Tổ liên kết hợp tác thanh niên: Mở hướng làm ăn mới cho thanh niên

Cập nhật: 15-10-2016 | 02:42:01

Tại xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, từ năm 2014, có một số thanh niên mang niềm đam mê phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò, đã mạnh dạn thành lập mô hình hợp tác chăn nuôi, tự khẳng định bản thân và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Mô hình tổ liên kết hợp tác chăn nuôi bò của thanh niên xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Ảnh: H.P

Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động một thời gian chưa dài nhưng tổ hợp tác chăn nuôi bò của 5 thanh niên ở xã Vĩnh Tân ngày càng cho thấy đây là mô hình phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Anh Trần Hoài Anh, Tổ trưởng tổ hợp tác này cho biết: “Trước đây, tôi và mấy người bạn cùng nuôi bò nhưng với số lượng ít nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2014, khi được sự hướng dẫn của đoàn thể địa phương, tôi đã vận động các anh em thanh niên trên địa bàn xã tham gia thành lập tổ hợp tác nuôi bò. Đây được xem là hướng làm ăn mới cho thanh niên trên địa bàn xã”.

Tổ hợp tác chăn nuôi bò do anh Trần Hoài Anh làm tổ trưởng hoạt động theo hình thức tự nguyện tham gia. Theo đó, mỗi thành viên trong tổ sẽ tự bỏ tiền ra mua con giống và tự quản số lượng bò của mình. Các hộ nuôi riêng nhưng có trách nhiệm chung trong việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, bảo vệ và phòng ngừa dịch bệnh. Mỗi tháng, tổ sinh hoạt một lần, nội dung sinh hoạt tập trung vào các vấn đề như thông tin thị trường, định hướng sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn bò và đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để tìm cách tháo gỡ.

Hiện nay, tổ hợp tác này đã có 45 con bò gồm bò lấy sữa, bò thịt, bê giống với hệ thống chuồng trại bảo đảm yêu cầu… Điểm nổi bật của tổ hợp tác là các thành viên trong tổ có thể chia sẻ con giống, nguồn cỏ, chuồng trại với nhau. Ngoài ra, những thành viên có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sẽ tiến hành tư vấn cho các thành viên mới bắt đầu nuôi bò cách chọn con giống, cách phòng bệnh hay là việc dự trữ thức ăn cho bò… Hiệu quả bước đầu bò ngày càng tăng, cho thấy rất rõ dấu hiệu của sự thành công. Về cơ bản, các thành viên trong tổ hợp tác đều đã có được nguồn thu nhập ổn định, trung bình mỗi năm khoảng 100 đến 200 triệu đồng. Đồng thời, tổ hợp tác còn tạo công ăn việc làm cho 5 thanh niên trên địa bàn xã với mức thu nhập từ 3 đến 3,5 triệu đồng. được ghi nhận là số lượng đàn

Anh Võ Hoàng Thành, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vĩnh Tân cho biết: “Tổ hợp tác không những giúp người chăn nuôi tăng thu nhập mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Bên cạnh đó, tổ hợp tác còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, gắn kết các bạn đoàn viên thanh niên lại với nhau. Đoàn thanh niên xã sẽ cố gắng phối hợp để hỗ trợ cho tổ hợp tác ngày càng phát triển, trở thành mô hình điển hình cho thanh niên trên địa bàn xã học tập và nhân rộng”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên