Tỏa sáng tấm gương giàu nghị lực

Cập nhật: 08-05-2017 | 08:30:28

Ba mất sức lao động, một mình mẹ phải gánh vác cả gia đình và nuôi 2 con ăn học, ở trong gia cảnh như thế nhưng em Lương Ngọc Bích, lớp 8A3, trường THCS Quang Trung, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã cố gắng học tập tốt và trở thành một người con ngoan trò giỏi.

 Sau giờ học, 2 chị em Bích lại về nhà giúp mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa. Ảnh: N.NHƯ

 Gặp Ngọc Bích sau giờ tan học ở trường, khi em đang tất bật về nhà để chuẩn bị bữa cơm trưa cho cả nhà bởi mẹ phải làm thêm giờ. Theo chân em về nhà, chúng tôi không khỏi e ngại khi chứng kiến nơi sinh sống của gia đình em: Căn nhà đại đoàn kết chỉ khoảng 20m2 là nơi sinh sống của 4 nhân khẩu gồm ba mẹ và 2 chị em Lương Ngọc Bích và Lương Ngọc Tuyết. Ông Huỳnh Hữu Hưng - ba của em Bích năm nay cũng đã 57, bị tai biến cách đây 6 năm khiến ông mất sức lao động, mọi việc chất chồng lên đôi vai gầy của vợ - bà Lương Ngọc Nữ. Bà Nữ năm nay 47 tuổi, công việc không ổn định, hiện đang làm ở cơ sở nước đóng chai với thu nhập chỉ hơn 2 triệu/tháng. Số tiền này để lo sinh hoạt cho cả 4 người quả là rất khó khăn.

Bích tâm sự: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng mẹ em luôn động viên 2 chị em em cố gắng học tốt. Mẹ bảo, dù vất vả thế nào vẫn chịu được, điều này làm em càng phải cố gắng học hành thật tốt để sau này có công việc làm ổn định, lo cho ba mẹ”. Để đỡ đần mẹ, mỗi ngày sau giờ học em lại phụ giúp công việc nhà, rồi mỗi năm vào những ngày nghỉ hè, 2 chị em Bích lại làm đủ việc như bóc mủ thuê, lượm ve chai để kiếm thêm thu nhập.

Gia cảnh khó khăn là một thiệt thòi rất lớn đối với 2 chị em Bích, bởi không có điều kiện để học thêm kiến thức cũng như mua trang thiết bị hiện đại như máy tính, điện thoại để có thể lên mạng tìm hiểu tài liệu, thông tin. Vì thế Bích đã phải cố gắng gấp đôi, gấp ba so với một bạn bình thường. Nhờ chăm chỉ học hành, trên lớp luôn chú ý nghe thật kỹ thầy cô giảng bài, lên thư viện nhà trường tìm hiểu các loại sách…, vậy nên trong những năm học qua em đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào: 8 năm liền là học sinh giỏi, năm học vừa qua em đứng đầu khối. Không chỉ học giỏi em còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do liên đội phát động, vừa qua, Bích đã đoạt giải nhất hội thi nhà sử học nhỏ tuổi cấp tỉnh, giải ba kể chuyện tuyên truyền sách hè… Bích nói: “Em rất yêu thích các môn xã hội và ước mơ của em sau này sẽ trở thành một giáo viên dạy văn”.

Nói về Bích, anh Lê Khắc Ngân, Tổng phụ trách đội trường THCS Quang Trung nhận xét: “Bích là một học sinh ngoan hiền, lễ phép biết kính trên nhường dưới, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn cố gắng học tập tốt, xứng đáng là tấm gương sáng để các em học sinh noi theo”.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X