Chia sẻ bài viết lên facebook

Những việc cần làm khi trở lại trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 16-09-2021 | 00:07:24

(BDO) Tối 15-9, Bình Dương tổ chức chương trình trao đổi trực tiếp trên sóng truyền hình địa phương về chiến lược phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tại chương trình, phương án tổ chức lại sản xuất của doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; việc lưu thông, đi lại, chính sách an sinh xã hội, việc tổ chức năm học mới 2021-2022… trở lại trạng thái bình thường mới đã thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp quan tâm đặt câu hỏi.

Những câu hỏi đã được lãnh đạo tỉnh Bình Dương trả lời trực tiếp.

 Lãnh đạo tỉnh trả lời câu hỏi của người dân, doanh nghiệp liên quan đến những vần đề Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9.

Sản xuất trong trạng thái bình thường mới

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động sản xuất để phòng chống dịch nhiều ngày nay. Do vậy, rất nhiều đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi cần phải đáp ứng những điều kiện như thế nào để được hoạt động sản xuất trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Câu hỏi này đã được ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương trả lời cụ thể. Theo đó, kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới theo tinh thần an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn theo quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Đối với doanh nghiệp ở “vùng xanh” sẽ thực hiện mô hình sản xuất  “3 xanh”: “Nhà máy xanh”, “Nhà trọ xanh” và “Công nhân xanh”. Đối với doanh nghiệp “vùng đỏ”, doanh nghiệp muốn trở lại hoạt động sản xuất có thể lựa chọn phương án sản xuất “3 tại chỗ linh hoạt” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý, đối với các mô hình nêu trên phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt công tác phòng dịch trong nhà máy. Đặc biệt là việc tầm soát sàng lọc F0 bằng xét nghiệm PCR cho tất cả người lao động khi vào nhà máy làm việc để ngăn ngừa không để lọt mầm bệnh vào lây lan trong nhà máy, sau đó định kỳ trong tuần nếu mô hình “3 tại chỗ” khép kín thì xét nghiệp nhanh Covid định kỳ trong tuần 20% tổng số công nhân lao động ở lại.

Với mô hình “3 tại chỗ” có di chuyển thì người lao động phải xét nghiệm nhanh 3 ngày/lần để bảo đảm kiểm soát người lao động không để mầm bệnh xâm nhập vào bên trong nhà máy.

Ông Trí chia sẻ thêm thông tin, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có 365 doanh nghiệp đăng ký quay lại hoạt động sản xuất sau ngày 15-9, với hơn 53.000 công nhân lao động.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất

Đại diện Công ty TNHH Yazaki (TP.Dĩ An) đã đặt câu hỏi: Tỉnh Bình Dương có những chính sách gì hỗ trợ giải quyết khó khăn giúp doanh nghiệp sớm khôi phục lại sản xuất? Về vấn đề này, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng dẫn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Dương chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; nắm bắt thông tin tình hình khó khăn của doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là các thủ tục về tín dụng, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp trong tiếp cận và cập nhật các chính sách hỗ trợ mới của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Người dân xem truyền hình trực tiếp chương trình: Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9.

Về hỗ trợ thực hiện các chính sách thuế, bảo hiểm xã hội, tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ động triển khai đến doanh nghiệp với thủ tục rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Cục Thuế tỉnh theo dõi và chủ động nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh đối với các nội dung kiến nghị Chính phủ về chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 là sự kiện bất khả kháng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bảo hiểm Xã hội tỉnh nghiên cứu, kiến nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chính sách hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp; hoãn nộp và giữ nguyên quyền lợi của người lao động bảo hiểm xã hội đến tháng 6-2022.

Tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, cập nhật, đánh giá tình hình khó khăn của doanh nghiệp, người lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải quyết những vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp; có giải pháp để động viên tinh thần của người lao động.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế; nghiên cứu bổ sung các chính sách thuộc thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn…

Ngoài ra, nội dung liên quan đến thời gian tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2, hoạt động chợ truyền thống, việc lưu thông hàng hóa giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh” và ngược lại,  việc tổ chức học cho học sinh… cũng được người dân, đại diện doanh nghiệp quan tâm đặt câu hỏi.

Liên quan đến việc tổ chức dạy và học trong trạng thái bình thường mới, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết bước vào năm học mới 2021-2022, sở đã chuẩn bị kế hoạch dạy và học theo 4 phương án. Phương án thứ nhất đối với địa bàn kiểm soát tốt được dịch bệnh, sẽ cho 100% học sinh đến trường học trực tiếp; phương án thứ hai dành khu vực có nguy cơ sẽ tổ chức học 70% trực tiếp và 30% trực tuyến; phương án 3 đối với địa bàn nguy cơ cao, tổ chức học trực tiếp 50%, 50% trực tuyến; phương án 4 dành cho các địa bàn chưa kiểm soát tốt dịch bệnh, sẽ tiếp tục duy trì học trực tuyến.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị, trong thời gian tới tỉnh xem xét ưu tiên triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh, để các em an toàn hơn khi đến trường học.

Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên