Tổ chức Công đoàn: Chăm lo, bảo vệ người lao động với tư duy, cách làm mới

Cập nhật: 25-03-2019 | 08:18:43

Chỉ có thực hiện hiệu quả chức năng đại diện cho người lao động (NLĐ), chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ mới giúp tổ chức công đoàn (CĐ) trở nên hấp dẫn, có sức thuyết phục; từ đó thu hút, tập hợp, tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia tổ chức CĐ; củng cố niềm tin của từng đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

 Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong “Tết sum vầy” 2019. Ảnh: THU THẢO

 Xây dựng thương hiệu cho tổ chức công đoàn

Đại diện cho NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức CĐ. Việc thực hiện tốt chức năng này giúp tổ chức CĐ nói được tiếng nói, tiếp nhận và chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; quan tâm, chăm lo đến việc làm và đời sống của NLĐ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ khi bị xâm phạm hoặc có nguy cơ bị xâm phạm. Qua đó, mới giúp tổ chức CĐ trở nên hấp dẫn, có sức thuyết phục; thu hút, tập hợp, tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia tổ chức CĐ. Xác định được điều đó, thời gian qua, chức năng đại diện cho NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được CĐ Bình Dương triển khai thực hiện tốt. Thể hiện rõ nhất là chương trình “Tết sum vầy” và chuyến xe xuân nghĩa tình đưa công nhân về quê đón tết…

Chỉ tính riêng trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chương trình “Tết sum vầy” năm 2019 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho NLĐ như: Hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, gian hàng phúc lợi đoàn viên với mức giá ưu đãi từ 15 - 45%… Không dừng lại ở đó, CĐ cấp trên cơ sở cũng đồng loạt tổ chức “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như văn nghệ, tặng quà tết, tặng vé xe, gói bánh, thiết kế thiệp xuân, bày mâm ngũ quả… Đặc biệt, tại doanh nghiệp, các CĐ cơ sở đã vận động người sử dụng lao động tổ chức nhiều sân chơi cuối năm cho NLĐ. Thông qua tổ chức CĐ, UBND tỉnh đã trao tặng 10.350 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 5,2 tỷ đồng. Và “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã chở gần 5.000 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết (tăng 1.000 vé xe so với năm 2018). Hai chương trình này đã tạo thành nét đặc trưng mang đậm dấu ấn của tổ chức CĐ, có sức lan tỏa lớn, được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia.

Không dừng lại ở đó, chức năng đại diện cho NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ của tổ chức CĐ còn đi vào chiều sâu. Thể hiện bằng việc tăng cường đối thoại, thương lượng trong bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tư vấn pháp luật và tham gia giải quyết tranh chấp lao động. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, NLĐ đã trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ, nhiều vấn đề bức xúc của NLĐ được giải quyết kịp thời, những khó khăn của doanh nghiệp được NLĐ chia sẻ…

Hiện toàn tỉnh có gần 60% số TƯLĐTT còn hiệu lực được áp dụng trong các doanh nghiệp có CĐ cơ sở. Các nội dung được ký kết trong TƯLĐTT đã góp phần bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, hạn chế các mâu thuẫn, xung đột về lợi ích dẫn đến tranh chấp lao động, đã góp phần tăng năng suất lao động, tạo động lực làm việc cho NLĐ vai trò của CĐ trong xây dựng quan hệ lao động được khẳng định, tình hình quan hệ lao động tại nhiều doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt.

Tạo đột phá

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết, Đại hội XII CĐ Việt Nam xác định việc nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ là một trong những nội dung đột phá, nhiệm vụ cần tập trung và ưu tiên hàng đầu và cần thực hiện với tư duy mới, cách làm hiệu quả. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018-2023.

Về mục tiêu chung, các cấp CĐ phải tập trung các nguồn lực để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả việc thực hiện chức năng này. Để đạt mục tiêu này, các cấp CĐ phải đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức CĐ. Bởi đây là phương thức bảo vệ NLĐ từ xa, trên diện rộng và hiệu quả. Song song đó là thực hiện hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể tại các CĐ. Cụ thể, tăng tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức CĐ ký kết TƯLĐTT; tăng cường vai trò của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở trong quá trình đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT được xem là nhiệm vụ then chốt trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho tập thể lao động. CĐ còn cần tăng cường tham gia giải quyết việc làm cho NLĐ thông qua việc cập nhật, cung cấp thông tin, hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới; tuyên truyền, vận động NLĐ học tập nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong lao động...

Đổi mới nội dung nhiệm vụ của các cấp CĐ gắn liền với lợi ích của đoàn viên và NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ phải tập trung hoạt động vào nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo lợi ích của NLĐ; xây dựng quan hệ lao động tại nơi làm việc hài hòa, ổn định, tiến bộ; đẩy mạnh công tác tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội, khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức CĐ; đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp làm công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên