ngòm vẫn liên tục chảy ra từ miệng cống xả!

Dễ xảy ra tai nạn

Bên cạnh việc gây ô nhiễm, các hộ sống xung quanh cống xả tại đập Bến Xe cũng phản ánh việc công trình xây dựng đã lâu, tuy nhiên các miệng cống vẫn để lộ thiên, không có biển cảnh báo hay che chắn gì nên rất dễ xảy ra tai nạn. Khu vực miệng cống thoát nước khá lớn, chiều cao hơn 4m và gần như thẳng đứng. Xung quanh khu vực này hoàn toàn để lộ thiên, không có biển cảnh báo nguy hiểm hay bất cứ rào chắn nào. Công trình này lại nằm sát tuyến đường lớn, mật độ xe nhiều, nếu người điều khiển không để ý lao vào đây thì hậu quả sẽ khó lường.

“Cháu tôi bữa trước đi làm về muộn, do đường tối nên khó quan sát và đã lao xe xuống cống, may nhờ chạy chậm nên chỉ bị xây xát nhẹ. Tôi nghĩ chính quyền địa phương nên xem xét xây dựng rào chắn tại khu vực này nhằm ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra. Mùa mưa cũng gần tới rồi, khu này lại nhiều trẻ nhỏ, tôi chỉ lo chúng hiếu động rơi xuống đó mà thôi…”, bà Sáu Răng, một cư dân tại đây phản ánh.

Trao đổi với P.V về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ứ đọng nước thải và phát sinh muỗi, chính quyền địa phương đã cử lực lượng đến nạo vét, dọn dẹp, rải vôi khử mùi và diệt lăng quăng tại khu vực trên. “Thực tế trên địa bàn xã có một số hộ dân lợi dụng thời điểm xây dựng công trình thoát nước cho đường ĐT741 để lén đặt các ống xả thải nước sinh hoạt ra hệ thống thoát nước mặt đường. Về vấn đề này, hiện chúng tôi đang vận động các hộ trên không được tiếp tục sử dụng các đường ống mà mình tự đặt. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đang liên hệ với đơn vị chủ quản công trình để tổ chức kiểm tra, khảo sát tại khu vực miệng cống thoát nước đập Bến Xe để cắm cọc tiêu cảnh báo và xây dựng bờ kè chống sạt lở để bảo đảm an toàn cho người dân”, ông Khanh cho biết.

Cũng theo ông Khanh, người dân cho rằng nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm nước thải tại miệng cống là do các hộ chăn nuôi heo và sản xuất bún ở khu vực chợ Tân Bình thì địa phương mới được biết đến. Trước mắt chính quyền địa phương sẽ tổ chức kiểm tra lại những khu vực này, nếu phát hiện có sai phạm như người dân phản ánh sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

 B.MINH - N.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên