Tổ hợp tác trồng hoa phát huy hiệu quả

Cập nhật: 20-11-2020 | 07:51:06

 Nhằm giúp các hộ trồng hoa kiểng trên địa bàn có điều kiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết, phát triển, Hội Nông dân phường Bình Nhâm, TP.Thuận An đã hướng dẫn, đầu tư hỗ trợ từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) để thành lập các tổ hoa kiểng, hoạt động khá hiệu quả.

 Anh Nguyễn Ngọc Thanh bên vườn hoa nhân giống chuẩn bị trồng dịp tết

 Phường Bình Nhâm với hơn 70% người dân sống nhờ vào nông nghiệp. Đất đai phì nhiêu, được thiên nhiên ưu đãi, đã tạo điều kiện cho người nông dân Bình Nhâm phát triển các loại cây ăn trái đặc sản và hoa kiểng.

Để tạo điều kiện giúp đỡ nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc hoa kiểng, Hội Nông dân phường đã lập dự án đầu tư trồng hoa kiểng vào tháng 3-2020, bàn giao vốn Quỹ HTND cho 10 hộ với tổng số tiền 500 triệu đồng. Nâng tổng nợ dư đến tháng 10- 2020 của phường lên hơn 2,2 tỷ đồng, cho 49 lượt hộ vay đầu tư vào 4 dự án, trong đó có 3 dự án trồng hoa kiểng.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, tổ trưởng tổ trồng hoa kiểng khu phố Bình Phước, cho biết nghề trồng hoa kiểng tại phường xuất phát từ một số gia đình có truyền thống trồng hoa để bán dịp tết. Đây là nghề có thị trường tiêu thụ ổn định, thu nhập khá nên nhiều hộ nông dân chuyển sang trồng hoa kiểng với diện tích lớn bao gồm các loại khác nhau. Ông Thanh, tâm sự: “Gia đình tôi thuê 5.000m2 tại phường Lái Thiêu để vừa trồng hoa bán dịp tết, vừa nhân giống cung cấp sỉ cho các nơi có nhu cầu. Với số vốn vay từ Quỹ HTND, gia đình dùng để đầu tư vào hoa kiểng các loại. Mỗi năm doanh thu từ các loài hoa tết từ 180 - 200 triệu đồng, đời sống gia đình ngày một khá hơn”.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa vào các ngày lễ, các dịp tổ chức sự kiện khá lớn, hộ ông La Định Diệp, khu phố Bình Phước vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND và 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tập trung trồng các loài hoa lan, chủ lực là lan mokara cắt cành cho thu hoạch quanh năm. Ông Diệp cho biết một tháng thu hoạch 2 đợt/600 cành. Bình quân 1 cành là 6.000 đồng, riêng tết giá 12.000 đồng/cành, chủ yếu cung cấp cho các shop hoa tươi.

Ông Nguyễn Phú Đông, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Nhâm, cho biết phường có nhiều hộ chuyên làm hoa tết. Việc thành lập tổ hợp tác hoa kiểng và hỗ trợ nguồn vốn ngoài giúp tổ viên nâng cao chất lượng mô hình kinh tế này còn có ý nghĩa giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của địa phương. Các tổ hoa kiểng làm ăn hiệu quả, giải quyết được nhiều lao động với thu nhập đáng kể, bình quân hàng năm đạt từ 30 - 50 triệu đồng/lao động.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên