Tỏa sáng trong vườn hoa học tốt

Cập nhật: 25-10-2016 | 08:22:48

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tuyên dương nhà giáo, học sinh (HS) tiêu biểu năm học 2015-2016. Bình Dương vinh dự có 2 nhà giáo và 2 HS tham dự sự kiện này. Điều kiện, hoàn cảnh của mỗi thầy cô, mỗi HS có khác nhau, nhưng tất cả cùng phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, góp sức nâng cao chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà. Dưới đây, Báo Bình Dương xin giới thiệu 2 gương mặt HS tiêu biểu vừa tham dự lễ tuyên dương do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Nguyễn Vũ Khánh: Học giỏi để báo hiếu

Vừa trở về từ Hà Nội sau khi dự lễ tuyên dương nhà giáo, HS tiêu biểu năm học 2015-2016, em Nguyễn Vũ Khánh, nguyên là HS lớp chuyên hóa, trường THPT chuyên Hùng Vương đã trở lại giảng đường đại học. Hiện tại em học chuyên ngành răng hàm mặt của trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh.

Nhắc lại những năm học phổ thông, bạn bè của Khánh vô cùng ngưỡng mộ với những thành tích em đã đạt được. Chỉ tính 3 năm học cấp III, năm lớp 10 em đã đạt huy chương vàng Olympic 30-4 khu vực phía Nam môn hóa, giải II HS giỏi hóa cấp tỉnh; lớp 11: giải I Casio môn hóa cấp tỉnh, huy chương đồng Olympic 30-4 khu vực phía Nam, giải khuyến khích HS giỏi cấp quốc gia - môn hóa, giải III Casio môn hóa cấp quốc gia; lớp 12: giải I Casio môn hóa cấp tỉnh, huy chương đồng Casio khu vực phía Nam, giải ba HS giỏi cấp quốc gia - môn Hóa.

Năm lớp 10 em được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Hùng Vương, để xứng danh HS trường chuyên của tỉnh, em đã phấn đấu học tập rất nhiều và em theo đuổi đam mê, môn hóa cũng là môn sở trường của em. Được sự dìu dắt, dạy dỗ của thầy cô, em đã liên tiếp đạt các giải như đã kể trên. Khánh tâm sự, em thật tự hào và hạnh phúc khi được dạy dỗ bởi những giáo viên nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm và càng hạnh phúc hơn khi được học duới một mái trường thân thiện, chất lượng như thế.

Khánh đã đạt được kết quả học tập đáng khâm phục như trên, nhưng khi tìm hiểu về gia đình em, chúng tôi càng thêm nể phục về ý chí nỗ lực vươn lên của em. Năm học lớp 11, một biến cố đã xảy ra với gia đình em, ba em chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư gan. Nhìn mẹ đều đặn hàng tuần đưa ba đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh chữa trị bệnh, vừa lo cho hai anh em của Khánh ăn học, em thương lắm. Và em chỉ còn biết tự ý thức và học thật tốt để ba mẹ vui lòng. Được chọn vào đội tuyển HS giỏi quốc gia môn hóa, được sự tận tình, nhiệt huyết, truyền lửa đam mê của thầy cô, em ngày càng bị cuốn hút vào những bài tập khó, những vấn đề nan giải của hóa học. Khánh chia sẻ, bên cạnh sự dạy dỗ, truyền tải kiến thức từ các thầy cô là sự trao đổi, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm học tập từ các bậc tiền bối, từ đàn anh đàn chị, từ bạn bè xung quanh. Những anh chị từng ra “chiến trường” đi thi quốc gia luôn là một hình mẫu idol trong lòng các em. Học hỏi bạn bè không chỉ cónhững người xung quanh trong trường mình mà còn là học hỏi từ HS trường khác, tỉnh khác. Cứ mỗi lần đội tuyển đi học liên kết với các tỉnh bạn như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định… lại là một trải nghiệm mới mẻ, vui nhộn với em. Được học các vị giáo sư, tiến sĩ trong ngành mới cócơ hội tháo gỡ những gút mắc khókhăn, giải đáp những câu hỏi hóc búa đến tận gốc rễ.

Đến năm em học lớp 12, bệnh tình ba em ngày càng nặng hơn. Và đến một ngày ba em đã thật sự đi xa. Vượt qua nỗi đau và nhờ cósự động viên của mẹ, thầy cô và bạn bè và rồi em đạt được giải ba môn hóa cấp quốc gia. Kể từ đó, em phấn đấu hơn và tập trung ôn các môn thi đại học, em chọn khối B để theo ngành răng hàm mặt mà ba mẹ muốn em theo để cho ba em vui vì cóngười tiếp nối.

Phạm Thanh Hải Bình: Một hiện tượng toán học

Em Phạm Thanh Hải Bình, HS lớp 8 trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) là 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu, đại diện cho HS giỏi tỉnh nhà tham dự lễ tuyên dương vừa qua. Nhắc đến Bình, các thầy cô chắc hẳn còn nhớsự kiện Bình đã từng 2 lần đoạt huy chương vàng toán tuổi thơ vào năm em học lớp 3 và lớp 4, một hiện tượng toán học đã gây xôn xao một thời. Đến giờ này chúng tôi vẫn còn nhớlời nhận xét của một giáo viên ở một trung tâm toán tại TP.Thủ Dầu Một, khi gia đình đưa Bình đến kiểm tra kiến thức, thầy cô bất ngờ khi trình độ của em vượt trội so với độ tuổi. Và trung tâm đã từ chối nhận em vào học, vì không biết dạy gì cho em nữa. Hoàn thành chương trình học lớp 4, do liên tiếp đạt thành tích cao trong học tập, em đã được Sở GD-ĐT xét đặc cách cho lên học lớp 6 tạo nguồn trường THCS Chu Văn An.

Dùhọc nhảy lớp, nhưng với năng lực học tập tiềm tàng, Bình giữ vững thành tích học giỏi. Em tâm sự, giai đoạn đầu học vượt cấp, em cố gắng thật nhiều để theo kịp các bạn. Thật vậy, vào lớp nguồn, Bình nhanh chóng hòa nhập vào guồng học tập của những HS giỏi nơi đây, em tích cực tham gia bài học, hăng hái phát biểu ý kiến. Cô Nguyễn Thị Miễn, PhóHiệu trưởng trường THCS Chu Văn An nhận xét: “Bình cóý thức tự học tốt, trong lớp em rất năng động, tích cực, cótrách nhiệm, cótinh thần xây dựng bài học và mạnh dạn đưa ra những ý kiến riêng. Em cótrí nhớrất tốt, cósự hiểu biết cao về những sự kiện lịch sử, kiến thức xã hội tốt. Nhà trường mong em tiếp tục phát huy năng khiếu học tập để đạt kết quả học tập cao hơn”. Với đà học giỏi ở tiểu học, trong năm học lớp 7 Bình đã đoạt giải nhất Violympic giải toán bằng tiếng Anh cấp thành phố, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Tìm hiểu về những thói quen của Bình, chúng tôi thấy em rất thích đọc sách. Em thường xuyên được cha mẹ đưa đi nhà sách. Những quyển sách em yêu thích là sách về khoa học, sách dành cho HS giỏi toán. Bình cũng cóthói quen lên mạng internet tìm hiểu, tra cứu kiến thức để làm giàu thêm vốn hiểu biết kiến thức tổng quát cho mình, nhờ vậy mà em học giỏi đều các môn.

Bình học nổi trội nhất là toán và Anh văn. Em cho biết, mục tiêu của em là sẽ thi lấy chứng chỉ IELTS vào năm lớp 11. Trước mắt em tiếp tục rèn luyện, trau dồi kiến thức để thi đậu vào lớp 10 trường chuyên. Chúc cho cậu thần đồng ngày nào đạt được ước mơ em đang vươn tới.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X