Tổ chức lễ hội cầu mùa đầu năm mới

Cập nhật: 01-02-2012 | 00:00:00

Sáng 28-1 (nhằm mùng 6 tết), đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã tổ chức khai mạc lễ hội cầu mùa đầu năm mới 2012.

Lễ hội cầu mùa đầu năm mới của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Tam Lập được diễn ra thường xuyên vào ngày 6-1 âm lịch hàng năm mang ý nghĩa tâm linh cầu cho bá tính dân làng một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, cầu cho mọi sự bình an, cuộc sống an khang thịnh vượng, cuộc sống của nhân dân ấm no và hạnh phúc; nhắc nhở con cháu trong ấp, thôn, sóc, bản, làng nhớ về cội nguồn tổ tiên, cội nguồn dân tộc, chăm ngoan, học giỏi, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lễ hội cầu mùa của đồng bào dân tộc Sán Chỉ diễn ra gồm hai phần: Phần lễ với nội dung cúng miếu thờ thần Y Hoa (biểu trưng cho tín ngưỡng của dân tộc); lễ rước còn từ miếu thờ thần Y Hoa ra khu vui chơi của cộng đồng. Phần hội gồm các hoạt động múa lân, múa tắc xình, chơi đu quay, bịt mắt đánh trống, tung còn... Lễ hội là một trong những nét văn hóa dân tộc đặc sắc của 12 dân tộc ít người đang sinh sống trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện nay.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên