Tổ bảo vệ môi trường khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An: Góp phần xây dựng phường văn minh đô thị

Cập nhật: 03-09-2020 | 07:33:10

Tổ bảo vệ môi trường (BVMT) khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương. Đặc biệt, tổ BVMT còn tích cực thực hiện có hiệu quả mô hình khu phố không rác (KPKR), qua đó góp phần xây dựng phường văn minh đô thị.

 Các thành viên trong tổ bảo vệ môi trường chăm sóc đường hoa

 Khi người dân chung tay

Khoảng 8 giờ sáng, gần 40 thành viên trong tổ BVMT khu phố Bình Quới A tự trang bị chổi, xe đẩy, dao rựa… gọi nhau tổng vệ sinh, quét dọn các tuyến hẻm trong khu phố. Mỗi người một việc, người lớn tuổi, phụ nữ tham gia xóa quảng cáo rao vặt, quét rác; thanh niên thì tham gia phát quang bụi rậm. Sau gần một giờ hăng say lao động, 14 tuyến đường hẻm trong khu phố Bình Quới A đã trở nên sạch đẹp, thông thoáng hơn.

Bà Phạm Ngọc Bẻo (60 tuổi, ngụ tổ 9, khu phố Bình Quới A), thành viên tổ BVMT, cho biết: “Trước đây, nhiều tuyến hẻm trong khu phố rất nhếch nhác, cột điện, vách tường nhà dân tràn ngập quảng cáo rác. Từ khi khu phố thực hiện mô hình KPKR, tổ BVMT thường xuyên ra quân vận động người dân chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, qua đó cảnh quan môi trường ở khu phố ngày càng sạch đẹp hơn”.

Để huy động được nhiều người dân tham gia vệ sinh môi trường, ông Lê Cảnh Dũng, Bí thư Chi bộ khu phố Bình Quới A, cho biết: “Trong những năm qua, số lượng nhân khẩu sinh sống trên địa bàn khu phố không ngừng tăng lên, trong đó người dân tạm trú chiếm hơn 70%, chủ yếu sống trong các khu nhà trọ. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh, xả rác bừa bãi, nhiều bãi rác tự phát hình thành tại bãi đất trống. Tình trạng vật nuôi thả rông lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, làm ảnh hưởng đến giao thông vẫn còn xảy ra. Đặc biệt là việc dán quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tường nhà, cột đèn gây mất mỹ quan đô thị. Ngay sau khi được chính quyền địa phương giao nhiệm vụ thực hiện mô hình KPKR, chi bộ, ban điều hành (BĐH) khu phố tiến hành họp dân để phổ biến ý nghĩa, mục đích của việc thực hiện mô hình KPKR đối với người dân và cộng đồng dân cư; đồng thời, tiến hành cho tất cả hộ dân ký cam kết thực hiện các nội dung trong mô hình KPKR. Khu phố còn củng cố tổ BVMT với lực lượng nòng cốt là cán bộ, đảng viên, hội viên. Đây là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nội dung trong mô hình, từ đó để những hộ dân khác thấy được hiệu quả mà thực hiện theo”.

Không những thế, BĐH khu phố Bình Quới A còn tuyên truyền vận động các chủ nhà trọ và người thuê trọ trên địa bàn cùng chung tay tham gia xây dựng mô hình KPKR. Nói về điều này, ông Nguyễn Công Trường, trưởng BĐH khu phố, Tổ trưởng tổ BVMT khu phố Bình Quới A, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp câu lạc bộ chủ nhà trọ để tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành quy định pháp luật, nội quy nhà trọ và giữ gìn vệ sinh môi trường. Chúng tôi còn ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại những khu đất trống, bãi rác tự phát gần khu nhà trọ, doanh nghiệp. Từ đó giúp họ thấy được lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường mà chung tay thực hiện theo. Không những thế, một số tổ chức, cá nhân thấy được lợi ích đã tự nguyện đóng góp kinh phí để chúng tôi duy trì công tác tổng vệ sinh môi trường”.

Góp phần xây dựng văn minh đô thị

Đến với khu phố Bình Quới A hôm nay, chúng tôi nhận thấy những con đường, ngõ hẻm đã trở nên thông thoáng, tình trạng quảng cáo rao vặt trên vách tường, trụ điện sai quy định đã giảm hẳn. Tại các giao lộ, khu vực công cộng trên địa bàn khu phố đều đặt thùng rác để người đi đường không vứt rác bừa bãi. Công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt được các tổ thu gom rác dân lập thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, không để rác thải tồn đọng. Ông Nguyễn Công Trường, trưởng BĐH khu phố, tổ BVMT khu phố Bình Quới A, cho biết thêm: “Để có được kết quả như trên là nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp cùng sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó phải kể đến vai trò tích cực của tổ BVMT khu phố trong việc thực hiện mô hình KPKR. Các gia đình thành viên trong tổ BVMT khu phố luôn tự giác vệ sinh nơi ở và các tuyến đường, hẻm gần nơi mình sinh sống, từ đó tạo sự lan tỏa đến cộng đồng dân cư”.

Nói về vấn đề này, ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Thông qua việc thực hiện mô hình KPKR ở khu phố Bình Quới A đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân thông qua việc họ tự làm vệ sinh khu vực sinh sống, tháo gỡ quảng cáo dán trên tường rào, cột điện trước nhà mình; 100% các hộ dân đăng ký thu gom rác, có trên 90% hộ dân trang bị thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh. Các hộ dân hạn chế phơi quần áo trên tường rào, hai bên đường giao thông, hạn chế thả rông vật nuôi ra đường, tận dụng khuôn viên nhà mình để trồng cây tạo cảnh quan. Nhiều cơ sở kinh doanh chấp hành tốt quy định về trật tự đô thị, không buôn bán, cơi nới mái che, bảng hiệu lấn chiếm lòng lề đường… Đặc biệt, các điểm rác thải tự phát đều được người dân phát hiện và thông báo kịp thời cho ban chủ nhiệm mô hình KPKR, tổ BVMT khu phố thu gom, dọn dẹp kịp thời”.

 Tổ BVMT khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn hiện có hơn 100 thành viên gồm cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân. Đây là lực lượng nòng cốt thực hiện mô hình KPKR ở khu phố Bình Quới A. Định kỳ hàng tháng và hàng tuần, tổ BVMT khu phố cùng người dân tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố, xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định; đồng thời tuyên truyền vận động người dân giữ gìn vệ sinh nơi ở và gần nơi sinh sống. Sau hơn 6 tháng phát động, khu phố Bình Quới A được UBND TP.Thuận An công nhận đạt tiêu chí KPKR năm 2019 và tiếp tục giữ vững các tiêu chí KPKR trong 6 tháng đầu năm 2020.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên