Tổ chức đón tết an toàn, tiết kiệm, đầy đủ

Cập nhật: 13-01-2021 | 07:06:05

Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đời sống công nhân lao động (CNLĐ) gặp không ít khó khăn. Dự báo Tết Tân Sửu năm 2021 sẽ có hàng trăm ngàn CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định nâng mức hỗ trợ tổ chức đón tết so với năm 2020; các chương trình tổ chức tết cho CNLĐ sẽ cụ thể và chu đáo hơn mọi năm.

Năm nay, gần 1.500 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có hộ khẩu ở Bình Dương được xét tặng quà tết

Nhiều hoạt động chăm lo tết

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm nay, dự báo có khoảng 250.000 CNLĐ không về quê mà ở lại Bình Dương đón tết. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết nhìn chung đời sống CNLĐ trên địa bàn năm nay gặp nhiều khó khăn so với mọi năm. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Đến thời điểm hiện tại, có hơn 30 doanh nghiệp cho biết không có điều kiện thưởng tết cho CNLĐ. LĐLĐ tỉnh đang phối hợp với các cấp công đoàn rà soát lại số công nhân ở lại đón tết, nhằm hỗ trợ và tổ chức đón tết chu đáo.

Bên cạnh chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa 5.000 lao động về quê đón tết (tăng khoảng 500 vé so với năm 2020), LĐLD tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình đón tết cho NLĐ như: Tết sum vầy, phiên chợ không đồng - mua hàng giá gốc, ấm áp đêm giao thừa. Năm nay, điểm mới trong các chương trình tổ chức đón tết cho CNLĐ là “Chuyến xe xuân nghĩa tình” hỗ trợ vé miễn phí cho 50 gia đình. Đó là các gia đình có vợ, hoặc chồng là CNLĐ được xét tặng vé, nếu đủ điều kiện cả gia đình sẽ lên xe về quê đón tết.

Các đối tượng được xét là cả2 vợchồng, vợ hoặc chồng là đoàn viên công đoàn thuộc các đối tượng theo các quy định, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, hoạt động công đoàn được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên cơ sởcông nhận vàkhen thưởng trong năm 2020 hoặc cósáng kiến được đơn vị, doanh nghiệp công nhận trong năm 2020.

Một chương trình ý nghĩa khác là tổ chức đón tết cho công nhân tại 100 khu nhà trọ trên địa bàn. Tại các điểm nhà trọ được chọn tổ chức sẽ diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, như: Ca hát, trò chơi có thưởng, hái hoa dân chủ...; biểu dương chủ nhà trọ đồng hành cùng công nhân những lúc khó khăn trong cao điểm mùa dịch, đó là giảm và miễn giá thuê phòng trọ. Chương trình “Chuyến xe du xuân” tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí cũng là điểm mới trong năm nay. Qua đó, các cấp công đoàn đang chọn khoảng 200 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (kèm theo gia đình) ở lại Bình Dương đón tết để được tham gia. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Chương trình này sẽ tổ chức cho NLĐ tham quan các KDL trong tỉnh, các di tích lịch sử, rạp chiếu phim và một số nơi diễn ra các hoạt động vui xuân khác”.

Đây là năm thứ 3 Bình Dương triển khai Chương trình “Về nhà ăn tết” dành cho thanh niên công nhân, NLĐ có thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất được tặng vé máy bay, vé xe về nhà ăn tết cùng gia đình. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đây là chương trình ý nghĩa và nhân văn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai đến các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc nhằm tuyển lựa, xét chọn để trao tặng vé máy bay và vé ô tô cho hơn 600 thanh niên công nhân, NLĐ có thành tích tiêu biểu trên địa bàn tỉnh về quê đón tết. Trong đó, gần 300 vé di chuyển bằng máy bay từ TP.Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung, số còn lại được tặng vé xe chất lượng cao”.

Hơn 220 tỷ đồng tổ chức đón tết

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thông qua báo cáo công tác chuẩn bị chăm lo, phục vụ nhân dân đón Tết Tân Sửu năm 2021. Theo đó, chế độ chi tiền tết đối với các đối tượng và mức hỗ trợ tương tự như Tết Canh Tý năm 2020 nhưng có bổ sung thêm 2 đối tượng là công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có hộ khẩu tại Bình Dương (theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, số đối tượng này khoảng 1.447 người, tương đương 723 triệu đồng) và cán bộ, chiến sĩ trực phục vụ tại các cơ sở quản lý người cách ly bệnh Covid-19 và tăng mức chi cho một số đối tượng khác. Tổng dự toán kinh phí tạm tính chi hỗ trợ Tết Tân Sửu năm 2021 hơn 220 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp vừa qua, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp nắm chắc các đối tượng cần chi, nắm quản lý chi; lưu ý đối tượng công nhân ở lại Bình Dương ăn tết, phải chăm lo cho họ chất lượng, đúng ý nghĩa ngày tết. Các sở, ngành cố gắng tổ chức tết giản dị, tiết kiệm, không phô trương nhưng phải đầy đủ. Công tác PCCC, an ninh trật tự trong dịp tết phải bảo đảm, không để các đối tượng xấu lợi dụng đời sống NLĐ khó khăn rồi thâm nhập, tổ chức cho vay tín dụng đen để trục lợi. Các sở, ngành phải lên lịch, sắp xếp việc đi thăm hỏi gia đình chính sách, các tổ chức kinh tế, NLĐ một cách chu đáo...

Đối với các hoạt động mừng Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động trang trí đường phố, cổng chào, hội hoa xuân, đường hoa Bình Dương; xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình ca nhạc chào mừng năm mới, phân công các đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc tết, tặng quà các đối tượng chính sách, các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên