Tổ chức Lễ hội Ok Om Bok: Lưu giữ nét văn hóa truyền thống cho thanh niên công nhân Khơ-me

Cập nhật: 26-12-2015 | 07:54:07

 Nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân (TNCN) người đồng bào dân tộc khơ-me, Hội LHTN phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) đã tổ chức các hoạt động lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa, tạo ra những sân chơi văn hóa, góp phần giáo dục và định hướng lối sống lành mạnh cho các bạn TNCN dân tộc .

 Vừa qua, Hội LHTN phường Vĩnh Phú đã tổ chức lễ hội Ok Om Bok, một lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khơ-me tại Chi Hội TNCN Sao Mai, khu phố Tây, phường Vĩnh Phú. Không khí tại lễ hội diễn ra vui tươi, náo nhiệt với niềm vui rạng ngời trong ánh mắt của anh chị em TNCN người đồng bào dân tộc Khơ-me. Sau giờ tan ca, hội viên TNCN tại chi hội có mặt đầy đủ ở trước khu vực nhà trọ để chuẩn bị buổi lễ. Bên cạnh đó, đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong phường cũng đã đến hỗ trợ cho chi hội để tổ chức buổi lễ với đầy đủ bánh trái, dàn âm thanh, ánh sáng... Sau phần lễ là phần giao lưu sôi nổi của ĐVTN phường Vĩnh Phú với các anh chị em TNCN đồng bào dân tộc Khơ-me cùng tổ chức chơi trò chơi, nắm tay nhau múa điệu Lamthol; cùng hát những bài hát mang đậm bản sắc văn hóa người Khơ-me vùng Nam bộ. Tất cả tạo nên khí thế vui tươi sôi nổi, thắm tình đoàn kết của tuổi trẻ.

Tại buổi lễ Ok om Bok, sau khi thực hiện nghi thức cúng thần Mặt Trăng, mọi người cùng chơi trò chơi, nhảy múa, ca hát để mừng mùa màng tốt tươi.
Ảnh: N.NHƯ

Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi là lễ cúng Trăng được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo ĐVTN phường và hội viên TNCN Chi hội Sao Mai tham gia. Chị Huỳnh Kim Phụng, Bí thư Đoàn phường Vĩnh Phú nói: “Trên địa bàn phường hiện có 5 chi hội TNCN với gần 300 hội viên. Trong đó, Chi hội TNCN Sao Mai tập hợp TNCN người đồng bào dân tộc Khơ-me đang làm việc tại Công ty TNHH Hoàn Mỹ. Để tập hợp TNCN nhà trọ, tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN, đồng thời lưu giữ nét truyền thống văn hóa cho TNCN người đồng bào dân tộc, ngoài những hoạt động được tổ chức thường xuyên, định kỳ như sinh hoạt tại các chi hội, các hội thi… tổ chức Đoàn, Hội tại phường còn hỗ trợ tổ chức 2 ngày lễ hội lớn là Tết Chol Chnam Thmay mừng năm mới theo lịch cổ truyền của người Khơ-me và lễ hội Ok Om Bok…”.

Chị Phụng cho biết thêm, thời gian qua, Đoàn phường và Hội LHTN phường Vĩnh Phú đã chủ động trong công tác chăm lo cho đối tượng TNCN, đặc biệt là TNCN khối đặc thù. Các hoạt động tiêu biểu như thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời đề nghị tổ chức Đoàn - Hội cấp trên hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp tai nạn, tặng quà nhân dịp tết cho TNCN không có điều kiện về quê… Ban Tổ chức đề án Đoàn kết tập hợp TNCN phường cùng Hội LHTN phường cũng tổ chức sinh hoạt tập trung cho 5 chi hội TNCN, lồng ghép với nội dung sinh hoạt chi hội là buổi tuyên truyền pháp luật do Hội LHTN phường phối hợp cùng đội tuyên truyền pháp luật lưu động của tỉnh thực hiện; tổ chức Ngày hội TNCN phường… Việc chăm lo cho đối tượng TNCN đặc thù đã góp phần giáo dục và định hướng lối sống lành mạnh, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho TNCN các dân tộc trên địa bàn.

NGỌC NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên