Tổ chức lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương năm 2021: Ngắn gọn, trang trọng và ý nghĩa

Cập nhật: 22-04-2021 | 08:39:02

 “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ tổ mùng 10 tháng ba”. Đã thành thông lệ, cứ đến ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), trường THPT chuyên Hùng Vương lại tổ chức các hoạt động hướng về Quốc tổ để ghi nhớ công ơn các vị Vua Hùng đã khai phá, xây dựng đất nước. Bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay tuy được tổ chức đơn giản nhưng trang trọng, ý nghĩa.

 HS lớp 11 gói bánh chưng để dâng lên bàn thờ Quốc tổ

 Lễ trang trọng, hội ý nghĩa

Đến dự lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương năm 2021 vào sáng ngày 21-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch) tại trường THPT chuyên Hùng Vương có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cùng các giáo viên trường THPT chuyên Hùng Vương qua các thời kỳ, đại diện học sinh (HS) của trường. Trong tiếng nhạc, tiếng chiêng trầm hùng, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm lên bàn thờ Quốc tổ để ghi nhớ công lao của các vị Vua Hùng.

Với phương châm hành động “kỷ cương nền nếp; đồng tâm hợp lực; năng động, sáng tạo” trường THPT chuyên Hùng Vương đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng phương thức thi THPT, nâng cao kết quả thi THPT; chú trọng công tác bồi dưỡng HS giỏi cấp tỉnh và HS giỏi quốc gia.

Năm nay, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động lễ hội kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương được trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức ngắn gọn hơn so với mọi năm. Theo đó, từ ngày 15-4 đến 2 1-4, nhà trường tổ chức cho HS thi tìm hiểu lịch sử các đời Vua Hùng bằng hình thức online. Trước ngày Giỗ tổ, trường tổ chức cho HS thi mâm ngũ quả; thi gói bánh chưng, bánh tét. Trong ngày 20-4, đại diện HS các lớp 11 đã tập trung về trường cùng gói, nấu bánh; cùng chưng những mâm ngũ quả đẹp mắt và ý nghĩa. Nội dung thi dù ngắn gọn nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các học trò. Và trong ngày mùng 10-3, tất cả các mâm ngũ quả đều được các em dâng lên bàn thờ Quốc tổ.

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương, cho biết các hoạt động trên giáo dục cho HS truyền thống hướng về cội nguồn dân tộc, truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam và các bậc tiền nhân; qua đây còn bồi dưỡng và phát huy ý chí tự cường, tự tôn dân tộc, nêu cao lòng tự hào, ý chí chấn hưng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh. Qua lễ hội Giỗ tổ, nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa và đời sống lành mạnh, vui tươi, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Xứng danh ngôi trường mang tên Quốc tổ

“Học cho xứng công Hùng Vương Quốc tổ, sống cho rạng danh nòi giống Lạc Hồng”. Tự hào về ngôi trường mang tên Quốc tổ, nhiều năm học qua, thầy trò trường THPT chuyên Hùng Vương đã ra sức giảng dạy, học tập và rèn luyện để đạt được kết quả cao trong sự nghiệp trồng người. Thầy Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, với lòng yêu nghề, giáo viên của trường luôn ý thức tự học, tự rèn luyện nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực sư phạm. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường khuyến khích, vận động thầy cô tích cực đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hiện nay, có nhiều tiết dạy giáo viên sử dụng phòng nghe nhìn, máy đèn chiếu, băng hình minh họa; tất cả giáo viên đều sử dụng Activbroad và soạn giảng bằng phần mềm này.

Giáo viên của trường còn kết hợp các kỹ thuật dạy học tích cực, khuyến khích HS chủ động, sáng tạo cùng thầy cô thực hiện các giải pháp để việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. Còn với HS, các em tích cực chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tham gia các hoạt động nhằm chiếm lĩnh kiến thức khoa học và rèn luyện kỹ năng sống.

Với sự nỗ lực của tập thể nhà trường, trường THPT chuyên Hùng Vương đã giữ vững truyền thống, nề nếp dạy và học; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên qua phong trào thi HS giỏi, giáo viên giỏi. Thành tích HS giỏi các bộ môn, các lĩnh vực cấp tỉnh, khu vực, quốc gia của trường hàng năm hầu hết đều được nâng cao về số lượng và chất lượng. Riêng năm 2021, trường có 160 HS đạt các giải tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh và 31 HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia.

 Với sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, trường THPT chuyên Hùng Vương đã giữ vững truyền thống, nề nếp dạy và học; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên qua phong trào thi HS giỏi, giáo viên giỏi. Thành tích HS giỏi các bộ môn, các lĩnh vực cấp tỉnh, khu vực, quốc gia của trường hàng năm hầu hết đều được nâng cao về số lượng và chất lượng. Riêng năm 2021, trường có 160 HS đạt các giải tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh và 31 HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên