Tinh túy từ sự kết hợp văn hóa ẩm thực

Cập nhật: 21-09-2018 | 05:21:22

Nói về các món ăn, đặc sản của Bình Dương, ngoài trái cây thì ẩm thực cũng mang hương vị riêng, từ các món ăn dân dã cho đến những món ăn mang tính đặc trưng của từng địa phương. Một điểm độc đáo của ẩm thực Bình Dương là sự kết hợp vùng miền do người dân các vùng khác mang tới, tạo nên sự đặc biệt rất riêng cho ẩm thực Bình Dương.

Gỏi măng cụt

So với các món gỏi truyền thống của Việt Nam như gỏi ngó sen, gỏi bắp chuối… thì gỏi măng cụt ở Bình Dương có những đặc trưng riêng, mùi vị riêng và cách chế biến riêng. Gỏi măng cụt với cơm măng giòn, ngọt kết hợp với vị béo của tôm, thịt, vị cay thanh của rau răm, vị cay nồng của nước mắm tỏi ớt sẽ thấm vào đầu lưỡi và âm thanh giòn tan của đậu phộng, bánh tráng sẽ tạo cho người dùng một cảm giác ngon khó tả. Khi thưởng thức món này, dường như hình ảnh thanh bình của vùng quê hiện diện trong suy nghĩ của thực khách.

Món gỏi măng cụt của Bình Dương

Gỏi ngó lục bình

Gỏi ngó lục bình là một món ăn độc đáo của Bình Dương. Khi làm món này, phần ngó của lục bình được chế biến thành nhiều món ăn bình dị thôn quê, trong đó đặc biệt là gỏi ngó lục bình tôm thịt. Trước đây, món này do người dân tự chế biến nấu trong các bữa cơm hàng ngày, dần dần gỏi ngó lục bình được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn tại Bình Dương.

Bò nhúng mắm ruốc

Món bò nhúng mắm ruốc người ta chưa xác định được xuất hiện từ khi nào. Hiện nay, món này được xem là một trong các món ăn ngon độc đáo, mang tính thương hiệu của ẩm thực Bình Dương. Món ăn này được chế biến từ nguyên liệu chính là thịt bò và mắm ruốc. Nước dùng của món bò nhúng mắm ruốc có hương vị khá lạ và đặc trưng do được nấu từ mắm ruốc. Mắm ruốc giúp nước dùng đậm đà hơn, nồng và thơm hơn.

Bánh bèo bì

Hỗ trợ các thông tin về du lịch Bình Dương: Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Điện thoại: (0274) 3 855 636.
Website: www.dulichbinhduong. org.vn.
Email: ttxtdl@ binhduong.gov.vn

Bánh bèo bì Bình Dương có nét độc đáo riêng, rất khác với các món bánh bèo ở miền Trung hay Tây Nam bộ. Ngoài bánh bèo, yếu tố quan trọng làm nên vị ngon đặc trưng của bánh bèo bì Bình Dương là bì và nước mắm. Bánh bèo bì thường có phần bì trộn từ hỗn hợp thính, da heo và thịt đùi heo thái sợi nhuyễn cùng một ít tỏi. Nước mắm ăn cùng bánh bèo bì có vị mặn đậm đà, hơi chua và ngọt. Người bán thường để một lớp bánh bèo trên đĩa, sau đó thoa nhân đậu xanh lên từng mặt bánh, tiếp đến cho bì cùng một ít rau sống, dưa leo thái nhuyễn. Khi ăn món này, người dùng chỉ cần chan thêm nước mắm vừa đủ. 

Ngoài ra, Bình Dương còn có các món ăn ngon khác như gà quay xôi phồng, bò nướng ngói, bún tôm, tép um, hạt điều, rau móp…

Du khách có thể thưởng thức các món ăn nói trên tại các địa điểm như Bánh bèo bì Mỹ Liên (ở phường An Thạnh, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một), Bò nhúng mắm ruốc ngã ba cây nhang (đường 30-4, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), quán Vườn măng Bình Nhâm (khu phố Bình Đức, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An)…

* Trong thời gian tới, các thông tin về du lịch Bình Dương sẽ được giới thiệu tại sự kiện Ngày hội du lịch 2018 chủ đề “ Kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại TP.Đà Nẵng từ ngày 6 đến 8-10-2018.

* Cuộc thi “Sáng tác mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch Bình Dương năm 2018” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát hiện những mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm, quà tặng du lịch độc đáo, qua đó góp phần quảng bá du lịch của địa phương đến với đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 6-6-2018 đến hết ngày 10-10-2018. Địa điểm nhận tác phẩm dự thi: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương. Thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải tại website www.dulichbinhduong.org.vn 

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên