Tổ chức bầu cử thành công HĐND các huyện mới thành lập

Cập nhật: 17-10-2015 | 07:13:45

Việc bầu cử bổ sung HĐND tại các huyện mới trong năm 2014 của tỉnh đã bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, phát huy dân chủ cơ sở, qua đó củng cố hệ thống chính trị tại các địa phương mới. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, HĐND tại 4 huyện, thị mới thành lập đã phát huy được hiệu quả tích cực.

 Cử tri xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng tiến hành bầu bổ sung đại biểu HĐND huyện. Ảnh: C.SƠN

Đáp ứng lòng mong đợi của cử tri

Căn cứ Nghị quyết số 136/ NQ-CP ngày 29-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bến Cát để thành lập TX.Bến Cát; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Tân Uyên để thành lập TX.Tân Uyên và thành lập 16 phường thuộc TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một, ngày 1-4- 2014, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố Nghị quyết 136 và chính thức đưa các huyện, thị mới thành lập đi vào hoạt động. Song song đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo 2 huyện Bến Cát và Tân Uyên xây dựng phương án chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND cho 2 thị xã và 2 huyện mới thành lập. Theo đó, số đại biểu HĐND của 2 thị xã bảo đảm 2/3 trên tổng số đại biểu HĐND theo quy định để tiếp tục hợp thành HĐND và đi vào hoạt động. Riêng 2 huyện còn lại là Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng do không đủ đại biểu HĐND theo luật định nên phải tổ chức bầu cử bổ sung đại biểu HĐND.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, số đại biểu đương nhiệm còn lại là 10, phải tổ chức bầu bổ sung 20 đại biểu HĐND để bảo đảm số lượng theo quy định. Tại huyện Bàu Bàng, số đại biểu đương nhiệm còn lại là 11, phải tổ chức bầu bổ sung 19 đại biểu HĐND để bảo đảm số lượng theo quy định. Sau khi phương án nhân sự được phê duyệt, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và Ủy ban lâm thời của các huyện mới thành lập tổ chức bầu cử bảo đảm theo nguyên tắc dân chủ, công khai và tiết kiệm.

 Công tác tổ chức bầu cử đại biểu HĐND tại 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây thực sự là ngày hội của nhân dân 2 huyện này, là dịp để phát huy dân chủ cơ sở, qua đó thể hiện quyền làm chủ của nhân dân địa phương trong việc tham gia xây dựng chính quyền, góp phần củng cố bộ máy Nhà nước và hoàn thiện hệ thống chính trị của cấp huyện. Trên cơ sở đó, công tác tổ chức bầu cử được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, bảo đảm tiến độ tại tất cả các tổ bầu cử, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri.

Đối với 2 TX.Tân Uyên và Bến Cát, sau khi thành lập, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn tổ chức kỳ họp thứ nhất để tiến hành bầu cử các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND để sớm ổn định tổ chức tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Để bảo đảm cho hoạt động của chính quyền cấp huyện, theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, bắt buộc phải thành lập HĐND, vì đây là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, đại diện cho ý chí và quyền lợi của nhân dân. Chính vì vậy, công tác tổ chức bầu cử đại biểu HĐND tại 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây thực sự là ngày hội của nhân dân 2 huyện này, là dịp để phát huy dân chủ cơ sở, qua đó thể hiện quyền làm chủ của nhân dân địa phương trong việc tham gia xây dựng chính quyền, góp phần củng cố bộ máy Nhà nước và hoàn thiện hệ thống chính trị của cấp huyện. Trên cơ sở đó, công tác tổ chức bầu cử được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, bảo đảm tiến độ tại tất cả các tổ bầu cử, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri.

Công tác tuyên truyền cho công tác bầu cử đã được các địa phương đặc biệt chú trọng bằng cách thực hiện các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động như băng rôn, hệ thống loa truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động... Bên cạnh đó, các thành viên tại các tổ bầu cử đều nhiệt tình hướng dẫn cho cử tri cách thức bầu cử, giúp cử tri thuận lợi trong quá trình tiến hành bầu cử. Phấn khởi, hồ hởi đi bầu cử, các cử tri đều mong muốn mỗi lá phiếu đều là nơi gửi gắm niềm tin đến các đại biểu mình đã bầu chọn. Người dân của huyện mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ luôn luôn gần dân, sát dân, hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân từ đó có thể đại diện cho tiếng nói của cử tri, bảo đảm lợi ích hợp pháp và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng lòng, chung sức với nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Với tinh thần đó, cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND tại 2 huyện diễn ra thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và đúng quy định.

Phát huy hiệu quả hoạt động

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, HĐND tại 4 huyện, thị mới thành lập đã phát huy được hiệu quả tích cực. Hoạt động của HĐND từng bước được nâng lên thông qua công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo bước phát triển liên tục và thay đổi mạnh mẽ diện mạo mới của các huyện, thị, củng cố niềm tin vững chắc của cử tri và nhân dân tại các địa phương này. Đây cũng là tiền đề quan trọng để góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Hoạt động của HĐND các huyện, thị mới tiếp tục nâng cao hiệu quả, tổ chức thực hiện bảo đảm theo quy chế, chương trình kế hoạch, các mặt hoạt động luôn đi vào trọng tâm. Các kỳ họp của HĐND tại các địa phương này được tổ chức đúng luật định, bảo đảm nội dung, chất lượng; thực hiện tốt công tác tiếp dân, theo dõi đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc với cử tri các địa phương trước và sau các kỳ họp. Đối với HĐND các xã đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định; tổ chức kỳ họp giữa năm đúng luật định, đúng thời gian, bảo đảm chất lượng nội dung theo chương trình; việc bầu cử bổ sung các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bàu Bàng cho biết, ngay sau khi thành lập huyện, HĐND huyện Bàu Bàng cũng được kiện toàn và đã đi vào hoạt động. Sau hơn một năm thành lập, bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đời sống của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2015 sát với các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đã đề ra. Đối với HĐND cấp dưới, HĐND huyện cũng đã có các chỉ đạo, hướng dẫn củng cố lại hoạt động và bầu ra được các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND. Các vị trí lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND các cấp nhận được số phiếu tín nhiệm rất cao. Qua việc kiện toàn, hoạt động của HĐND huyện đã phát huy hiệu quả, theo đúng các quy định. Các ban của HĐND huyện đã ra được các nghị quyết mà hiện nay UBND huyện Bàu Bàng cũng đang tập trung thực hiện thắng lợi các nghị quyết này trên cơ sở lãnh đạo của Đảng và rất sát thực tế.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, HĐND tại 4 huyện, thị mới thành lập đã phát huy được hiệu quả tích cực, tạo được niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Qua đó, hệ thống chính quyền tại các huyện, thị mới tiếp tục được củng cố vững chắc, đưa các địa phương này khắc phục các khó khăn để cùng hướng tới mục tiêu đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên