Tổ tuần tra bảo vệ môi trường phường Tân Bình, TP.Dĩ An: “Khắc tinh” của hành vi xả thải sai quy định

Cập nhật: 05-05-2021 | 08:50:34

Nhằm chủ động phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về môi trường, UBND phường Tân Bình đã thành lập Tổ tuần tra bảo vệ môi trường (TTBVMT). Sau thời gian hoạt động, các thành viên trong mô hình này đã phát hiện, lập biên bản nhiều trường hợp lén xả thải sai quy định, góp phần giảm đáng kể bãi rác tự phát.


Tổ TTBVMT phường Tân Bình lên đường tuần tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xả thải không đúng quy định

Phát hiện nhiều vụ xả rác

Gần 19 giờ, anh Trương Thanh Huy, cán bộ môi trường, Tổ phó Tổ TTBVMT cùng các thành viên đã có mặt tại Ban điều hành khu phố Tân Phú 1 để chuẩn bị tuần tra theo kế hoạch. Sau khi chuẩn bị đầy đủ phương tiện, Tổ TTBVMT bắt đầu tuần tra trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Mỹ Phước - Tân Vạn và Cây Da.

Anh Huy cho biết: “Các tuyến đường trên có nhiều khu đất trống nên thường được một số đối tượng lựa chọn làm “bãi đáp” cho rác thải sinh hoạt, công nghiệp. Vào chập tối hoặc sáng sớm, một số người trên đường đi làm hoặc đi chợ đêm thường chở thêm rác thải rồi tiện tay bỏ ven đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị”.

Qua công tác tuần tra, Tổ TTBVMT đã phát hiện, lập biên bản và đề xuất UBND phường xử lý nhiều trường xả thải sai quy định. Điển hình gần đây, Tổ TTBVMT phát hiện ông Lê Đình H. (sinh năm 1988, ngụ TP.Dĩ An) điều khiển xe tải chở rác thải ở bãi đất trống thuộc khu vực tổ 9, khu phố Tân Phước nên lập biên bản. Với hành vi trên, ông H. bị Chủ tịch UBND phường Tân Bình xử phạt hành chính 4 triệu đồng và buộc phải chở rác thải đến nơi xử lý theo quy định.

Trước đó, Tổ TTBVMT phát hiện trên địa bàn khu phố Tân Hiệp xuất hiện cột khói đen, nghi vấn do đốt chất thải nên đi kiểm tra. Sau khi rảo quanh nhiều tuyến đường, Tổ TTBVMT phát hiện cột khói trên xuất phát từ việc đốt rác, mùn cưa của c sở chế biến gỗ H. ở khu phố Tân Hiệp. Qua đó, Tổ TTBVMT đã tiến hành làm việc với đại diện cơ sở, đồng thời lập biên bản vụ việc và yêu cầu dừng ngay việc đốt rác, mùn cưa. Trên cơ sở đó, UBND phường Tân Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở H. 2,5 triệu đồng về hành vi “Để phát tán khí độc hại ra môi trường”.

Góp phần chỉnh trang đô thị

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Cùng với tốc độ phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn, trong khi đó cán bộ chuyên môn phải kiêm nhiệm nhiều vị trí nên không thể kịp thời phát hiện, đề xuất lãnh đạo phường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường lại có nhiều tuyến đường trục chính cùng nhiều bãi đất trống có nguy cơ xuất hiện các bãi rác tự phát.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, vào tháng 10-2020, UBND phường đã quyết định thành lập Tổ TTBVMT nhằm chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về môi trường đến đông đảo người dân. Bên cạnh đó, Tổ TTBVMT còn có nhiệm vụ tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý hành vi xả thải sai quy định”.

Theo ông Yêm, từ khi Tổ TTBVMT đi vào hoạt động đã giúp công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhân dân được nâng cao. Đặc biệt, tình trạng đổ rác thải sai quy định đã giảm đáng kể, nhiều bãi rác tự phát được xử lý dứt điểm. Cụ thể như tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Tân Bình không còn những bãi rác thải sinh hoạt tự phát như trước đây.

Ông Lại Viết Văn, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phú 1, cho biết: “Trước đây bãi đất trống ở giao lộ Cây Da và Mỹ Phước - Tân Vạn là điểm tập kết rác thải từ hoạt động thờ cúng. Từ khi Tổ TTBVMT phường cùng lực lượng chức năng ở khu phố thường xuyên tuần tra khu vực này thì bãi rác tự phát này đã bị xử lý dứt điểm, qua đó nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân”.

Tổ TTBVMT phường Tân Bình hiện có 19 thành viên, trong đó Chủ tịch UBND phường làm đội trưởng. Ngoài lãnh đạo UBND và chỉ huy Công an phường, Tổ TTBVMT còn sự tham gia của lực lượng nòng cốt ở các khu phố. Các thành viên trong tổ được UBND phường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý các vụ việc liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Từ khi thành lập đến nay, Tổ TTBVMT phường Tân Bình đã phát hiện và đề xuất UBND phường xử phạt hành chính 7 vụ xả thải không đúng quy định, qua đó góp phần giảm đáng kể các bãi rác tự phát trong khu dân cư và các trục đường chính qua địa bàn phường.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên