Tòa án Mỹ ngăn Tổng thống Trump chấm dứt chương trình DACA

Cập nhật: 19-06-2020 | 07:32:41

 Người di cư tại Ciudad Hidalgo, bang Chiapas, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 19/10/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết, theo đó chặn nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt chương trình bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư vào Mỹ từ khi còn nhỏ, còn gọi là thế hệ "Dreamer."

Cụ thể, đã có 5 thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ phán quyết trước đó của các tòa án cấp thấp, trong đó cho rằng việc Tổng thống Trump hủy Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA) vào năm 2017 là bất hợp pháp.

Phán quyết mới đồng nghĩa với việc khoảng 649.000 người nhập cư, chủ yếu sinh ra tại Mexico và các nước Mỹ Latinh khác, tránh được nguy cơ bị trục xuất và đủ điều kiện nhận giấy phép làm việc trong hai năm.

Phán quyết này sẽ không ngăn được Tổng thống Trump chấm dứt chương trình bảo vệ người nhập cư.

Tuy nhiên, nhiều khả năng chính quyền sẽ không thể xóa bỏ chương tình DACA trước ngày 3/11, thời điểm ông Trump đang tìm kiếm nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai.

Thế hệ "Dreamer" vốn được chương trình DACA bảo vệ. Đây là chương trình đã được cựu Tổng thống Barack Obama phê chuẩn từ năm 2012.

Chương trình này đã cho phép hơn 700.000 người nhập cư xin trì hoãn trục xuất và làm việc hợp pháp nếu đáp ứng được các điều kiện đề ra.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã tuyên bố hoãn áp dụng chính sách này năm 2017 dù theo phán quyết tòa án chính sách này vẫn có hiệu lực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên