Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV cho người lao động nghèo tự tạo việc làm: “Chiếc phao” hỗ trợ cho công nhân lao động

Cập nhật: 04-06-2019 | 09:43:44

Cuộc sống khó khăn, đôi lúc công nhân lao động (CNLĐ) rơi vào hoàn cảnh bí bách không tìm được người hỗ trợ, chính vì vậy một số CNLĐ đã tìm đến tín dụng đen để vay với lãi suất khá cao. Để giúp CNLĐ thoát cảnh “sống chung” với tín dụng đen, Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) đã vào cuộc hỗ trợ CNLĐ.


CEP chi nhánh TP.Thủ Dầu Một tuyên truyền, giới thiệu hoạt động đến đoàn viên công đoàn, CNLĐ

CNLĐ tiếp cận nguồn vốn

Cả 2 vợ chồng chị Nguyễn Thị Giếng đều làm công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) với mức lương hơn 12 triệu đồng/tháng. Mức lương này cũng đủ để gia đình chị trang trải cuộc sống nếu như không phải chạy chữa bệnh cho đứa con trai mắc bệnh nan y. Hóa đơn tiền thuốc, tiền khám bệnh cho con mỗi ngày một dày đã trở thành gánh nặng đè lên đôi vai vợ chồng chị. Túng quẫn, chị đã phải nhờ bạn bè giới thiệu vay tiền “nóng” để chữa bệnh cho con. Cũng từ đó chị sống chung với đống nợ khi “lãi mẹ đẻ lãi con” từng ngày. Trước hoàn cảnh của chị, công đoàn công ty đã tạo điều kiện để chị được tiếp cận và vay vốn CEP để trả số nợ từ vay nặng lãi.

Cũng như chị Giếng, chị Đào Thị Thu Vân, công nhân Công ty Precious Garmant cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cần tiền lo cho 2 con ăn học. Mức lương công nhân của chị chỉ đủ để lo ăn uống trong gia đình. Chồng chị làm xây dựng lúc có công trình lúc không nên đồng lương không ổn định. Nếu như công đoàn, công ty không thông báo sớm việc CNLĐ được vay CEP có lẽ giờ chị đã trở thành “con nợ” từ các tổ chức tín dụng đen cho vay nặng lãi. Chị Vân tâm sự, vay tín dụng đen rất dễ dàng, bất cứ giờ nào cũng có dù sáng, trưa, chiều, tối hay cả đêm khuya mà chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân là đã có tiền trong tay. Khi vay xong mới biết hệ lụy, chỉ cần chậm trả một, hai ngày đã bị chủ nợ nhắn tin, gọi điện hăm dọa đủ kiểu.

Đó chỉ là 2 trong số hàng ngàn CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh đã được tiếp cận vay vốn từ CEP. Để CNLĐ tiếp cận được nguồn vay uy tín này phải kể đến những nỗ lực của Ban Giám đốc công ty, cán bộ công đoàn cơ sở khi làm “nhịp cầu” để họ tiếp cận các nguồn vốn vay.

Đưa CEP đến gần CNLĐ

Với nguồn vốn vay từ Quỹ CEP, CNLĐ được vay trả hàng tháng, lãi suất bình quân 0,6% - 0,65%/tháng với mức vay tối đa là 30 triệu đồng. Với công nhân có thu nhập thấp cần một khoản vay để học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, lãi suất bình quân 0,5%/tháng với mức vay tối đa là 30 triệu đồng. Với công nhân có nhu cầu tiền mặt khẩn cấp (chi trả các khoản chi phí phát sinh đột xuất do nhà có người bệnh, tai nạn...) thì lãi suất bình quân là 0,5%/tháng, mức vay tối đa 15 triệu đồng…

Giúp CNLĐ biết, tiếp cận CEP, nhân viên CEP tại 2 chi nhánh CEP TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An đã nỗ lực kết hợp với công đoàn để triển khai tuyên truyền thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết hoạt động công đoàn… do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ông Hồ Văn Kiệp, Giám đốc CEP chi nhánh TP.Thủ Dầu Một cho biết thông qua các hoạt động quảng bá hoạt động của CEP, công đoàn cơ sở nắm bắt kịp thời và triển khai nguồn vốn đến với đoàn viên, CNLĐ mang lại lợi ích thiết thực và ngăn ngừa tình trạng vay tín dụng đen hoặc các tổ chức, cá nhân cho vay với lãi suất cao đang rất phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, theo thống kê của 2 chi nhánh CEP TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một, hiện nay tỷ lệ CNLĐ tiếp cận vốn vay từ CEP chưa cao so với số lượng CNLĐ đang sinh sống, làm việc trong tỉnh. Đưa CEP đến gần hơn với CNLĐ, ông Đoàn Thế Lực, Giám đốc CEP chi nhánh TX.Thuận An khẳng định sẽ tăng cường phát triển tại các địa bàn đang có, mở rộng thêm địa bàn các phường còn lại ở TX.Tân Uyên và phát triển khách hàng loại hình CNLĐ trực tiếp sản xuất tại các KCN VSIP 1, Sóng Thần, Đồng An… Thủ tục vay rất đơn giản, CNLĐ muốn vay vốn chỉ cần liên hệ với công đoàn công ty. Công đoàn công ty lên danh sách gửi về cho CEP. CNLĐ chỉ cần photocopy chứng minh nhân dân, hộ khẩu và kèm theo thông tin tờ đơn xác nhận xin vay vốn là có thể được vay.

“Giúp CNLĐ tránh xa tín dụng đen, các cấp công đoàn tỉnh sẽ chủ động, tích cực làm việc với các ngân hàng, quỹ tín dụng, CEP… để có thể tìm ra các giải pháp giúp CNLĐ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận được với các nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó có thể hỗ trợ kịp thời cho họ trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng quỹ hỗ trợ CNLĐ tại doanh nghiệp. Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp hưởng ứng, thành lập quỹ để CNLĐ được vay không tính lãi, vừa tháo gỡ khó khăn, vừa giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên