Tổ quốc bên bờ sóng : “Hãy tin tưởng ở chúng tôi”

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

> Bài 1: Nam quốc sơn hà

> Bài 2: “Tắt muôn đời chiến tranh”

> Bài 3: Đất thiêng Trà Cổ

> Bài 4: Nước non vững bền

> Bài 5: Bến Vân Đồn - nhớ chiến công xưa

> Bài 6: Đưa những con tàu ra khơi

> Bài 7: Bạch Đằng Giang - Hào khí muôn đời

> Bài 8: “Chủ quyền lãnh thổ là bất biến”

 Trong những ngày biển Đông đang bị ngoại bang ngang nhiên xâm phạm, tấm lòng nhân dân cả nước luôn hướng ra khơi. Tất cả đều dành tình yêu cho biển và những người đang ngày đêm đạp lên sóng dữ kiên trung bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Đất liền và biển Đông đang chung một ý chí vì chủ quyền của Tổ quốc thân yêu. Chúng tôi đã cảm nhận được những điều đó khi ghé thăm Vùng cảnh sát biển 1 - Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam vào một chiều trên bến cảng Hải Phòng.

 Tự hào người lính biển

Những người lính quân phục gọn gàng niềm nở đón chúng tôi tại phòng trực ban của đơn vị. Các anh còn rất trẻ, trạc tuổi đôi mươi nhưng nét mặt thì đã đậm màu gió biển. Bộ quân phục màu xanh như màu nước biển, càng tô điểm thêm vẻ đẹp hồn nhiên của những người lính trẻ. Nghĩa - chiến sĩ trực ban hôm đó kể với chúng tôi rằng, quê anh ở tận Thái Nguyên, đã tốt nghiệp đại học nhưng vì yêu biển nên anh nộp đơn xin được trở thành người lính biển. Anh về công tác ở đơn vị đã hơn 3 năm và luôn ước mơ được phụng sự hết mình cho nhân dân và Tổ quốc. Với nét mặt cương nghị, anh nói: “Dù chưa được ra khơi - nơi Tổ quốc đang đối mặt với các thế lực bành trướng nhưng tôi luôn sẵn sàng để khi có lệnh là lên đường ngay lập tức. Làm người lính không có điều gì vinh dự bằng khi đất nước đang vẫy gọi…”.

  Các chiến sĩ Vùng CSB 1 đang thực thi nhiệm vụ tại thực địa Ảnh: CSB VÙNG 1 CUNG CẤP

Trò chuyện với chúng tôi, các chiến sĩ ai ai cũng nêu cao tinh thần thường xuyên rèn luyện vững về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tốt tinh thần, ý chí quyết tâm, đoàn kết một lòng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo .

Chúng tôi đang dở câu chuyện thì chuông điện thoại trực ban reo. “Mời các phóng viên lên phòng chỉ huy!”, giọng anh trực ban cất lên. Tiếp chúng tôi là thiếu tá Lê Huy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng CSB 1 - CSB Việt Nam. “Hình như đồng chí vừa mới từ biển về?”. Nhìn gương mặt anh rám nắng nên tôi hỏi vậy! Không ngờ anh cười vui vẻ gật đầu: “Vâng! Tôi vừa ở tàu CSB 8003 trở về…”. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, đầu tháng 5 vừa qua, khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thiếu tá Lê Huy lập tức có mặt trên tàu CSB 8003 cùng đồng đội tiến về Hoàng Sa quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nhận được lệnh lên đường khi con lớn 5 tuổi, con út vừa tròn 1 tháng, anh giao lại cho vợ chăm sóc, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên. “Là người lính biển, chúng tôi sẵn sàng nén lại tình cảm riêng, không sợ hy sinh để bảo vệ Tổ quốc!”, anh Huy khẳng định.

Trọn một niềm tin

Sau 1 tháng công tác ở biển Đông, thiếu tá Lê Huy trở về đơn vị tiếp tục công tác trong vai trò cán bộ chính trị. “Thưa anh, nhiệm vụ của các anh trên vùng biển đang bị Trung Quốc xâm phạm hàng ngày như thế nào?”. Tôi hỏi và được anh cho biết, trước hành động ngang ngược, khiêu khích của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, cán bộ chiến sĩ trên tàu CSB 8003 vẫn hết sức bình tĩnh, kiềm chế, các vị trí canh, trực được duy trì quân số liên tục 24/24 giờ. “Chúng tôi nhận thức rõ rằng, mình đang làm nhiệm vụ trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam và hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp quốc tế. Vì vậy, chúng tôi luôn kiên cường trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, kiên quyết, khôn khéo xử lý các tình huống trên biển. Dù các tàu Trung Quốc có hung hãn đến mức độ nào thì chúng tôi vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ, thực thi pháp luật theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế”, anh Huy nói.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 1, thiếu tá Lê Huy gửi lời cám ơn đến đất liền - nơi hàng triệu trái tim đang từng ngày, từng giờ dõi theo và ủng hộ các anh. Anh chia sẻ, các anh rất yên tâm công tác vì có một hậu phương vững chắc trong đất liền. Trong 2 tháng qua, đơn vị đã nhận được nhiều sự ủng hộ bằng vật chất, tinh thần rất lớn từ mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước. Nhiều chiến sĩ có hoàn cảnh bố bị ung thư, vợ chưa có việc làm, con đang nằm điều trị ở bệnh viện… đều nhận được sự ủng hộ kịp thời của đồng bào trong cả nước, sự quan tâm tạo điều kiện của các ban ngành, đoàn thể… Nhiều lúc ở ngoài biển khơi, điều kiện vô cùng khó khăn, áp lực công việc lại rất căng thẳng nhưng các anh luôn sắt son một lòng, kiên quyết bám biển, bám trời với một niềm tin vững chắc.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, góp phần đấu tranh trước hành vi của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam, Vùng CSB 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm với nội dung: Bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao nhất; công tác chuẩn bị cho thực hiện nhiệm vụ tốt nhất; xử lý các tình huống trên thực địa tốt nhất. Trong những ngày này, đến với Vùng CSB 1 chúng tôi đã cảm nhận được tinh thần của các chiến sĩ, tất cả vì tình yêu quê hương đất nước.

Lúc chia tay, thiếu tá Lê Huy tâm sự rằng: “Đất liền hãy yên tâm và tin tưởng ở chúng tôi. Dân tộc chúng ta được thế giới biết đến là dân tộc đoàn kết và yêu chuộng hòa bình. Vì vậy, trong thời điểm này ta cần tỉnh táo, thể hiện lòng yêu nước chính đáng và phù hợp với pháp luật, không gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước. Chúng tôi hứa, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ vững vàng nơi đầu sóng, quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…”.

 Bài 10: Vững vàng hậu phương

 KIẾN GIANG - KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên