Tòa Hiến pháp Ai Cập bác quyết định của tổng thống

Cập nhật: 10-07-2012 | 00:00:00

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập đưa tin ngày 9-7, Tòa án Hiến pháp Tối cao của nước này (SCC) đã tuyên bố rằng mọi phán quyết của SCC là quyết định cuối cùng, mang tính bắt buộc phải thực hiện và không thể bị thách thức.

SCC đưa ra tuyên bố trên sau khi tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsy ngày 8-7 ban sắc lệnh khôi phục hoạt động của quốc hội nước này, hủy phán quyết tháng trước của SCC về việc giải tán quốc hội.

Trong tuyên bố, SCC nhấn mạnh mọi phán quyết do SCC đưa ra là quyết định cuối cùng và đáng tin cậy nhất, không một thể chế hoặc cá nhân nào có thể kháng cáo.

Trong sắc lệnh ngày 8-7, Tổng thống Morsy đã đề nghị Quốc hội triệu tập trở lại và thực thi các quyền hạn của cơ quan lập pháp cho đến khi bầu ra quốc hội mới. Theo sắc lệnh, cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi hiến pháp mới được thông qua trong một cuộc trưng cầu ý dân.

Trước đó, ngày 14-6 vừa qua, SCC đã phán quyết rằng 1/3 số ghế trong quốc hội được bầu đầu năm nay là không hợp lệ, đồng thời Luật Cách ly chính trị cấm các quan chức chế độ cũ hoạt động chính trị là vi hiến.

Ngày 15-6, Hội đồng Tối cao Các Lực lượng Vũ trang (SCAF) cầm quyền đã ra lệnh giải tán quốc hội, do phe Hồi giáo kiểm soát, theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao và quyền lập pháp được trao lại cho SCAF.

Trong cuộc bầu cử quốc hội hồi đầu năm nay, Đảng Công lý và Phát triển (FJP) của tổ chức Anh em Hồi giáo giành được 235 ghế trong tổng số 508 ghế, tương đương 47,18% số ghế tại Hạ viện.

Theo giới phân tích sắc lệnh nêu trên của Tổng thống Morsy có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với SCAF, vốn lãnh đạo chính quyền lâm thời của Ai Cập trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Morsy hôm 30-6.

Sắc lệnh trên của ông Morsy được thông báo ngay sau khi ông này có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns.

Ông Burns hoan nghênh những diễn biến tích cực ở Ai Cập, song cho rằng còn nhiều việc phải làm để ổn định tình hình tại nước này, trong đó quan trọng là vận hành một quốc hội do dân bầu ra và xúc tiến soạn thảo hiến pháp mới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên