Tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cây cao su: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương

Cập nhật: 05-12-2017 | 08:18:40

Xuất phát từ nhu cầu trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong vườn cây cao su, mới đây, mô hình “Tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cây cao su” (gọi tắt là tổ CNTQ) được Công an xã An Bình, huyện Phú Giáo triển khai đi vào hoạt động và đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.

 Bám sát cơ sở

Tổ CNTQ xã An Bình là mô hình “điểm” về ANTT trên địa bàn huyện Phú Giáo được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5-2017. Ban đầu, đơn vị kết nạp 500 thành viên, chủ yếu là công nhân đang làm việc tại Nông trường Cao su An Bình. Trong một thời gian ngắn nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực nên không chỉ gói gọn là người dân tại các xã trên địa bàn huyện Phú Giáo, mà đến nay người dân tỉnh Bình Phước cũng tham gia vào mô hình này với nhiệm vụ bám sát cơ sở để nắm tình hình, kịp thời phối hợp với lực lượng chức năng để giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT.

 Thời gian qua, tổ CNTQ phối hợp cùng Công an xã An Bình kịp thời giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập, thu giữ nhiều hung khí

Thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng Công an xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết: “Các thành viên trong Tổ CNTQ phần lớn là công nhân, bình thường họ tham gia lao động sản xuất. Khi xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT trong vườn cao su hoặc ngoài địa phương như trộm cắp, cướp giật, hủy hoại tài sản, tai nạn lao động… các thành viên sẽ chủ động trao đổi thông tin với nhau thông qua nhiều hình thức như: Điện thoại di động, tri hô, đánh kẻng báo động. Sau đó, Tổ CNTQ sẽ phối hợp với công an tổ chức truy bắt đối tượng phạm tội, thu giữ tang vật, tài sản, tổ chức bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra. Quá trình tham gia lao động sản xuất khi phát hiện có đối tượng lạ mặt, nghi vấn hoạt động phạm tội sẽ thông báo ngay đến những thành viên có mặt tại khu vực đang làm việc biết để theo dõi. Đồng thời báo cáo ngay cho lực lượng chức năng để chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời”.

Theo thiếu tá Vỹ, thời gian qua, Tổ CNTQ đã phối hợp với công an khu vực tổ chức được nhiều cuộc họp với hàng ngàn lượt người dự với các nội dung được tuyên truyền nhằm vận động nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các buổi tuyên truyền, đã lồng ghép phát động các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, phát động phong trào Toàn dân phát hiện tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội… Nhờ đó, Tổ CNTQ trở thành hạt nhân nòng cốt tham gia bảo vệ ANTT, là chỗ dựa vững chắc cho quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm.

Cũng theo thiếu tá Vỹ, bên cạnh những hiệu quả mà mô hình Tổ CNTQ mang lại thì vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, số lượng thành viên tham gia Tổ CNTQ quá đông, nhiều số điện thoại, nên khi xảy ra vụ việc gặp khó khăn trong việc thông báo cho các thành viên khác hoặc thông tin cho công an biết nơi xảy ra vụ việc đến giải quyết. Thời gian tới, sẽ tinh giản, giữ lại những thành viên tích cực, hiệu quả để mô hình này phát triển bền vững.

Phát huy hiệu quả

Vừa qua, Tổ CNTQ phối hợp với công an tổ chức cấp phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về ma túy và phòng chống tội phạm trong các trường học, khu nhà ở của công nhân cạo mủ cao su tại xã An Bình, huyện Phú Giáo. Có thể nói, Tổ CNTQ xã An Bình là cánh tay nối dài của công an địa phương, vì không chỉ tuyên truyền pháp luật cho người dân mà khi phát hiện đối tượng, họ trực tiếp truy đuổi, cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp giữ gìn ANTT tại địa phương. Điển hình như nhận được tin báo tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đã xảy ra một vụ trộm cắp tài sản, đối tượng trộm đang lẩn trốn trong Nông trường Cao su An Bình, Công an xã An Bình đã thông báo vụ việc đến các thành viên trong Tổ CNTQ để nắm tình hình, theo dõi. Không lâu sau đó, Tổ CNTQ phối hợp với Công an xã An Bình đã bắt giữ Lê Mạnh Hùng (22 tuổi, quê Bình Phước) giao cho lực lượng chức năng thị trấn Phước Vĩnh để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Công an huyện Phú Giáo thông báo cho Tổ CNTQ truy tìm đối tượng Nguyễn Văn Nam (23 tuổi, ngụ Bình Phước) liên quan đến hành vi cướp giật tài sản tại ấp Bình Hòa, thị trấn Phước Vĩnh. Ngay sau đó, các thành viên Tổ CNTQ được huy động, tổ chức truy bắt đối tượng Nam và bàn giao cho Công an huyện Phú Giáo để tiếp tục điều tra, xử lý.

 HƯNG PHƯỚC   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên