Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018:

Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Bình Dương phát triển

Cập nhật: 09-10-2018 | 07:46:42

Ghi nhận của phóng viên cho thấy đến thời điểm này, tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị tốt mọi mặt để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành Đề án thành phố thông minh Bình Dương, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018.

 

 Ông Mai Hùng Dũng (bên phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp đón ông Lee Taek Ku, Trưởng Ban điều hành Kế hoạch và Hợp tác, thành phố Daejeon, Hàn Quốc - địa phương đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 - Thưa ông, xin ông có thể giới thiệu các sự kiện tại Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 diễn ra tại Bình Dương từ ngày 10 đến 12-10 sắp tới?

- Từ ngày 10 đến 12-10 tới, Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện mang tầm quốc tế, không chỉ lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương mà là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam của WTA. Sự kiện này nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới.

Chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững”. Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 có các sự kiện chính: Phiên họp lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA, hội chợ Công nghệ cao WTA lần thứ 15, diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018. Ngoài ra còn có các chuỗi sự kiện khác như: Diễn đàn các thị trưởng WTA lần thứ 16, diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học WTA lần thứ 10, các phiên họp toàn thể WTA, cuộc họp các doanh nghiệp, vòng chung kết cuộc thi sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương... Thời gian diễn ra các sự kiện từ ngày 10 đến 12-10-2018. Hội nghị và các sự kiện liên quan được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Riêng lễ khai mạc, tuyên bố khai mạc chung cho các sự kiện Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 11-10, lễ bế mạc diễn ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 12-10.

- Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là sự kiện mang tầm quốc tế và đang đến rất gần với tỉnh Bình Dương và các thành viên WTA. Để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, xin ông cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện đã được tỉnh thực hiện ra sao?

- Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 diễn ra thành công tốt đẹp, cách đây vài tháng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và chính quyền thành phố Daejeon, Hàn Quốc đã có nhiều cuộc họp bàn về kế hoạch cũng như triển khai kế hoạch tổ chức sự kiện quốc tế này. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho hội nghị đã được tỉnh thực hiện cơ bản theo đúng kế hoạch. Đây là lần đầu tiên Bình Dương tổ chức sự kiện hội nghị mang tầm quốc tế, vì vậy ban đầu Ban tổ chức hội nghị cũng khá lo về công tác chuẩn bị, công tác phối hợp với thành phố Daejeon, công tác truyền thông, để làm sao công tác tổ chức sự kiện diễn ra thành công. Hội nghị lần này cũng sẽ có rất nhiều khách lần đầu tiên đến Việt Nam cũng như Bình Dương, do đó yêu cầu Bình Dương làm sao phải tạo ấn tượng đối với các đại biểu quốc tế về một Bình Dương phát triển, nghĩa tình; một Bình Dương luôn mong muốn hợp tác quốc tế.

Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho hội nghị đã được tỉnh thực hiện chu đáo. Trước đó, Ban tổ chức hội nghị đã thành lập 5 tiểu ban để chuẩn bị cho hội nghị. Trong thời gian qua, các tiểu ban này đã phối hợp rất tốt để triển khai kế hoạch chuẩn bị hội nghị. Các chương trình hội nghị và đón khách đã được tỉnh bố trí chu đáo; công tác bảo đảm an ninh đã được chuẩn bị tốt và có kế hoạch chi tiết, được triển khai đầy đủ. Các cơ sở vật chất như phòng họp, bàn ghế, khách sạn… phục vụ hội nghị đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phục vụ hội nghị. Có thể nói rằng, Bình Dương hội đủ các điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức một hội nghị mang tầm quốc tế.

Tỉnh cũng đã xây dựng trang Web riêng cho hội nghị lần này.

- Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ mang đến những yếu tố thuận lợi gì cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương, nhất là đối với tiến trình xây dựng thành phố thông minh của tỉnh, thưa ông?

- Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ là cơ hội để Bình Dương quảng bá được hình ảnh thương hiệu Bình Dương với các đối tác, bạn bè quốc tế, tạo thêm tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp vào tỉnh; giúp Bình Dương giao lưu, trao đổi, hợp tác, kết nối và tiếp cận với khoa học - công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Việc tổ chức hội nghị này tạo điều kiện để Bình Dương tiếp cận ứng dụng công nghệ như ứng dụng trong tiện ích giao thông, y tế, quản lý nhà nước… Bình Dương hiện đang xây dựng thành phố thông minh với mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp), hội nghị lần này là cách để cho “ba nhà” tiếp cận với nhau. Hội nghị còn là cơ hội để Bình Dương phát huy tốt vai trò của mô hình “ba nhà”.

Việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 cũng là dịp để các doanh nghiệp, các chính quyền, nhà khoa học trên thế giới gặp gỡ, trao đổi và đề ra các chính sách với những bước phát triển mới. Hội nghị lần này sẽ mở ra cơ hội mới cho Bình Dương hội nhập sâu rộng với thế giới, đồng thời kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài. Dịp này, nhiều tổ chức trên thế giới đến Bình Dương, hợp tác với Bình Dương để phát triển công nghệ, hỗ trợ Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

- Sau 2 năm Bình Dương triển khai Đề án thành phố thông minh, ông đánh giá như thế nào về làn sóng đầu tư đầu tư nước ngoài vào Bình Dương, cũng như sự bùng nổ hợp tác đầu tư quốc tế đối với tỉnh Bình Dương trong thời gian qua?

- Trước đây chúng ta đi tìm các đối tác quốc tế, chúng ta tìm họ để họ biết về Bình Dương. Qua những cơ hội từ các hội nghị quốc tế (như Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018) mà chúng ta đăng cai tổ chức sẽ tạo điều kiện để các nước bạn bè trên thế giới biết đến Bình Dương, đến đây để tìm hiểu về Bình Dương, môi trường đầu tư cũng như biết đến thương hiệu của Bình Dương. Sự thành công của các KCN Việt Nam - Singapore đã tạo sự lan tỏa, góp phần tạo thương hiệu của Bình Dương. Chính những kết quả này là cơ hội cực kỳ tốt để chúng ta quảng bá hình ảnh của Bình Dương. Qua quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Bình Dương sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tìm đến đây, đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

 - Việc Bình Dương chính thức gia nhập WTA cũng nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững. Đề án này nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh, với trọng tâm phát triển nguồn nhân lực cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên tham gia chính của đề án và các đối tác quốc tế. Xin ông cho biết Bình Dương đã triển khai thu hút nguồn nhân lực, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như thế nào trong thời gian qua?

- Phát triển thành phố thông minh là mục tiêu chung của nhiều địa phương trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân. Xây dựng thành phố thông minh thì cần có con người thông minh. Bình Dương đang hướng đến trở thành thành phố thông minh và tỉnh đã ứng dụng mô hình “ba nhà” trong việc xây dựng thành phố thông minh. Đây cũng là mục tiêu để làm cho người dân Bình Dương thông minh hơn. Chúng ta sẽ đào tạo con người phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đào tạo con người có thể đáp ứng được tiêu chí xây dựng thành phố thông minh. Bình Dương có điều kiện thuận lợi là nằm gần TP.Hồ Chí Minh - nơi có nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân lực lớn. Thu hút nguồn lực này về Bình Dương là cách để chúng ta xây dựng con người thông minh hơn, giúp Bình Dương phát triển nhanh hơn.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên