Tổ chức Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Đồng hành với doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 27-03-2018 | 18:50:42

 “Các tổ chức Đảng, đoàn thể đã khẳng định được vị trí, vai trò đối với sự phát triển của doanh nghiệp (DN); tập hợp, động viên đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động (NLĐ) chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nội quy, quy định của DN, yên tâm, hăng hái trong lao động sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập”. Đây là đánh giá của Ban chỉ đạo công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) về kết quả thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Chi bộ Công ty Cổ phần S Furniture (KCN Nam Tân Uyên) luôn đồng hành cùng DN phát triển. Trong ảnh: Ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên trao quyết định thành lập chi bộ cho Chi bộ Công ty Cổ phần S Furniture. Ảnh: T.THẢO

Theo đánh giá, thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU ngày 9-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN. Công tác triển khai thực hiện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo được nhiều sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và NLĐ. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn được quan tâm. Các cấp ủy không ngừng đổi mới phương pháp, cách thức, chú trọng công tác phối hợp, kết hợp; tập trung đối tượng là thanh niên công nhân, NLĐ trong các DN. Chẳng hạn việc cải tiến nội dung, hình thức các khóa học tập chính trị theo phương châm rút ngắn thời gian học tập nhưng bảo đảm hiệu quả; xây dựng mạng nội bộ để kịp thời truyền tải thông tin chỉ đạo đến từng đảng viên; tổ chức sinh hoạt ngoài giờ hành chính… Tính đến nay, các đơn vị đã mở được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 617 quần chúng ưu tú, cử 75 đảng viên dự bị tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh, chia sẻ tuy còn có những khó khăn, nhưng với nhiều giải pháp đồng bộ, Đảng bộ khối DN tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu trong thực hiện Chương trình 16-Ctr/TU. Phương châm mà Đảng bộ khối đề ra là “Dễ trước, khó sau, DN trong nước trước, DN ngoài nước sau”. Theo đó, Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể đã thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tổ chức cơ sở Đảng trong việc tiếp cận chủ DN và NLĐ; nắm số lượng đảng viên đang làm việc để tiếp cận, vận động, hướng dẫn thủ tục cho đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng về sinh hoạt tại các chi, Đảng bộ được chỉ định thực hiện nhiệm vụ; đồng thời giao trách nhiệm cho Ban tổ chức Đảng ủy khối giúp các cơ sở Đảng trong DNNKVNN tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng, để khi đủ điều kiện báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy khối xem xét ra quyết định kết nạp đảng viên và thành lập tổ chức Đảng. Đối với những chi bộ mới thành lập; Đảng ủy khối phân công cán bộ chuyên trách cùng xuống dự sinh hoạt để hướng dẫn công tác Đảng.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần S Furniture (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) cho biết, công ty được thành lập vào tháng 6-2015 với một khát vọng và tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ, cùng chung chí hướng. Đồng hành với sự phát triển đó, chi bộ của công ty cũng được thành lập để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của công ty. Mục tiêu mà chi bộ đề ra là tìm mọi giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh do công ty đề ra. Bởi sản xuất, kinh doanh chính là thước đo sự phát triển của DN; bảo đảm ổn định sản xuất và thu nhập cho NLĐ, đồng thời thực hiện đầy đủ các chính sách cho NLĐ; xây dựng tổ chức chính trị - xã hội của công ty phát triển đồng bộ, ổn định và bền vững. Và sau một thời gian cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty ngày càng phát triển ổn định, NLĐ yên tâm làm việc.

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, nhất trí trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN. Đồng thời, Ban chỉ đạo đã tích cực nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các đề án đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nguồn lực thực hiện Chương trình số 16-Ctr/TU. Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh thường xuyên tổ chức đi công tác, khảo sát nắm tình hình của Ban chỉ đạo cấp huyện trong quá trình triển khai thực hiện, động viên và có những định hướng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị. Ở cấp huyện, các Ban chỉ đạo cũng có nhiều giải pháp, cách làm hay như vận dụng thành lập tổ chức Đảng trực thuộc địa phương để tiếp tục tạo nguồn, tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt và thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên làm việc trong các DN chưa có tổ chức Đảng; vận dụng sáng tạo trong việc mở lớp cảm tình Đảng phù hợp cho quần chúng ưu tú là công nhân, NLĐ trong các DN…

Có thể khẳng định, các tổ chức Đảng, đoàn thể đã khẳng định được vị trí, vai trò đối với sự phát triển của DN; tập hợp, động viên đảng viên, đoàn viên, hội viên và NLĐ chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nội quy, quy định của DN, yên tâm, hăng hái trong lao động sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập.

 Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 68 tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNKVNN, gồm 15 Đảng bộ cơ sở, 3 Đảng bộ khu công nghiệp và 53 chi bộ cơ sở, 118 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với tổng số gần 2.050 đảng viên sinh hoạt tại các tổ chức Đảng trong DN và 788 đảng viên làm việc trong các DN chưa có tổ chức Đảng. Trong đó, số cấp ủy viên lãnh đạo quản lý DN là 195 đồng chí. Bí thư là lãnh đạo quản lý DN có 45 đồng chí và 12 đồng chí bí thư là chủ DN.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên